วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

อะไรคือสิ่งที่คุณรู้สึกหนักใจ




ปัญหาถือไว้ก็หนักใจ
ปล่อยวางปัญหาก็เบาใจ

เคยสงสัยไหมครับว่าอะไรคือสิ่งที่ชักนำชีวิตของคุณให้ต้องวิ่งไปข้างหน้า  เหมือนหนูที่วิ่งในวงล้อสุดท้ายก็ไปไม่ถึงไหนสักที  เหนื่อยเปล่า

เงินทอง  ชื่อเสียง  ความสำเร็จ  การยอมรับ สิ่งเหล่านี้คือความสุขที่แท้จริงหรือไม่?

คำนิยามของความสุขในแต่ละคนแตกต่างกัน  บางคนคาดหวังมาก (ทุกข์มาก) บางคนคาดหวังน้อย (ทุกข์น้อย) บางคนก็ไม่คาดหวังอะไร (สบายใจ)  คุณอย่าเอาปัจจัยภายนอกมาเป็นตัววัดความสุขภายในของคุณเลย  ไม่อย่างนั้นคุณก็หาไม่เจอหรอกชีวิตนี้

วันก่อนผมดูรายการช่อง Thaipbs  เกี่ยวกับประวัติ ชาร์ลี  แชปลิน  มีประโยคหนึ่งที่ผมชอบมาก  ชาลีพูดว่า  "เขาคิดอยู่เสมอว่าเขาคือนักแสดงมืออาชีพ"  ทั้งที่ในตอนนั้นเขายังเป็นแค่คนพเนจรไม่มีชื่อเสียงอะไร  ชีวิตคนเราไม่แน่จริงๆ  ทุกอย่างอยู่ที่ตัวคุณทั้งนั้นเป็นผู้กำหนดชะตาชีวิตให้กับตัวเอง  คุณมองตัวเองเป็นยังไงพฤติกรรมการแสดงออกของคุณย่อมแสดงแบบนั้นอย่างชัดเจน  ที่เหลือก็คือมั่นใจในสิ่งที่คุณทำ  คุณอาจกำหนดโชคชะตาไม่ได้แต่ทัศนคติของคุณกำหนดมันได้แน่นอน


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...