วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เมื่อรู้ตัวว่าอยู่ที่สูงก็จงเตรียมตัวลงที่ต่ำ




ชีวิตเป็นสิ่งไม่แน่นอน  เมื่อวานผมมีโอกาสได้ขับมอเตอร์ไซต์เที่ยวรอบเกาะล้าน  เป็นอะไรที่ไม่ได้ทำมานานมาแล้ว โดยเฉพาะการขับรถขึ้นลงเขา บางคนกลัวที่จะขึ้นไปที่สูง  แต่ความจริงการขึ้นที่สูงไม่น่ากลัวเท่าการลงจากที่สูงหรอกครับ  ถ้าใจไม่เด็ดพอทำไม่ได้นะ คุณต้องใจแข็งและมีสติตลอดเวลาเพราะต้องคอยเบรครถเพื่อลดแรงต้าน

แท้จริงแล้วธรรมชาติรอบตัวสอนเราทุกอย่างอยู่แล้ว  เราแค่เปิดใจเรียนรู้จากมัน  บางครั้งจิตใจเราว้าวุ่นกลัวอะไรไปหมดจนไม่สามารถควบคุมตัวเองได้  การมีสติจึงเป็นเรื่องพื้นฐานที่สำคัญของคนเรา  นอกจากตัวสติแล้วก็คือ "ความอดทน อดกลั้น" เพื่อรอคอยจังหวะที่เหมาะสมในชีวิต  เลือกอยู่ในสนามที่เหมาะกับตัวคุณ  เลือกอยู่กับสิ่งที่ใช่ คนที่ใช่ แล้วชีวิตเราก็มีแต่จะขึ้นไปสู่จุดที่สูง  ถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงขาลงก็ลงแบบไม่เหมือนการพุ่งแหลม

ทุกวันผมพยายามใช้ชีวิตอย่างช้าๆ  พยายามซึมซับแต่เรื่องดีๆเข้าไปในจิตใจ  ก็เหมือนกับการปลูกต้นไม้คุณอยากให้ต้นไม้คุณออกดอกผลสวยงามแค่ไหน  ก็คือสิ่งที่คุณรับเข้าไปในใจคุณนั่นเอง  ผมอาจไม่ใช่คนที่ดีที่สุด  แต่ผมจะทำตัวเองให้มี "คุณค่า" มากที่สุดให้กับโลกใบนี้ ผมสัญญา

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...