วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

การฝึกจิตภายใต้ภาวะความกดดันสูง




คุณเคยเห็นลูกตุ่มนาฬิกาไหมมันจะแหว่งจากซ้ายไปขวา  และจากขวาไปซ้าย
เปรียบได้กับชีวิตคนเราจะมีด้วยกัน 2 ด้านก็คือ จากดีไปชั่ว จากชั่วมาดี
เรากำหนดปัจจัยภายนอกไม่ได้ แต่เราสามารถควบคุมความรู้สึกนึกคิด
ภายในจิตใจเราได้  การฝึกจิตจึงเป็นศาสตร์ที่สำคัญเป็นอย่างมาก

จิตใจมนุษย์เป็นอะไรที่ควบคุมยากเหมือนลิงเลย  มันจะวิ่งวุ่นไม่หยุดอยู่ตลอดเวลา  ยิ่งคิดก็ยิ่งวุ่นปัญหาต่างๆที่เข้ามาในชีวิต  แท้จริงไม่ใช่ปัญหาหากแต่เป็นใจคุณต่างหากที่ไม่รู้จักควบคุมอารมณ์ปล่อยให้ความมีอัตตาเข้ามาความทุกข์จึงเกิดขึ้น  วิธีทำให้เราไม่ทุกข์คือ รู้ทุกขณะจิต  รู้ว่าตอนนี้ทุกข์แล้วก็ปล่อยวาง  รู้ว่าสุขแล้วก็ปล่อยวาง  ไม่มีอะไรเที่ยงแท้แน่นอนการที่เรามาอยู่จุดนี้ได้   ก็มาจากบางสิ่งที่อยู่ในใจเรานั่นแหละผลักดันเราเข้ามา  วิธีแก้คือ ยอมรับความจริงและเรียนรู้จากมัน  เมื่อคุณเข้าใจปัญญาจะเกิดขึ้น  

ตัวปัญญานี้สามารถแก้ปัญหาได้ทุกอย่างไม่ว่าคุณจะอยู่ในสถานการณ์ใด  บุคคลที่ประกอบด้วยปัญญาคือ บุคคลที่ฝึกฝนตัวเองมาเป็นอย่างดี  ใครก็ทำอะไรเขาไม่ได้  ดังสุภาษิตไทยที่ว่า "คนดีตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้"  ขอให้คุณจงยืนหยัดในคุณงามความดีของคุณให้มาก

การสร้างคุณค่าให้กับตัวเองสำคัญไม่น้อยที่จะพัฒนาสติปัญญาของคุณให้อยู่ในระดับที่สูงขึ้น  ในทุกวันผมอยากให้คุณลองพูดกับคนในกระจกว่า  ฉันจะพัฒนาคุณค่าของฉันให้เพิ่มขึ้นวันละ 100 เท่า ทุกวันติดกันสัก 30 วัน  คุณจะเห็นการเปลี่ยนแปลงทันที ยังไม่ต้องเชื่อผมนะ ลองนำไปทำดูก่อนแล้วค่อยมาว่ากัน

เอาละครับวันนี้ก็พอจะทราบเบื้องต้นกันแล้ว  ยังไงผมก็อยากให้ทุกท่านทำอย่างสม่ำเสมอนะครับ  ความสม่ำเสมอ เป็นหัวใจของความสำเร็จที่ยั่งยืน  ตื่นเช้ามาลองฝึกสมาธิวันละ 5 นาที หรือเจอเหตุการณ์อะไรมากระทบกระทั่งคุณ  จงบอกกับตัวเองมันสำคัญกับคุณจริงๆเหรอ หากไม่ก็อย่าเอามาคิดให้ปวดหัวเลย  เดินหน้าทำตามความฝันของคุณต่อไป รางวัลมีแด่ผู้ชนะเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...