วันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

คุณค่าของความเป็นคน





คุณเคยสงสัยไหมครับว่าตัวเรานี้เกิดมาทำไม  คุณค่าของความเป็นคนของเราอยู่ตรงไหน  อย่างไร

คำถามเหล่านี้มักเกิดขึ้นอยู่กับผมเสมอ  ผมมักจะบอกตัวเองว่าอะไรคือความสุขในชีวิตกันแน่  ความคาดหวังที่จะประสบความ  ความคาดหวังเหล่านี้บางทีการที่เราไปยึดติดกับมันมากเกินไป ก็รังแต่จะทำให้เราทุกข์ใจมาก  การปล่อยวางจึงเป็นที่เรื่องที่ดีที่สุด

มีคำกล่าวที่ว่า ทำแบบเด็ก แต่คิดแบบผู้ใหญ่น่าจะเป็นเรื่องจริงนะครับ  เพราะเด็กทำอะไรมักจะลงมือทำทันที  แต่การคิดวางแผนให้เป็นระบบเป็นผู้ใหญ่นั้นถือเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก  การที่ทำอะไรไปแบบไม่ยั้งคิดย้ำทำ ย่อมไม่เป็นเรื่องที่ดีเอาแน่ๆ  ทุกอย่างต้องคิดและวางแผนก่อน  และตัดสินใจทำทันที

การที่เราคิดใคร่ควรเรียบร้อบแล้ว  มันสามารถลดความผิดพลาดจากการปฎิบัติงานได้มากเลยทีเดียว  ท่านอาจมองว่าไม่น่าจะจำเป็นนะ  ทำไปก่อนเเล้วค่อยมาแก้ปัญหาเอาก็ได้  นั่นเป็นเรื่องที่ไม่น่าควรทำอย่างยิ่งครับ  (ไม่ต่างกับว่าวัวหายล้อมคอก)  มันไม่ได้ส่งผลดีเลยซ้ำยังเพิ่มปัญหาได้มากขึ้นไปอีก 

การเป็นคนที่มีคุณค่า  ก็คือ การที่เราทุกคนต่างรู้บทบาท และหน้าที่ของตัวเองในแต่ละด้าน แต่ละสิ่งตามความรับผิดชอบของเรา  และนอกเหนือจากนั้นประโยชน์ที่ได้ทำให้กับผู้อื่น หรือร่วมกับผู้อื่น  สิ่งเหล่านี้  สามารถนำไปต่อยอดและเพิ่มคุณค่าให้กับเราและคนอื่นได้มากน้อยขนาดไหน เพียงใด  บางทีสิ่งเล็ก ๆ สำหรับคนๆ หนึ่งในสายตาของอีกคนอาจไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไรมาก  แต่ในตัวเขามันคือความภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก  เราจะไม่สามารถเอาคุณค่าของเราไปตัดสินตัวคนอื่นได้เช่นกัน

ภูมิใจในตัวเอง เหมือนกับที่เราภูมิใจในคนอื่น  เมื่อเรายกย่องตัวเอง  คนอื่นก็จะยกย่องในตัวเราเช่นกัน  เป็นธรรมดาของโลก  ที่มนุษย์ทุกคนล้วนต้องการเป็นคนสำคัญ และมีคุณค่าคุณสามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้ง่ายๆ  โดยเริ่มจากตัวคุณเอง กาลเวลาจะเป็นบททดสอบให้กับโชคชะตาชีวิตที่คุณสามารถ  ทำให้มันดีขึ้นได้อย่างไม่ต้องพึ่งดวงครับ

เวลาว่างๆ ลองหากิจกรรมอะไรทำ  ฝึกคิดแก้ปัญหาและสร้างมุมมองใหม่ๆให้กับชีวิต  นำไปปรับใช้กับวิถึชีวิตของคุณ  บางที่การที่เรายึดติดกับรูปแบบหรือกรอบเดิมๆ  ก็ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาอะไรให้ดีขึ้น  มิหนำซ้ายังเพิ่มภาระให้เราอีกด้วย  เหนื่อยฟรีและเสียเวลา  ลองคิดต่างคิดนอกกรอบดูครับบางทีอาจเจอสิ่งใหม่ที่เเตกต่างจากเดิม  และเปลี่ยนชีวิตเราไปอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...