วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

เคล็ดลับการอยู่กับตัวเอง


มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่กับตัวเองได้ยากที่สุด  จิตใจเรามักจะวุ่นวายไปกับทุกเรื่อง  และนี่ก็คือหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เราไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตสักที  เพราะการไม่สามารถฝึกจิตของตัวเองได้  ผมนี้ผมมีเทคนิคในการอยู่กับตัวเองให้ได้

ก่อนอื่นเราต้องหาตัวเราให้เจอซะก่อนว่าตัวเราชอบอะไรจริง  แล้วเอาเวลาอยู่กับมันให้ได้  เพราะถ้าเป็นสิ่งที่เราชอบเราจะอยู่กับมันได้นาน  ไม่เบื่อง่าย  วิธีการไม่ให้จิตเราวุ่นให้คุณลองวิธีง่ายคือ  ฝึกหายใจเข้า-ออก ลึกๆ สูดให้เต็มปอดแล้วออกให้เต็มปอด  ทำไปเรื่อยๆ  แล้วคุณจะมีสมาธิในการใช้ชีวิต  ช่วงเวลาที่คุณไม่สามารถอยู่กับตัวเองได้  ให้คุณลองหาไรทำก็ได้  เริ่มต้นจากตั้งคำถามกับตัวเองว่า  "สิ่งที่ฉันทำจะนำฉันไปสู่เป้าหมายได้หรือไม่"  ถ้าคำตอบมันไม่ใช่  ก็อย่าไปเสียเวลาเลยครับ

คุณพอจะรู้จักต้นไผ่จีนไหมครับ  ไผ่จีนเป็นไผ่ที่คนจีนนิยมปลูกกันมาก  เพราะเชื่อว่าจะนำมาซึ่งผาสุก และรากฐานที่มั่นคง  เหตุก็เพราะว่าต้นไผ่จีน  ตอนที่ปลูกใหม่ต้องใช้เวลาถึง 5ปีกว่าต้นจะโตไปสักวาหนึ่ง  ซึ่งกินเวลานานมาก  แต่หลังจาก 5 ปี มันจะโตเร็วมากเรียกว่า โตไปวันละ 1 ข้อไผ่เลยทีเดียว  ยิ่งถ้าคุณไม่ตัดมัน  มันก็จะโตเท่ากับตึกสูงเป็น 10 ชั้นได้ เหตุเพราะอะไรคุณรู้ไหมครับ  ก็เพราะในช่วง 5 ปีแรก  มันไม่ได้โตจากข้างบนก็จริง  แต่มันโตจากข้างล่าง  ต้นไผ่จะแผ่รากและขยายอาณาเขตของตัวเอง  บางทีอาจแผ่ยาวไปถึงรัศมี 1 กิโลเมตร เพื่อหาอาหารที่สมบูรณ์มากที่สุด  นี่จึงเป็นเหตุผลที่หลังจาก 5ปีมันถึงได้โตไวเพราะมันได้สร้างรากฐานที่สมบูรณ์ไว้แล้วนั่นเอง

คนเราทำอะไรก็ตาม  พื้นฐานในเรื่องที่เราอยากรู้  พื้นฐานครอบครัว และพื้นฐานทางใจคุณจะต้องดีก่อน  การจะได้รับสิ่งดีๆ  ส่งผลดีกับตัวเรา  ฐานเราก็ต้องปูมาอย่างดีเสมือนต้นไผ่จีน ช่วงเวลาที่คุณทุกข์ สับสน หรืออะไรก็ตาม  นี่จึงเป็นช่วงที่ดีที่สุดในการทบทวนตัวเอง  อยู่กับตัวเองให้ได้  คอยฟังเสียงของหัวใจของตัวเอง  ตรงไหนที่เรารู้ว่ามันไม่ใช่  มีอะไรผิดพลาดเราก็ต้องรีบแก้ไข อย่ายึดติด  อย่าทำตัวเองให้มีอัตราให้มาก  ชีวิตที่ว่างนั่นแหละจะทำให้คุณปล่อยวาง  และคิดหาทางแก้ปัญหาต่างๆให้กับชีวิตคุณได้ดีที่สุด

สิ่งหนึ่งในใจของมนุษย์ที่เรากลัวกันจริงมีไม่กี่เรื่องหรอกครับ  ถ้าเรานึกได้จริง  ปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ทั้งนั้น  ถ้าเรามองกันจริงอะไรๆในชีวิตมันก็ไม่แน่นอนหรอกครับ พรุ่งนี้กับชาติหน้าไม่รู้อะไรจะมาก่อนกันด้วยซ้ำ  สิ่งที่เราพึ่งระลึกถึงเสมอก็คือ  การใช้ชีวิตอย่างมีสติและไม่ประมาทในชีวิต  มีธรรมมะเป็นเส้นทางในการดำเนินชีวิต  มีเป้าหมายเป็นแรงผลักดัน  และมีชีวิตเพื่อทำประโยชน์ให้กับผู้อื่น  และทำกิจประโยชน์ของตนให้เสร็จลุล่วง  เหล่านี้แหละครับคือคูณค่าของความเป็นคนที่แท้จริงครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...