วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

พื้นฐานง่ายๆ ในการบริหารงาน




การจัดประสิทธิภาพให้กับองค์กร  การจัดสรรปันส่วนในเรื่องของรายได้  และค่าใช้จ่ายให้เหมาะสม  รวมถึงบริหารประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ  ในเรื่องต่างๆ  ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  เราสามารถแบ่งการบริหารจัดการออกตามแต่ละแผนกและประเภทงานนั้นๆ  ในรูปแบบองค์รวมเพื่อเข้าหาศูนย์กลาง

ด้านประสิทธิภาพในการบริหารงาน

การปฏิบัติให้ถูกต้องและแล้วเสร็จตามกำหนด  เป็นเรื่องที่สำคัญไม่น้อย  และเหนือสิ่งอื่นใดนั้น  คำถามที่ตามมาก็คือ  แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรละครับว่างานที่พนักงานปฏิบัตินั้นมีประสิทธิภาพ  และสามารถวัดประสิทธิผลในการปฏิบัติงานได้หรือไม่  จุดนี้เป็นจุดที่สำคัญ  เพราะถ้าหากงานแล้วเสร็จตามกำหนดเวลาก็จริง  แต่ถ้างานไม่มีประสิทธิย่อมส่งผลเสียเกิดขึ้นจากการปฎิบัติงานนั้นตามมา

จึงได้มีการตั้งหลักเกณฑ์ในการวัดผลประเมินผลเพื่อให้ทราบถึง  ความคืบหน้าของการปฎิบัติงาน  และมีตัวชี้วัดที่ชัดเจนมีหลักปฏิบัติที่ไปในทิศทางเดียวกัน 

ด้านประสิทธิภาพในการบริหารทรัพย์กรบุคคล

มนุษย์เป็นสิ่งสำคัญที่ขับเคลื่อนองค์กร  ที่สำคัญอย่างหนึ่ง  บริษัทจะประสบความสำเร็จหรือไม่  ส่วนหนึ่งก็มาจากการมีทีมงานที่มีคุณภาพ  มีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการได้เป็นอย่างดี  ปัญหาที่องค์กรในปัจจุบันก็คือ  การขาดแรงงานฝีมือที่มีความรู้ความสามารถเป็นอย่างยิ่ง  การจะหาคนเก่งเข้ามาอยู่ในองค์นั้นเป็นเรื่องที่ยาก  ปัญหาหลักๆ  อาจเนื่องมาจาก

1.ความไม่เข้าใจกับฝ่ายบริหารและการบริหารงาน   บุคคลที่มีคุณภาพดีก็จริง  แต่ถ้าหากเขาไปอยู่ในองค์กรนั้น  ไม่มีพื้นที่เวทีให้กับเขา  ก็ไม่สามารถรั้งคนเหล่านี้ให้อยู่กับองค์กรได้  เหตุก็เพราะทัศนคติที่อาจไม่ตรงกัน และมุมมองต่างๆในเรื่องการบริหารจัด  และยุคสมัยของวัยแต่ละช่วง

2.รักอิสระ  คนเก่งยุคนี้ต่างต้องการเป็นนายของตัวเอง  ต้องการความเป็นอิสระและมีความคิดที่เป็นคนรุ่นใหม่  ที่มองเรื่องความไม่มั่นคงในองค์กร  เป็นเรื่องที่เราไม่สามารถคาดหวังได้เหมือนสมัยก่อน  จึงทำให้คนรุ่นใหม่เลือกที่จะมาเป็นฟรีเลนซ์  หรือเอาท์ซอท์ดีกว่า  เพราะทำให้อิสระและมีอำนาจในการตัดสินใจได้เต็มที่ 

3.ยุคที่จะนำหุ่นยนต์เข้ามาแทนที่  อีกไม่เกิน 10 ปีหรอกครับ  จะเกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก  หุ่นยนต์จะสามารถทำงานแทนแรงงานคนได้  และคนก็จะต้องปรับเปลี่ยนให้ทันกับยุคสมัยให้มากขึ้น  เหตุเพราะการปรับตัวใหม่ คำว่า “ปัญญาประดิษฐ์” จะได้รับความนิยมในอนาคต 

ด้านประสิทธิภาพการควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยง

องค์กรที่ดีและต้องการความยั่งยืน  ควรมีระบบควบคุมภายในที่รัดกุม  มีการวางแผนงานอย่างถูกต้อง  และมีทิศทางที่ชัดเจน  และมีแนวทางไปในทิศทางเดียวกัน สามารถตรวจสอบได้ง่าย สิ่งที่สำคัญก็คือ  มีวิธีป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการบริหารงานองค์กร  เอกสารต่างๆ บัญชีและการเงิน อย่างสมเหตุสมผล มีหลักการดำเนินงานต่อเนื่อง  มีแผนระยะสั้น กลาง และยาว ที่สอดคล้องกัน และความสม่ำเสมอในการปฎิบัติงาน

นี่ก็คือ หลักการพื้นฐานเบื้องต้นที่องค์กรควรจะต้องมี  นอกเหนือจากนั้นก็จะเป็นเรื่องวิสัยทัศน์ พันธกิจ และการวางกลยุทธ์และนโยบายต่างๆ สิ่งเหล่านี้ที่จะเป็นแรงขับให้องค์กรก้าวไปข้างหน้าได้  ถ้าเรามีเป้าหมายและเข้าใจทิศทางไปในทางเดียวกัน  ผู้บริหารคือบุคคลที่มีส่วนที่ขาดไม่ได้  เพราะเป็นองค์ประกอบหลัก  ในการดำเนินธุรกิจและมีผลและอำนาจในการตัดสินใจเบ็ดเสร็จ ในท้ายที่สุดทุกอย่างย่อมมีเกิดขึ้น  ตั้งอยู่ และดับไปเป็นเรื่อง  สิ่งที่จะทำให้เราอยู่ได้ยืนยาวที่สุดก็คือ  การปรับตัวอยู่ตลอดเวลา  และพร้อมที่จะเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงสิ่งใหม่  นี่แหละครับคือเคล็ดความสำเร็จในการทำธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...