วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ความหนักแน่นในใจคน



มนุษย์เรามีข้อเสียอย่างหนึ่งครับ  ที่แก้ยากมากคือ มองเห็นข้อเสียของผู้อื่นไปหมด ทีข้อเสียของตัวเองกลับหาข้ออ้างสารพัดต่างๆ  ตัวผมก็เคยเป็นแบบนั้น  สาเหตุหลักๆ มาจากตัวเรา  ชอบเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับผู้อื่นที่เหนือกว่า ถ้ามองกันตามตรงนะ  คนเราไม่เหมือนกันหรอกใครจะมาดีกว่าใครไม่ได้  แต่ละคนล้วนมีทางเดิน มีเป้าหมายของตัวเองด้วยกันทั้งนั้น  การเปรียบเทียบคนนั้นดีกว่าคนนี้ เป็นเรื่องของอารมณ์ความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆ  ถ้าผมถามคุณกลับว่าลองบอกนิสัยแย่ๆของคุณหรืออะไรที่คุณถนัดมาสัก 5 อย่าง เชื่อไหมครับคุณแทบจะตอบไม่ได้เลย เพราะอะไรหรือครับก็คุณไม่เคยสำรวจตัวเองเลย  คนที่ไม่เคยอบรมกายใจจะไปรู้ถึงความรู้สึกที่แท้จริงของตัวเองได้อย่างไร  วันๆเอาแต่เพ่งโทษคนอื่น ไม่รู้ทำไปเพื่ออะไรทุกข์ใจเปล่าๆ

ชีวิตนี้มันสั้นนัก  เลือกใช้ชีวิตในแบบพอเหมาะพอดีรู้จักเดินทางสายกลาง  อยู่กับปัจจุบันเฝ้าดูจิตของเราเอง  ชื่นชมความสำเร็จของตัวเอง  ชื่นชมในความสำเร็จของผู้อื่นบ้าง มนุษย์ล้วนต้องการกำลังใจในการใช้ชีวิต  หากคุณไม่เติมเต็มพลังใจของคุณ นานเข้าชีวิตคุณก็จะหดหู่ได้  ยังไงก็หมั่นเติมเต็มกำลังใจให้กันและกันทุกวันนะครับ   

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...