วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

เจอตัวเองหรือยังครับ


การค้นหาตัวเองเป็นเรื่องที่ยาก  แต่สิ่งที่ยากกว่าการค้นหาตัวเองให้เจอนั่นก็คือ  การไม่ลงมือทำอะไรเลย  การทรยศต่อความฝันของตัวเอง  บางคนคิดแต่ว่าเดี๋ยวมีเวลาค่อยทำ  รอให้ตัวเองพร้อมก่อน  รอให้อายุมากกว่านี้  สิ่งเหล่านี้คือข้ออ้างในการปฎิเสธความสำเร็จ  เชื่อได้เลยครับว่าคุณไม่มีทางจะได้ลงมือทำมันจริงๆหรอกครับ

สิ่งแรกที่ให้เราไม่ลดความฝันตัวเอง  และยังมีไฟมุ่งหน้าเพื่อที่จะตามหาความฝันของตัวเองอยู่  นั่นก็คือ พลังความคิดในทางบวก  การใช้ชีวิตไปในทางลบ  คือจุดบอดของตัวชีวิตที่จะทำให้คุณรู้สึกกลัวและไม่กล้าที่จลงมือทำอะไรเลย  ถ้าอยากรู้ว่าการเริ่มทำสิ่งเล็กๆ  มันดีแค่ไหนคุณลองออกไปดูโลกภายนอกดูครับ  เช่น  ไปเป็นอาสาสมัคร จิตอาสา หรือไปดูแลผู้ป่วย คนชรา  แล้วถามความต้องการ หรือความฝันของเขา  คำตอบที่คุณได้นั่นแหละครับ จะทำให้คุณหาตัวคุณเองได้เร็วขึ้น  

บางคนไม่ใช่คนเก่ง  อย่าตัวผมก็ไม่ได้จบด้านอักษรศาสตร์  แต่มีความมุ่งมั่น เป็นคนชอบอ่านหนังสือ เขียนหนังสือ  และรักษาการเดิน  สิ่งเหล่านี้เลยทำให้ผมมีแรงบันดาลใจในการจะเป็นนักเขียน  เพื่อที่จะแชร์และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ใหม่ๆกับผู้คน  การเขียนก็เหมือนการทบทวน  และทำให้เราคิดได้มากขึ้น  และพัฒนาทักษะในด้านต่างๆ ของเราได้ดีขึ้น  มีบางคนถามผมว่าการช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่ได้รับค่าตอบแทนมันดียังไง?  ซึ่งผมก็ตอบได้ไม่ลังเลใจเลยครับ  มันยังทำให้ผมยังมีความหวัง  มีพลังในการใช้ชีวิต  ผมมี"ความสุข"ทุกครั้งที่ผมได้ช่วยผู้อื่น  และให้คำแนะนำกับผู้คน

การรู้จักตัวตนของตัวเองดี  จะทำให้เราไม่ต้องไปเสียเวลากับเรื่องที่ไม่จำเป็นมาก  คนบางคนตามหาตัวเองมาทั้งชีวิต  ทำงานอย่างหนักมารู้ตัวเองอีกทีก็แก่  สุขภาพย่ำแย่และก็ถึงวัยที่หมดไฟไปละ  ไม่สามารถทำตามความฝันของตัวเองได้  ช่างน่าเสียดายยิ่งนักครับ  โลกก็แบบนี้แหละครับถ้าคุณไม่ลุกมาทำอะไร  ตามความฝัน ตามความต้องการของตัวเอง สุดท้ายคุณก็จะถูกโลกผลักไปมาเอง  จนหาที่อื่นไม่ได้   ซึ่งนั้นไม่ใช่ความผิดของโลกครับ  แต่มันคือความผิดของคุณเอง  เอาละครับทุกอย่างเริ่มใหม่ได้  คิดใหม่ทำใหม่  แล้วชีวิตคุณจะได้รับแต่สิ่งใหม่ๆครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...