วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2557

อำนาจของความคิด





              ความคิดเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง  การนำความคิดมาเป็นแรงกระตุ้นในการต่อยอดสิ่งต่างๆ  ให้ขับเคลื่อนไปข้างหน้านั้น  จะเป็นเหมือนพลังอย่างหนึ่งได้  ยกตัวอย่างเช่น  วันนี้เราตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกเหนื่อยมากไม่อยากลุกขึ้นจากที่นอนเลย  ลองคิดในทางบวกดูครับว่า ฉันต้องตื่นขึ้นมาทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้กับโลกใบนี้   เพื่ออนาคตที่ดีของฉัน  เพื่อความร่ำรวยที่ยั่งยืนหรืออะไรก็ตามแต่เพื่อที่จะพลังดันเป้าหมายของเราไปข้างหน้า  มันจะมีพลังอะไรบางอย่างในตัวเราที่ทำให้คุณต้องลุกขึ้นมาทันที   ทั้งที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทำไปเพื่ออะไร
            กระบวนการความคิดนี้ก็แปลกนะครับ  หลายครั้งเราคิดอย่างหนึ่งแต่มันกลับเป็นอีกอย่างหนึ่งทั้งที่เราก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทำไมทิศทางมันกลับกัน   นั้นแหละครับที่พระท่านพูดไว้ว่า  ความไม่แน่นอนเกิดขึ้นได้เสมอ  ฉะนั้นควรตั้งตัวอยู่ในความไม่ประมาท   ให้เรารู้จักเลือกคิดแต่สิ่งดีๆ  เพราะสิ่งดีๆก็จะนำความคิดดีๆ  อะไรดีๆ ก็จะตามมาด้วย  การเลือกคบค้าสมาคมกับผู้คนก็เหมือนกันหากเราอยากเป็นคนที่มีความคิดที่ยอดเยี่ยมจงเลือกคบคนที่คิดบวกเสมอ  แล้วนำความคิดของเขาหรือของเรามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน  ผมเชื่อว่าไม่ว่าเราและเขายังไงก็ไม่ขาดทุนครับ  มันเป็นการต่อยอดของบุคคลทั้งสองฝ่าย  พรุ่งนี้ก็วันศุกร์แล้วไงก็ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนเดินหน้าต่อไปนะครับ  "คิดก่อนพูด  คิดก่อนทำ และลงมือทำทันที"  

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...