วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ความต้องการ


มนุษย์เราล้วนแต่มีความต้องการที่หลากหลายครับ  ความต้องการเกิดขึ้นในใจเราอยู่เสมอ  เพราะอะไรนะหรือครับเพราะมนุษย์มีความโลภอยู่ในตัวเรานั่นเอง 

ความต้องการยอมรับในสังคม
ความต้องการที่จะมีพื้นที่ยืนในสังคม
ความต้องมีชื่อเสียง เงินทอง

สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยภายนอกที่แสดงให้เห็นถึงการยอมรับในหมู่มนุษย์เหตุนั่นก็เพราะว่า  มนุษย์เป็นสัตว์สังคม  ที่มีความต้องการยอมรับ  ต้องการมีพื้นที่ยืนในสังคมนั่นเอง มันช่างโหดร้ายสำหรับการถูกทอดทิ้ง หรือการไม่เป็นที่ยอมรับในสังคม  เราพยายามพัฒนาสิ่งต่างๆไม่ว่าจะเป็นหน้าตา สิ่งภายนอกเพื่อประโคมตกแต่งให้ร่างกายเราสวยงามขึ้น  รู้ทั้งรู้ว่าสิ่งเหล่าไม่เที่ยงแต่เราก็ยังอยากมีอยากเป็นกัน

ผมก็ไม่ได้พูดว่าอยากให้คุณปฎิเสธความต้องการของตัวเองนะครับ  แต่อยากให้คุณรู้จักมองเห็น และแยกแยะรูปกับนามออกจากกันให้ได้ซะก่อน  การมองเห็นที่ถูกต้องล้วนแล้วแต่นำมาพร้อมกับสิ่งที่ถูกต้อง  แล้วคุณก็จะได้ในสิ่งที่ต้องการ หรือพูดแบบง่ายๆก็คือ บรรลุเป้าหมายที่เราตั้งไว้นั่นเอง

หลายคนท้อในชีวิตไม่ใช่เพราะเขาไม่ดีพอ  ตัวเขาดีมากเพียงแต่เขาเอาความคาดหวังของคนอื่นมาเป็นของเรานั่นแหละ คือสิ่งที่ทำให้เรานั่นเป็นทุกข์  การคาดหวังอาจทำให้ผิดหวังเป็นเรื่องธรรมดาแต่สัญชาตญานมนุษย์เราย่อมไม่ต้องการได้รับความผิดหวังนั่นเอง เลยทำให้ทุกอย่างวุ่นวายกันไป  เราอยากได้อะไรจากใคร  ก่อนอื่นเราต้องเคารพในตัวเราเองก่อน  อยากให้เขารักเราก็ต้องรักตัวเองให้เป็นในขณะเดียวกัน  ก็รู้จักที่จะแบ่งปันความรักให้กับผู้อื่นไปด้วย  โลกนี้อาจไม่ยุติธรรมแต่ความเป็นธรรมย่อมเกิดขึ้นอย่างแน่นอน  เหมือนกับสิ่งที่อยู่ตรงข้าม  มืดกับสว่าง ขาวกับดำ  สองสิ่งล้วนแตกต่างแต่ในท้ายที่สุดมันคือสิ่งเดียวกัน  หาตรงกลางให้เจอแล้วชีวิตคุณจะมีความสุขที่สุดอย่างไม่มีใครเทียบ

อย่ามองทุกอย่างว่าคือปัญหา  แต่มันคือโอกาสให้เราได้พัฒนาตัวเองไปข้างหน้าต่างหาก  ฝึกมองโลกในแง่ดี  แล้วคุณจะได้เห็นมุมมองดีๆ  และโลกดีๆนั่นเอง  กฎแห่งการกระทำล้วนส่งผลสะท้อนกับให้กับเราเสมอ  คุณต้องกล้าเดินไปข้างหน้า อย่างผู้ไม่มีอะไรต้องกลัวครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...