วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

พลังใจ


เมื่อก่อนผมคิดว่าการใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ  โดยไม่มีแบบแผนทำอะไรก็ได้ตามที่ใจตัวเองต้องการ  เอาเข้าจริงชีวิตเราแท้ที่จริงมันยังมีเรื่องราวมากมายก็จริง  แต่หากขาดการวางแผนในอนาคตซึ่งเราก็ไม่รู้ได้  และความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นกลับทำให้ใจผมมีความกลัวลึกๆ  สิ่งเหล่านี้เลยต้องทำให้ผมต้องวางแผนทำอะไรให้รอบคอบ  ในการใช้ชีวิตมากกว่านี้  ตอนนี้อายุขึ้นเลขแล้วเริ่มเห็นความสำคัญกับการวางแผนชีวิต  และเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจนขึ้น

ผมต้องการทำในสิ่งที่ผมรักและมีความสุขในสิ่งที่ผมทำ  บางทีพื้นฐานก็คือสิ่งที่จำเป็นมาก  การประหยัดอดออมจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก  บางคนบอกว่าแค่ใช้ชีวิตไปวันๆ  บางคนยอมเป็นหนี้แต่ไม่สร้างทรัพย์สินอะไรไว้  ผมว่าแท้ที่จริงทรัพย์สินจำเป็นมากกว่าการสร้างหนี้สิน  ยังไงอยากได้อะไรก็ต้องใจเย็นอย่าใจร้อนเกินไป  วางแผนจากนี้คุณเลยครับอีก 5 ปี  10 ปี  คุณมีความต้องการให้ชีวิตมันเป็นอย่างไร  ต้องชัดเจนและวางแผนไว้ล่วงหน้าเลยครับ  ให้เห็นภาพให้ชัดเจนอย่าทำอะไรได้แต่คิดแต่ไม่มีแผนการและภาพที่ชัดเจน  เพราะมันจะทำให้คุณลำบากในการใช้ชีวิตในอนาคต

อย่ามองชีวิตเป็นเรื่องตลกและล้อเล่น  คุณต้องจริงจังกับมัน  เพราะการที่ไม่จริงจังกับชีวิต  ชีวิตคุณก็จะไม่มีจุดยืนและทำอะไรก็ไม่ชัดเจน  สุดท้ายคุณก็จะหลงทางและหาทางออกให้กับปัญหาชีวิตคุณไม่เจอ  การดำรงชีวิตคนเราต้องอดทนและมุ่งมั่น  ต่อเป้าหมายในชีวิตให้ถึงที่สุด  ความกลัวอยู่ที่ไหนมันมีเหมือนกันหมดแหระครับ  ต้องยอมรับความจริงและสู้มันให้ได้ครับ  อะไรที่มันไม่แน่นอนก็อย่าไปหวังไปยึดติดกับมันนะครับ  ทุกสิงทุกอย่างมันก็ขึ้นอยู่กับตัวเราทั้งนั้นแหระครับ  อนาคตอยู่บนมือคุณนั่นแหละ  คุณเลือกกำหนดเส้นทางให้มันได้  ไม่มีอะไรมาขัดขวางคุณได้  มีแต่ใจคุณเท่านั้นแหละครับ  ความไม่รู้ทำให้มนุษย์แต่ถ้าเราก้าวข้ามความไม่รู้แล้วมุ่งหน้าไปหามัน  มันก็ไม่มีอะไรแล้วละครับ  เพราะฉะนั้นต้องหมั่นฝึกฝนพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ

ผมก็ไม่มีอะไรมากหรอกที่เขียนก็เพื่ออยากจะเตือนตัวเอง  และเป็นบทเรียนในการเรียนรู้ชีวิตสำหรับคนรุ่นหลัง  ที่กำลังหาทางออกกับปัญหาต่างๆในชีวิตของคุณไม่เจอ  และต้องการที่พึ่งทางใจอะไรบางอย่าง  เพื่อค้นหาจุดหมายของชีวิต  เราหวังว่าจะก้าวไปด้วยกันด้วยพลังที่ยิ่งใหญ่  ทั้งกายและใจที่มุ่งมั่นเต็มเปี่ยม  คุณทำได้ ถ้าคุณเชื่อว่าคุณทำมันได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...