วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557

คุณภาพชีวิตขึ้นอยู่กับคำถามที่คุณตอบตัวเอง





           อย่างที่ผมได้เขียนไว้เมื่อวานนะครับ  วันนี้ได้ทำตามสัญญาแล้ว  วันที่ผมเข้าไปนั่งฟังสัมมนานั้น  พี่บอยเริ่มต้นด้วยคำถามที่ว่า  "คุณภาพชีวิตขึ้นอยู่กับคำถามที่คุณตอบตัวเอง"  เพื่อนๆเคยสังเกตไหมครับว่าเวลาเราได้ยินใครคนหนึ่งถามเราเกี่ยวกับอะไรสักเรื่องเราไม่ต้องตอบนะ   แต่เชื่อไหมความคิดที่อยู่ในหัวเรามันตอบไปก่อนแล้ว  เช่น  คุณชื่ออะไร  อายุเท่าไหร่    นั้นแหละครับเป็นเรื่องของกระบวนการคิดซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก  ว่าทุกวันนี้คุณตั้งคำถามกับตัวเองไว้อย่างไร
          คำถามที่ดีก็จะนำมาซึ่งคำตอบที่ดีนะครับ อยากให้เพื่อนๆลองเอาไปทำกันดู  เข้าเรื่องดีกว่าครับวันนี้ผมมีหัวข้อเด็ดๆ จากพี่เขามาเล่าให้ฟังอยู่ 3 เรื่องดังนี้

เรื่องที่ 1
5 วิธีเพิ่มรายได้เป็น 2 เท่า
        1.จ่ายก่อน ได้รับทีหลัง  ความสำเร็จของคนเราต้องจ่ายก่อนครับ นั้นก็คือการที่เราฝึกวินัยในตัวเอง ทำตัวเองให้มีคุณสมบัติเทียบเท่ากับสิ่งที่คุณต้องการ  อย่าคิดเอาเปรียบผู้อื่น  ฝึกให้ตัวเองเป็นคนมองโลกในแง่ดี เชื่อเถอะครับว่าไม่มีความพยายามอะไรที่เราทำแล้วสูญเปล่า
        2.มีรายได้หลายทาง  พยายามหารายได้ให้หลายๆทาง  คนที่ประสบความสำเร็จเขาจะไม่ขุดบ่อในวันที่หิว เพราะวันที่เราเดือนร้อนสมองเราก็จะคิดแต่เรื่องเงิน  เราต้องเริ่มจากวันที่เรายังไม่ต้องการมัน  สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ เริ่มทำตั้งแต่ตอนนี้  ก้าวแรก  เริ่มตั้งแต่ก้าวแรกแล้วสิ่งที่ต้องการจะตามมาเองครับ  ความแตกต่างของคนเราเกิดจากการใช้เวลาว่างของเราไปทำอะไร  เราก็จะได้ในสิ่งที่คนอื่นไม่ได้
       3.เข้าใจกฎ 80/20   ในกฎข้อนี้หลายคนคงพอจะทราบมาบ้างแล้วนะครับ  นั่นก็คือ  การจัดสรรเวลา  และสิ่งที่สำคัญ  โดยให้ความสำคัญกับสิ่งที่สามารถจะทำประโยชน์ให้เราได้มากกว่า หรือเรียกว่า (กฎของโลก) เช่น

    ปริมาณงานที่ทำ (สาระสำคัญมาก)  20%      สามารถสร้างรายได้ให้เรา   80%
     ปริงาณงานที่ทำ (สาระสำคัญน้อย) 80%     สามารถสร้างรายได้ให้เรา   20%
  
ถ้าจะให้พูดกันในแง่ของการทำงาน  ก็คือ ให้เราพยายามหาความสามารถของเราที่ทำแล้วตอบโจทย์  ใน  80% ให้ได้ เพื่อเราจะได้ตอบตัวเองได้ว่าเราถนัด หรือไม่ถนัด ในงานนั้นๆ  หากทำได้ตามกฎข้อนี้เชื่อได้เลยว่าเราจะมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น มีตำแหน่งที่สูงขึ้นแน่นอนครับ
       4.อย่าคิดว่าเราคือลูกน้อง  ถ้าทำงานแล้วคิดว่าตัวเองคือลูกจ้างคุณไม่มีทางเป็นนายจ้างได้แน่นอนครับ เราต้องฝึกคิดว่าเราคือ นายจ้าง เป็นเจ้าของบริษัทนี้  ฉะนั้นจงจำไว้ว่า "การที่คุณได้ทำอะไรบางอย่าง เท่ากับคุณไม่ได้ทำอะไรบางอย่างแน่นอน
        5.อยู่ให้ถูกที่  คนบางคนมีความสามารถมากแต่ทำไมไม่ได้รับการยอมรับ นั้นก็เพราะว่า  เขายังหาที่ที่เหมาะให้กับตัวเองยังไม่ได้  เมื่อเป็นเช่นนั้นก็ควรหาที่ใหม่ที่มีเวทีให้เรานะครับ หาสิ่งที่เราทำแล้วเราถนัด อาจเป็นงานอิสระหรืองานอดิเรกทำไปก่อน  หากไม่ไหวจริงๆค่อยเปลี่ยนงาน  หากจะไปต้องไปเพราะแรงดึงดูด  อย่าไปเพราะแรงกดดัน

วันนี้ก็มีเคล็ดลับในการเพิ่มรายได้ให้เพื่อนๆกันไปแล้ว เดี๋ยวพรุ่งนี้เรามาต่อกันในหัวข้อที่ 2 กันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...