วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

อยู่กับสิ่งที่เป็นทุกข์ด้วยใจที่ไม่ทุกข์



ความทุกข์  มีอยู่ทุกที่    ความทุกข์  เกิดจากใจ
วิธีที่ทำให้เราไม่ทุกข์  ก็คือ ลดอัตตรา  (ความมีตัวตน)

เมื่อใจคุณสงบ  ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนความทุกข์ก็ทำอะไรคุณไม่ได้
เมื่อปัจจัยภายในดี  ปัจจัยภายนอกจะดีตาม

มีหลายคนบอกว่าทำไมชะตาชีวิตมักจะเล่นตลกกับตัวเอง  หากย้อนกลับไปแล้วถามว่าแล้วคุณว่าทำไมละ  เพราะคุณไม่ระวังความคิดไง  ความคิดเป็นตัวกำหนดการกระทำและนิสัย  ชีวิตเราสามารถกำหนดให้มันขึ้นหรือลงได้  คุณสามารถเป็นอะไรได้ทั้งนั้น

พยายามรู้ทันความคิดของตัวเอง  ฝึกใจของตัวเอง  อดทน อดกลั้น  ต่อความโกรธต่างๆ  เราเปลี่ยนปัจจัยภายนอกไม่ได้ก็จริง  แต่เมื่อภายในเราดีจริงจะมีแรงผลักให้ส่งไม่ดีไกลจากตัวคุณเองครับ  ผมชอบประโยคนี้มาก  "เมื่อศิษย์พร้อมอาจารย์จะปรากฎ"  ลุยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...