วันอังคารที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2560

เรื่องเล่าของ ดอนัลด์ คีย์โอ้


เราย้อนไปเมื่อสมัยหลายล้านปีก่อนมนุษย์เป็นเผ่าพันธุ์ที่เดินแร่ร่อนไปเรื่อยๆ แล้วก็ค่ำไหนนอนนั้นประทั่งชีวิตด้วยการล่าสัตว์และเก็บพืชผักกินไปเรื่อยๆ  แต่ว่าจนวันหนึ่งมนุษย์ก็เริ่มรู้จักที่จะลงหลักปักฐาน  เริ่มรู้จักที่จะสร้างเป็นหมู่บ้าน ชุมชนเพื่ออยู่ร่วมกัน  วันนั้นเองครับมนุษย์ก็เริ่มรู้สึกว่าไม่อยากไปไหนนอกหมู่บ้าน หรือออกไปไหนไกลๆ  ซึ่งมันก็ดูสมเหตุสมผลที่เพราะการออกไปนอกหมู่บ้านก็เต็มไปด้วยอันตรายเต็มไปหมด  ซึ่งถ้าเราไปดูแผนที่สมัยก่อนจะมีบริเวณบางที่เป็นพื้นที่ต้องห้าม ก็เลยเป็นเหตุผลว่าคนส่วนใหญ่ก็เลยไม่กล้าเดินทางออกไป  แต่ว่าคนบางคนก็มองว่าความเสี่ยงเหล่านี้ก็คือโอกาส  ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้มันก็เป็นผลลัพธ์ที่น่ายินดี  อย่างคริสเตอร์เฟอร์ โคลัมบัส ก็เดินทางไปยังที่ๆคิดว่าจะมีมังกร แต่ในที่สุดเข้าก็ไปค้นพบทวีปอเมริกา เหตุผลที่คนส่วนใหญ่ไม่กล้าไปเสี่ยงก็เพราะว่ามนุษย์กลัวอะไรก็ตามแต่ที่มันไม่แน่นอน  เพราะอนาคตเราไม่สามารถทำนายได้ว่าจะดีหรือร้าย  ดังนั้นมนุษย์ก็เลือกที่จะอยู่กับปัจจุบัน ก็เลยเลือกที่จะไม่ทำอะไรใหม่ๆ เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด นี่คือสิ่งที่เราได้เรียนรู้

การที่เราไม่ลงมือทำอะไรใหม่ๆ ไม่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรดีๆให้กับโลกใบนี้  เมื่อ 1,000 ปีที่แล้วคนที่มีอำนาจมากพอที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโลกให้กับคนหมู่มากได้เขาคือ ชนชั้นพระราชา กษัตริย์ หรือราชินี   เวลาผ่านไปสัก 100 ปีที่คนที่ก้าวเข้ามาเพื่อเปลี่ยนแปลงให้กับมวลมนุษย์ชาติได้ เขาคือ นักการเมืองผู้ยิ่งใหญ่  มหาตมะ  คานที 

แต่เมื่อผ่านยุค 100 ปีที่ผ่านมามันเป็นยุคของคนที่ NO BODY นั่นก็คือ คนอย่างเราๆนั้นแหละ คนธรรมดาที่ไม่ต้องมีชื่อเสียงเรียงนามมาจากไหน ก็สามารถลุกขึ้นมาสร้างความเปลี่ยนแปลงได้เหมือนกัน 41 ปีที่แล้วไม่มีใครรู้จัก สตีฟ จอบส์,บิลเกตส์  หรือ มาร์คซัคเคอร์เบิร์ก  แต่ว่าคนเหล่านี้เขาลุกขึ้นมาสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโลก จนถึงขนาดมันเป็นส่วนหนึ่งที่เราขาดไม่ได้เลย


ถ้าวันนี้คุณรู้ตัวว่าคุณมีความฝัน  ที่จะทำอะไรก็ตามไม่ว่ามันจะเล็กหรือใหญ่  แล้วคุณรู้ตัวว่าวันนี้คุณก็ไม่พร้อม ผมบอกได้เลยครับว่าวันนี้มันเป็นวันที่เหมาะที่สุดแล้วครับที่คุณจะลงมือทำ  ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม ที่สำคัญนะครับ  คุณไม่จำเป็นจะต้องกลัวเลยครับว่าคุณจะล้มเหลว  เพราะว่าความล้มเหลวกับความผิดพลาดมันเป็นคนละอย่างกัน  คุณสามารถผิดพลาดได้เป็นพันเป็นหมื่นครั้ง  ไม่ได้หมายความว่าจะล้มเหลว  เพราะอะไรรู้ไหมครับ  เพราะว่าไม่มีใครนิยามความล้มเหลวให้คุณเองนอกจากตัวคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...