วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557

สำรวจตัวเอง

           

            เข้าเรื่องเลยนะครับต่อจากเมื่อวานนี้วันนี้ผมจะขอพูดให้จบภายในวันนี้เลยนะครับ   หัวข้อมีดังต่อไปนี้ครับ

5 Check list ควรลาออกไหม?
         1.เรื่องเงิน (มีเงินเก็บพอหรือเปล่า)  คำถามนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นนะครับ  ไหนเพื่อนๆตอบได้ไหมครับว่าเงินเป็นสิ่งไม่จำเป็นสำหรับท่าน  ผมว่าคงไม่มีนะครับ  เพราะยุคแห่งโลกทุนนิยม  ต้องใช้เงินเป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนกันทั้งนั้น  คำถามนี้เราต้องตอบตัวเองให้ได้ว่าหากลาออกมาทำธุรกิจของตัวเองจริง เรามีเงินสำรองที่เพียงพอไหมต่อค่าใช้จ่ายของเรา  อย่างน้อยสัก 1 ปีเพื่อเป็นการกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับคุณได้
         2.เคยลองทำงานเสริมไหม  ผมว่าชีวิตคนเราต้องลองทำอะไรใหม่ๆบ้างนะครับ  เพื่อที่จะได้รู้ว่าเราชอบหรือถนัดอะไร  หากเราอยู่ทำที่นานเกินไปก็ไม่สามารถพัฒนาตัวเองไปได้หรอกครับ
         3.คุณมี Connection ไหม  ถามว่าเรามนุษย์เงินเดือนหาได้จากที่ไหน  ไม่ยากหรอกจากลุกค้า  จากเพื่อร่วมงานไงครับ  จากนั้นให้เราหาลูกค้ารายแรกของเรา แลัว  ทำให้ดีที่สุดเพื่อเขา แล้วผลลัพธ์จะตามมา
         4.ถามคนที่เคยทำมาหรือยัง  หัวข้อนี้ผมมีข้อความอย่างหนึ่งเป็นข้อคิดเตือนใจให้เพื่อนๆนะครับ
"คนธรรมดาเรียนรู้จากประสบการณ์ของตัวเอง"  "คนฉลาดเรียนรู้จากประสบการณ์ของคนอื่น"
          5.ไปทั้งทีต้องดีกว่าเดิม  การที่เราจะตัดสินใจทำอะไรลงไปควรคิดถึงผลกระทบที่จะตามมาด้วย ผมว่ายิ่งออกไปทำธุรกิจของตัวเองสิ่งนี้สำคัญนะครับ  นั่นก็คือ เราต้องสร้างระบบ  อย่าเอาตัวเองเป็นต้นระบบ  (Passive Income)  เวลานึกอะไรไม่ออกอย่าเพิ่งใจร้อนให้ค่อยๆนึก  เดี๋ยวทางออกจะมาเองครับ  ที่สำคัญเราต้องฝึกตัวเองให้เป็นคนที่น่าสนใจ  ปรับเปลี่ยนแนวคิด ทัศนคติใหม่ ๆ เรื่องที่สนทนา  และตั้งคำถามให้กับตัวเอง  เช่น  ทำยังไงให้คนจดจำคุณได้?  ทำยังไงจะสร้างแบรนด์ของคุณได้?

5  วิธีเรียนรู้ด้วยงานที่รัก
        1.เลิกบ่น  การเป็นคนที่บ่นไม่มีใครอยากจะสนทนาด้วยหรอกครับ  ฉะนั้นหัดเป็นคนมองโลกในเเง่ดีแล้วคุณจะมองเห็นโอกาสดีๆ เข้ามา เปลี่ยนวิธีคิด กำจัดขยะในสมอง คิดแต่สิ่งที่ต้องการอยู่ตลอดเวลา
        2.ออกจากกะลา  ชีัวิตเราเกิดมาทั้งทีควรทำอะไรใหม่ๆ หาสิ่งใหม่ๆ จะทำให้เราได้เจอโอกาสดีๆ จำไว้นะครับว่า (โชคดีจะมากับคนที่มาจาก Level ที่ต่างจากคุณครับ)
        3.ถามใจตัวเอง  ว่าเราพร้อมหรือเราเต็มที่และพร้อมที่จะทุ่มเทให้อย่างสุดหัวใจไหม  หากพร้อมก็ลุยได้เลยครับ
        4.รักคงยังไม่พอ  แค่รักในสิ่งที่ทำคงยังไม่พอเราควรตั้งคำถามดังต่อไปนี้  1.ชอบทำอะไร หมายถึง ต้องเป็นอะไรที่สร้างสรรค์ สร้างคุณค่าได้ 2.มีความถนัดหรือเก่งเรื่องนั้นไหม  3.ตลาดหรือคนต้องการสิ่งนั้นหรือเปล่า  เหล่านี้สำคัญนะครับ บางคนมีฝันแต่ก็ไม่สามารถทำทุกอย่างได้ต้องดูองค์ประกอบเหล่านี้ด้วยครับ
        5.ตั้งเป้าหมายให้เป็น Top 10%  เราต้องตั้งเป้าหมายของเราให้เป็น Top 10 ในสายงานนั้นๆให้ได้  ไม่จำเป็นต้องเป็นที่ 1 เเต่เป็นในแบบที่เหมาะและดีกับเรามากที่สุด
               ครับผมเคลํบลับของพี่บอย จากที่ผมไปนั่งฟังมาก็พอจะสรุปได้ประมาณนะครับ  สิ่งสำคัญคือคุณต้องทำ ลงมือทำเท่านั้นถึงจะเป็นจริงได้ครับ  ที่สำคัญคือ "อย่างเป็นหางใคร"  วันนี้สวัสดีครับ



"เป้าหมายสลักไว้ที่หินผา"
"วิธีการสลักกไว้ที่พื้นทราย"


  

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...