วันจันทร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2557

ผมควรทำอย่างไร




     
             เคยเจอเหตุการณ์อย่างนี้ไหมครับ  เวลาที่เรารู้สึกลังเลใจกับบางเรื่องและไม่สามารถที่จะตัดสินใจได้   หลายคนคงเคยเป็นเหมือนผมนะครับ เวลาที่ผมเจอปัญหาเหล่านี้ส่วนใหญ่ผมก็มักจะปรึกษาเพื่อนๆ  ซึ่งคำตอบที่ได้ทุกคนก็คงรู้นะครับ  นั่นก็คือเขาก็จะตอบตามความรู้สึกตามประสบการณ์ของเขาเอง  แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผมมักจะนำมาตัดสินใจทุกครั้งผมได้ใช้วิธีการดังนี้

        1.ศึกษาข้อมูลในเรื่องนั้นๆ ให้ละเอียด  การที่เราทราบข้อมูลเบื้องต้นจะทำให้เรามั่นใจได้ เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้
        2.ศึกษาข้อดี ข้อเสีย โดยทำการเปรียบเทียบ  อาจจะเป็นผลตอบแทนที่จะได้รับ  สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ และวัตถุประสงค์หรือความต้องการของคนเราว่าสิ่งนั้นเป็นไปตามที่เราคาดหวังไว้หรือไม่
        3.สอบถามความคิดเห็นจากผู้มีประสบการณ์  มีผู้รู้ดีกว่าเดินหลงทางครับ  ฉะนั้นหากจะทำอะไรก็ต้องสอบถามผู้รู้ก่อน แต่คำถามต้องถามในลักษณะเกี่ยวกับสิ่งที่เราต้องการ รายละเอียด  ประเภท ลักษณะงานหรือสิ่งที่เราจะทำ อย่าไปถามความเห็นครับ เพราะคำตอบที่ได้ก็มักจะเป็นไปตามประสบการณ์ของเขาเอง
        4.เชื่อมั่นและเคารพในการตัดสินใจของตัวเอง  เมื่อเชื่อมั่นแล้วก็จงเดินหน้าต่อไป  ชีวิตของเราเลือกทางเดินเราได้
        สิ่งเหล่านี้เป็นแค่คำแนะนำเบื้องต้น  การตัดสินใจเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ยังไงหากเพื่อนๆ  จะตัดสินใจอะไรก็อยากให้ทำด้วยความมีสติ  ตั้งมั่นอยู่ในความไม่ประมาท คิดให้รอบคอบ ก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรลงไปนะครับ เพราะนั้นหมายถึงเราต้องเสียทางเลือกใดทางเลือกหนึ่ง ดังประโยคที่กล่าวว่า  "เมื่อคนเราได้ในสิ่งหนึ่ง เราต้องยอมเสียสละในอีกสิ่งหนึ่ง"  เป็นกฎของโลกที่เราต้องทำความเข้าใจนะครับ วันนี้กลับบ้านโดยสวัสดิภาพนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...