วันจันทร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2560

สิทธิ์และหน้าที่



วันนี้ขอนอกเรื่องหน่อยนะครับ  คุณคิดว่าพลเมืองที่ดีควรปฎิบัติตัวอย่างไรครับ  ทุกวันนี้ผมเห็นเวลามนุษย์เราเกิดปัญหาอะไรขึ้นในสังคม  สุดท้ายใช้วิธีการแก้ไขปัญหาไม่ได้ก็จะไปอ้างถึงข้อกฎหมายลูกเดียวเลยครับ  ทั้งที่แท้จริงเราไม่เคยไปค้นหาต้นต่อของปัญหาที่แท้จริง

ปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่ระดับโครงสร้าง  แต่เราก็จำเป็นต้องรู้ครับเพราะถือเป็นหน้าที่ของพลเมืองที่ดีคนหนึ่งของประเทศชาติ  คนยุคก่อนหน้าของประเทศเราต่อสู้เพื่อสิทธิ หน้าที่ และประชาธิปไตย ก็เพื่อคนไทยในรุ่นเราและรุ่นต่อๆไป เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในสังคม

ผมพูดได้เต็มปากครับว่าผมภาคภูมิใจในความเป็นคนไทยมาก  สยามเมืองยิ้มยังคงมีเสน่ห์ทุกยุคทุกสมัย  ไปว่าจะไปเที่ยวต่างประเทศที่ไหนก็ตาม  ประเทศไทยก็ยังคงเป็นที่หนึ่งในใจผมเสมอ  ผมรักชาติ ศาสนา กษัตริย์  และผมก็เชื่อว่าคนไทยทุกคนก็เป็นแบบนั้น  เราอยู่กันแบบพี่น้อง  พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน  มีอะไรก็ช่วยเหลือ แบ่งปันซึ่งกันและกันเสมอและอยากจะเห็นภาพนี้ตลอดไป  เราไม่เลือกปฏิบัติไม่ว่าจะเป็นชนชาติไหน  สีผิว เชื้อชาติ สัญชาติ คนไทยคือคนที่มีน้ำใจและมีเสน่ห์ที่สุดครับ

สังคมจะดีได้ต้องเริ่มจากตัวเราก่อนครับ  ถ้าทุกคนร่วมมือร่วมใจกันบ้านเมืองของเราก็จะอยู่เย็นเป็นสุขตลอดไป  ปัญหาที่เข้ามาเราก็ร่วมมือกันแก้ไข  อยู่แบบพอเพียง ตามพระราชดำรัสของนายหลวง ร.9
ผมเขียนหัวข้อคือ ต้องการให้ไทยได้ทบทวนตัวเองบ้างครับ  ใจเย็นลงบ้าง อย่าทะเลาะกันแค่นี้ก็สามารถนำพาประเทศผ่านพ้นวิกฤตต่างๆได้อย่างแน่นอนครับ  ปัญหาคือยาวิเศษ ถ้าเราผ่านไปด้วยกันได้  ปัญหาใหญ่กว่านี้ ไม่ว่าจะระดับ สังคม ชาติ หรือโลก ทุกอย่างคนไทยเราก็จะผ่านไปด้วยดี

เราต้องฝึกการพึ่งพาตัวเองให้มากๆ อย่าไปมัวแต่พึ่งพาสิ่งภายนอก  เพราะสิ่งภายนอกไม่ว่าเป็น รัฐบาล บุคคล  สิ่งเหล่านี้ล้วนไม่แน่นอน  จิตใจที่มั่นคงจะทำให้เราผ่านปัญหาอุปสรรคต่างๆได้ดี  อย่าไปหลงเชื่อสิ่งผ่านนอก  เอาคนอื่นเป็นที่ตั้งเพราะไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นได้  ตั้งคำถามของตัวเองให้ดีอย่าไปกลัวกับมันให้มาก  สุดท้ายเราต้องคืนให้ทุกอย่าง เราเอาอะไรไปไม่ได้

เริ่มมีความสุขกับสิ่งรอบตัว  จงภูมิใจในตัวเราเอง แบ่งปันสิ่งดีๆให้กับเพื่อนมนุษย์  ส่งมอบต่อไปเรื่อยๆ  พลังงานด้านบวกจะส่งเสริมให้เราและคนรอบข้างพบเจอแต่สิ่งดีๆ และความสุขกันทั่วหน้าครับ  สิ่งดีๆกำลังรอคุณอยู่  จงเป็นพลเมืองที่ดี และใช้สิทธิ์หน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...