วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ทำมันซะ


เรื่องการวางแผนชีวิตในเรื่องต่างในยุคปัจจุบัน ถือเป็นเรื่องที่จำเป็นและสำคัญมากในตอนนี้ ผู้คนส่วนใหญ่ขาดการวางแผนทางการเงินที่ดีทำให้เป็นหนี้ และไม่สามารถมีเงินใช้หลังเกษียณ หากมองจากภาพใหญ่ๆจริงๆของชีวิต มนุษย์เราโดยเฉพาะประเทศโครงสร้างทางการเงินจริงๆ มันไปตกอยู่ที่คนรวยไม่กี่คนเท่านั้น ความเหลี่ยมล้ำในสังคมยังมีอยู่มาก เพราะฉะนั้นการวางแผนทางการเงินจึงเป็นลายแทงที่มีค่ายิ่ง

ผมโตขึ้น ได้เห็นโลกมากขึ้นได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น มองเห็นแผนการและเป้าหมายความต้องการของตัวเองไว้อย่างชัดเจน อาจไม่ใช่เส้นทางที่หลายคนเลือกเดิน แต่ผมมั่นใจอยู่ลึกๆว่ามันจะนำผมไปสู่สิ่งที่แตกต่างกว่า ภายใต้ความเสี่ยงและปัญหานานับประการ เราไม่อาจคาดเดากับเหตุการณ์ความไม่แน่นอนในอนาคตได้. แต่ถ้าหาขาดการวางแผนและควบคุมความเสี่ยงในเรื่องต่างๆ ของชีวิตเมื่ออายุมากขึ้นย่อมลำบากเป็นแนแท้

อีกไม่นานสังคมไทยจะเป็นสังคมแบบผู้สูงอายุแบบเต็มตัว คนโสดที่ไม่แต่งงานก็มากขึ้น รูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปและอะไรต่างๆ อีกมากมาย  การเตรียมความพร้อมรับมือจึงเป็นสิ่งจำเป็น คิดก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรให้ชัดเจนไว้ก่อน มีแผนที่ชีวิต คุณจะได้ไม่เหนื่อยและสับสนในตัวเอง การวิ่งวุ่นไปหมดทำให้เราขาดความชัดเจน และมีโอกาสปนะสบความสำเร็จได้ยาก

มองหาโอกาสในทุกที่ เก็บออมเงินให้เป็นมีเป้าหมายในการทำงาน ชีวิต และครอบครัว อย่างลงตัว บางทีอาจมีความกลัวเกิดขึ้นในใจ นั่นเป็นเรื่องปกติและมันกระตุ้นความท้าทายอะไรใหม่ๆ ในชีวิตของคุณให้ได้ลอง ต้องขอบคุณมันไม่ใช่ไปกล่าวโทษ ทุกการกระทำก็เพื่อกระตุ้นให้เราทำอะไรบางอย่าง ในสิ่งที่เหมาะสม และดีที่สุดในชีวิตของเรา ไม่มีใครมาบอกว่าคุณกลัว คุณทำไม่ได้ นั่นเป็นเสียงในใจของเขาครับ มันตัดสินตัวเขา ไม่ได้ตัดสินตัวเรา โลกจะดึงคนที่คู่ควรกับเรา สถานการณ์ที่เหมาะสมกับเราส่งให้เราได้ในสิ่งที่คู่ควรที่สุด  เปิดโอกาสให้ตัวเองได้รับแต่สิ่งดีๆทำ ทำไปก่อน ทุกอย่างเริ่มต้นจากการลงมือทำ เราลดความกลัวได้ด้วยการทำมันซะง่ายมากใช่ไหมครับชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...