วันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ปัญหาไม่ใช่ยาพิษ


คุณเคยเจอสถานการณ์แบบนี้ไหม  เวลาเราเจอกับสถานการณ์คับขัน  กลืนไม่เข้าคายไม่ออก  มักจะมีผู้คนเข้ามาให้คำแนะนำเราต่างๆ นาๆ ไปหมดจนเราไปไม่ถูก  คนนั้นแนะนำแบบนั้น  คนนี่แนะนำอีกแบบจนบางทีเราก็รู้สึกแทนที่เราจะแก้ปัญหาได้  กลับให้ปัญหามันลุกลามมากไปกว่าเดิมซะงั้น

เราเหนื่อยกับปัญหา  หรือว่าเหนื่อยกับคนให้คำปรึกษากันแน่  บางทีคนเราก็ต้องมานั่งทบทวนตัวเองให้ดีนะครับว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกับเราเป็นปัญหาแบบไหน

ปัญหาเล็กหรือใหญ่ที่แก้ไข  ขอคำปรึกษาและแก้ได้ได้
ปัญหาที่แก้ไม่ได้  เราต้องปล่อยวาง รอให้เวลามันผ่านไป
ปัญหาจุกจิก  ปล่อยวางได้ก็ปล่อยวางไปครับ

ในทุกๆ สถานการณ์มันไม่มีถูก หรือ ผิด หรอกครับ  เพราะแต่ละคนเจอปัญหาแตกต่างกัน  และใช้วิธีการในการแก้ปัญหาที่แตกต่างกัน  บางเหตุการณ์ใช้กับบุคคลนี้ได้ผล  แต่อาจไม่ได้ผลกับอีกบุคคลหนึ่งก็เป็นไปได้  คำแนะนำที่ดีที่สุดของผมนะครับ

รอจังหวะให้ดีครับก่อนจะตัดสินใจอะไร  อย่ารีบร้อน  ตัดสินใจตอนที่จิตใจเรานิ่ง สงบ นั่นแหละดีที่สุดครับ  การตัดสินใจในภาวะนี่แสดงว่าเรารับความกดดัน และความเสี่ยงได้ในระดับหนึ่งแล้ว  บางทีเราใจร้อนตัดสินใจอะไรด้วยความรวดเร็ว  ทั้งที่อารมณ์เรายังว้าวุ่น  เชื่อได้ครับว่าปัญหามันตามมาเป็นระลอก ๆ เลยครับ

ไม่ว่าการตัดสินใจของคุณจะไปในทิศทางไหน  สิ่งที่สำคัญก็คือ  คุณต้องยอมรับกับการตัดสินใจนั้น และก้าวต่อไปให้ได้  ทุกสิ่งทุกอย่างมันสามารถผ่านไปได้เสมอ  ไม่มีอะไรที่มนุษย์เราทำไม่ได้หรอกครับ  ปัญหาส่วนใหญ่ก็เกิดจากคน  วิธีแก้ก็ต้องที่คนนั่นแหละครับเข้าไปแก้มัน  อย่ากลัวจนเกิดเหตุ  ความกลัวไม่ได้ทำให้คุณโตขึ้น  ความกลัวไม่ได้ทำให้คุณแก้ปัญหา หรือหาทางออกได้  จงกล้าคิด กล้าทำ กล้าตัดสินใจ หลักการง่ายๆแค่นี้เองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...