วันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2560

อย่าหาข้ออ้างให้ตัวเอง

หากเราไม่มีข้ออ้างให้กับตัวเอง
ไม่มีอะไรที่เราตั้งใจที่จะทำ . . . แล้วทำไม่ได้




ชีวิตเราต้องเดินทางไปข้างหน้าต่อ  ไม่ว่าชีวิตจะโรยด้วยกลีบกุหลาบ หรืออุปสรรค์ขวากหนามเพียงใดก็ตาม  เพราะมันคือชีวิต  มีหลายคนที่ท้อแท้และล้มเลิกกับชีวิตเพียงเพราะเหตุผลไม่กี่อย่าง เช่น

ฉันมันคนขึ้นแพ้บ้างละ
ฉันไม่เก่งเท่ากับเขาบ้างละ
ฉันไม่เคยได้รับโอกาสบ้างละ
ฉันทำอะไรก็ล้มเหลวไปหมดบ้างละ

เอาละครับผมไม่ได้ต้องการมาซ้ำเติมใครหรอกนะครับ  สิ่งเหล่านี้หากพูดกันตรงๆมันก็คือ ข้ออ้าง ให้กับตัวเองนั่นแหละครับ  คนเรามักจะมีเหตุผลดีๆให้กับตัวเราเองทั้งนั้น  นี่คือเรื่องจริงของมนุษย์  ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจกับตัวเองให้ได้ก่อนครับ  ว่า....อะไรกันแน่คือสิ่งที่พอดีสำหรับตัวเรา

บางทีสิ่งที่ดีที่สุด  อาจอยู่กับเราแล้วก็ได้เรามัวแต่วิ่งหาสิ่งที่ดีที่สุด จนในที่สุดเรากลับไม่เหลืออะไรเลยก็ได้  ทุกอย่างมันเริ่มจากความคิด ทัศนคติของตัวเราก่อนครับ  มันมีขั้นตอนของมันอยู่  ไม่มีทางหรอกครับที่ีใครจะมาบอกคุณว่า  มีทางลัด  ถ้าอย่างนั้นคนเขาก็รวยกันทั้งบ้านทั้งเมืองแล้วครับ

เลิกหาข้ออ้างให้ตัวเอง  โดยการเริ่มลงมือทำความฝันของเราทีละนิดไปก่อน  อย่าไปมองภาพใหญ่แต่ให้แบ่งภาคความสำเร็จออกเป็นขั้นๆ  เลิกเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น เพราะความสำเร็จของคนเราไม่เหมือนกัน  ยกตัวอย่างเช่น  คุณฝันว่าอยากทำธุรกิจส่วนตัว  แต่ติดตรงที่ตัวเองมีหนี้สิน และไม่มีเงินทุน  ความคิดแค่นี้ก็ทำให้คุณไปต่อไม่ได้แล้วครับ  แทนที่จะคิดว่า จะหาวิธียังไงดีสำหรับการสร้างธุรกิจภายใต้เงินทุนที่เรามีจำกัด  แบบนี้มันง่ายกว่าครับ

รางวัลมันมีไว้สำหรับคนที่ตั้งใจจริงกับชีวิตอยู่แล้วครับ  อย่าได้เอาแต่โทษคนอื่น  ถ้าจะโทษก็โทษตัวเองนั่นแหละ ว่าทำไมยังดีไม่พอ ยังไม่สำเร็จ จากนั้นก็ลุกขึ้นมาทำมันให้สำเร็จครับ  ตายเป็นตาย ชีวิตเราเกิดมาคือการเดินตามรอยฝันของเรา  อย่าให้มันตายไปกับเรา หรือให้ใครมาดูถูกความฝันของเราได้นะครับ  ผมขออยู่ตรงนี้เป็นกำลังใจให้กับผู้ที่สู้กับชีวิตครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...