วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ก้าวใหม่ของโลกในอนาคต


สิ่งที่ยากที่สุดของมนุษย์นั่นก็คือ  การต้องทนทำอะไรบางอย่างในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้มีความชอบ  และความรักในสิ่งนั้น  ยิ่งเจอปัญหาหรืออุปสรรคอะไรที่มันหนัก  ยิ่งทำให้อยากจะถอดใจไปกับชีวิตกันเลยทีเดียว  รู้สึกไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง  ไม่เห็นคุณค่าในงาน  นับวันก็ยิ่งจมอยู่กับความทุกข์มากยิ่งขึ้น  ผมเชื่อว่าโดยเฉพาะในสังคมใหญ่เป็นกันมากทีเดียว  อยากทำงานในสิ่งที่รัก  แต่งานที่รักก็ไม่ตอบโจทย์ในเรื่องของค่าตอบแทน  หรือแม้กระทั่งบางคนไม่มีประสบการณ์หรือไม่ได้จบในสายที่เรียนมา

ช่างน่าเสียดายมากครับ  ที่สังคมไทยวัดกันแค่กระดาษใบเดียว  แท้ที่จริงโลกใบนี้ยังมีอีกหลากหลายอาชีพ  ทุกคนมีความสามารถอีกมากมาย  แต่ก็ถูกตราหน้าด้วยเพราะการศึกษา หรือหลักสูตรที่จบมาแล้วไม่ได้ตรงกับที่ทำงาน  ผมว่าอยากให้เราได้ลองเปิดใจมองอะไรกันใหม่ครับ  อย่าไปจำกัดความสามารถของคนแค่ใบปริญญา  หรือแค่การศึกษาแต่ให้มองถึงความมุ่งมั่นในสิ่งที่ทำ  และความรักที่จะทำ  องค์กรในอนาคตจะเป็นแบบนี้  ซึ่งก็ไม่แปลกที่ในปัจจุบันคนเปลี่ยนงานกันบ่อยขึ้น  ไม่ใช่ไม่รักองค์กร  แต่เพราะงานมันไม่ท้าทายไงละครับ 

ลองเปลี่ยนกฎความคิดใหม่เป็นต้นว่า

-ไม่มีข้อจำกัดเรื่องของเวลา  วัดผลงานที่ตัวผลงานจริง
- ปล่อยโอกาสให้ทำงานโดยใช้ความคิดสร้างสรรค์
-ลบเส้นความว่านายจ้าง ลูกจ้าง หัวหน้า ลูกน้อง  แล้วใช้คำว่า "ทีมงาน" ดีกว่าครับ
-เปิดโอกาสให้เขาได้พัฒนาตัวเองในสิ่งที่เขาชอบและอยากทำสนับสนุนเขาให้เต็มที่
-คำว่าออฟฟิต ไม่จำเป็นต้องเป็นสถานที่เฉพาะเราทำงานที่ไหนก็ได้ 

สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่จะตอบโจทย์ของคนทำงานในยุคนี้มาก  ซึ่งก็ฟังดูแล้วเป็นไปได้ยากนะครับ  แต่ถ้าหากบริษัทหรือผู้ประกอบการไม่ปรับตัวในเรื่องนี้  คุณก็ต้องเจอแต่ฝีมือธรรมดาๆ เพราะคนไม่ธรรมดาเขาไม่ทำงานสไตส์แบบยุคเก่ากันแล้วที่ต้องมาทำงาน เช้า-เย็น  โดยไม่มีเวลาเป็นของตัวเอง  ใครที่เข้าใจและปรับตัวได้ทัน  ต่อไปในอนาคตคุณจะก้าวกระโดดนำหน้าผู้อื่นหลายเท่าอย่างแน่นอน  เพราะโอกาสที่คุณจะเจอคนเก่ง  มืออาชีพนั้นมีเยอะมาก และมีโอกาสได้เรียนรู้จากเขา  ก็จะทำให้คุณเก่งขึ้นและพัฒนาองค์กรของคุณไปสู่เป้าหมายได้เร็วขึ้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...