วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

วิธีหยั่งใจ



หลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้  เกิดขึ้นมาก็เพราะต้องการทดสอบจิตใจของมนุษย์นั่นเอง  มนุษย์เราจึงต้องก้าวข้ามผ่านความกลัวต่างๆ ที่เกิดขึ้น  การหยั่งใจจึงเป็นเรื่องทีสำคัญมาก  เอาเข้าจริงในชีวิตไม่ว่าคุณจะทำหรือไม่ทำอะไรมันก็ตั้งอยู่บนความเสี่ยงด้วยกันทั้งนั้นแหละครับ

ลองถามใจคุณให้ดีว่า  ตกลงคุณต้องการอะไรกันแน่ในชีวิตของคุณ  บนโลกแห่งความวุ่นวาย ถ้าเราปล่อยผ่านชีวิตให้นิ่งๆ โดยไม่ทำอะไรมันไม่ได้แล้ว  บางทีคุณก็ต้องกล้าที่จะก้าวข้ามความกลัวไปบ้าง  ถ้าคุณลองเดินไปหน้าผาสักหนึ่ง  แล้วเขามีป้ายเขียนไว้ว่า  พื้นที่นี้สุดเขตปลอดภัยแล้วถ้าเลยจากนี้ไปอาจเป็นอันตรายได้   คุณมีอยู่ 2ทางเลือกแล้วทีนี้ ก็คือ

ทางเลือกที่ 1 ก็คือ หยุดอยู่ในที่ๆปลอดภัยนั้น

ทางเลือกที่ 2 ก็คือ  กล้าที่จะก้าวข้ามเขตพื้นที่นั้นเพื่อไปมองหาว่ามันมีอะไรเลยไปจากจุดที่ปลอดภัย

บางทีมันอาจไม่ได้เป็นไปอย่างที่เราคิดไว้  ทางที่คุณตัดสินใจอาจมีความเสี่ยงและความกลัวภายในใจเกิดขึ้น  แต่เราก็ยังมีโอกาสเห็นลู่ทางใหม่ๆให้กับตัวเราเองได้  ข้อสำคัญคือบนทางแห่งความเสี่ยง หรือจุดที่เราเสี่ยงนั้น  เราก็ต้องรู้จักวางตัวภายใต้ความเสี่ยงด้วย  เมื่อเรารู้จุดที่ปลอดภัยชีวิตเราก็จะไม่ตกอยู่บนความเสี่ยงเพราะเรามีข้อจำกัด

บางทีการไม่เสี่ยงและอยู่เฉยๆก็ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น  หนำซ้ำกลับแย่ลงไปอีก  ทางที่ดีก่อนที่จะคิดทำอะไรเราต้องรู้จักการวางแผน  และหาลู่ทางไว้ก่อน  ถ้าเจอทางเลือกใหม่ที่ดีกว่า  เราก็คว้าโอกาสนั้นไว้ครับ  แล้วชีวิตคุณจะได้รับแต่โอกาส  ภายใต้วิธีการจำกัดความเสี่ยงที่เกิดขึ้น ผมเป็นกำลังใจให้ครับ  ข้อสำคัญคือต้องรู้จักตัวเองก่อนครับ  สู้ต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...