วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

องค์กรที่สร้างสรรค์ต้องสรรค์สร้างสิ่งใด


หลายคนปรารถนาอยากให้มีองค์กรในฝันตามที่ตัวเองต้องการ (แต่ก็ผิดหวัง)
บรรยากาศในการทำงานสำคัญมากต่อความสำเร็จของงาน
ถ้าเราอยากให้องค์กรน่าอยู่ควรทำอย่างไร ?

1.ระบบ    ง่ายและคล่องตัวลดขั้นตอนและความซับซ้อนในการทำงาน
2.ส่วนร่วม  ทุกคนต้องมีส่วนร่วมในทุกกิจกรรมที่องค์การจัด  ต้องเปิดโอกาสให้พนักงานได้มีส่วนในการแสดงความคิดเห็น มิใช่แค่อยากทำก็จัดขึ้น  เชิงบังคับทางอ้อมสิ่งนี้ย่อมไม่ดีแน่
3.สามัคคี  การทำงานต้องมีภาพรวมอย่าแบ่งแผนกใครแผนกมัน  ตัวข้ารอดคนอื่นไม่สน  หมดยุคแล้วครับเพราะการทำงานแบบนี้มีแต่ทำให้องค์กรเน่าแล้วผลประกอบการก็เน่าไปด้วย
4.การประชุม  หลายองค์กรประชุมบ่อยมากเป็นว่าเล่น  เสียเวลาในการทำงานเป็นอย่างมาก การประชุมเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องชัดเจนและมีข้อสรุปที่นำไปใช้ได้ทันที
5.หาเวลาพักบ้าง  การทำงานที่มีประสิทธิภาพ  ควรให้เวลาพนักงาน Relax บ้างมิใช่เอาแต่ทำงาน  ประสิทธิภาพของการทำงานย่อมสำคัญกว่าตัวงานที่ได้

องค์กรที่สร้างสรรค์  จะสรรค์สร้างได้ต้องร่วมมือกันทุกฝ่าย  "ผู้นำองค์กร" ต้องมีส่วนที่พลักดันและเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกทีม  รับฟังปัญหา พบปะพูดคุย สร้างวัฒนธรรมองค์กรให้น่าอยู่  ต้นแบบที่ดีก็ทำให้เกิดสิ่งดีดีได้เสมอ  การจะรักษาคนเก่งให้อยู่กับองค์กรยากมาก  ยิ่งในยุคปัจจุบันที่ลูกจ้างไม่ค่อยภักดีต่อองค์กร  พฤติกรรมการเปลี่ยนงานบ่อยมากต้องร่วมมือร่วมใจกันครับ  แล้วองค์กรของคุณจะน่าอยู่มีแต่คนเก่ง คนดีๆ วิ่งเข้ามาทำงานด้วย โดยที่คุณไม่ต้องเสียต้นทุนในการสรรหาคนเลย  จัดไป..

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...