วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

เดินเข้าหาโอกาส

ผมได้ฟังคลิปของท่าน ว เกี่ยวกับเรื่องของโอกาสในชีวิตซึ่งท่านกล่าวไว้ได้น่าสนใจมาก  

หลายคนบอกว่าตัวเองไม่มีโอกาสดีๆ  เอาแต่นั่งเฝ้ารอโอกาสเข้ามาหา  มันเป็นไปไม่ได้หรอกครับชีวิตจริง สิ่งสำคัญที่เป็นแก่นแท้จริงๆของเรื่องท่านกล่าวไว้ก็คือ  " ในที่ๆคนไม่เห็นคุณค่าอยู่นาทีเดียวก็ไม่คุ้ม"


เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์สอนใจจริงๆครับ ท่านเลยกล่าวพอสรุปไว้ 4 หัวข้อหลักๆ ดังต่อไปนี้

1.ทำดีถูกที่  สิ่งนี้ก็คือการรู้จักการประเมินตัวเองให้ถูกก่อน  ยกตัวอย่างเช่น  ตอนนี้เราเป็นลูกจ้าง ถึงแม้เราจะรู้ว่าตัวเองเป็นคนที่มีความสามารถมากมายเช่นไร  เราก็ต้องพึ่งประมาณตนเอง จะไปโต้เถียงกับเจ้าของกิจการย่อมไม่ก่อให้เกิดประโยชน์  และสุดท้ายคุณก็ไม่มีทางเติบโตในที่นี้ได้

2.ทำดีถูกคน  การให้ความสำคัญกับคนที่เขาเห็นคุณค่าในตัวของเราก่อน  เชื่อได้เลยว่าคนที่เขาไม่เห็นคุณค่าในตัวของเรา  ต่อให้เราทำดีกับเขาไปจนตายเขาก็ไม่เห็นความสำคัญในตัวของเราอยู่ดี  สิ่งนี้ย่อมเสียเวลาเปล่า

3.ทำดีถูกความสามารถของเรา  เราต้องรู้จักตัวเองให้ดีก่อน  ก่อนที่เราจะลงมือทำอะไรก็ตาม  การพึงประมาณตนเอง  และรู้ขีดความสามารถของตัวเอง  และมีคนมองเห็นในความสามารถของคุณ  สิ่งนี้ที่จะทำให้คุณก้าวไปได้ไกลกว่าคนอื่น  และมีโอกาสประสบความสำเร็จสูง  เมื่อเราอยู่ถูกที่และรู้ว่าตัวเองเก่งอะไร  ก็ทำให้มีคนเห็นความสามารถในตัวเรา  และเราก็จะได้รับโอกาสดีๆเข้ามาอย่างสม่ำเสมอ

4.ทำดีถูกจังหวะ ถูกเวลา  บางอย่างมันไม่ถึงเวลาของเรา สิ่งที่เราทำได้คือต้องรอจังหวะ  เวลาที่เหมาะสมซะก่อน  เพื่อที่จะสร้างโอกาสให้ตัวเอง  การไม่รู้จักจังหวะ และเวลาที่เหมาะสม อาจเป็นอันตรายต่อตัวคุณได้  โดยเฉพาะสังคมไทย  อยากให้คุณเด่น  แต่ก็อย่าไปเด่นเกินหน้าเกินตา เพราะเขาจะหมั่นไส้เราได้  ไม่อยากมีใครเขาเห็นเราเด่นเกินหรอกครับ  

นี่ก็เป็นหลักการพื้นฐานง่ายๆ  ที่ทำไมคนหนึ่งถึงประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก  บางคนขยันแทบตาย  ทำงานแทบตาย  ไม่เคยขี้เกียจแต่กลับไม่เจริญก้าวหน้าสักที  ลองเอาบทเรียนมาทบทวนตัวคุณให้ดีนะครับ  อยากสำเร็จก็ต้องเริ่ม คิด ทำ และพูดอย่างถูกต้อง  แล้วสิ่งที่คุณได้รับก็จะถูกต้อง  และเป็นความสำเร็จที่ยั่งยืนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...