วันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

อนาคตที่เราเป็นคนกำหนดเอง


สร้างความแตกต่าง  มนุษย์เราเมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยนแปลงอะไรเรามักกลัว  ไม่กล้าที่จะเริ่มทำสิ่งใหม่นั่นเพราะมนุษย์เรามีความกลัวอยู่ในใจ  การก้าวเข้าไปทำสิ่งใหม่ล้วนทำให้มนุษย์ทุกคนกลัวไม่่กล้าที่จะตัดสินใจทำอะไร  เรามักจะหาข้ออ้างเหตุผลต่างๆ  คอยโทษคนนั่นคนนี่ตลอด  ที่เป็นต้นเหตุของเรื่องแท้ที่จริงเราไม่เคยโทษตัวเองเลย  (ทั้งที่ตัวปัญหาจริงคือเรานั่นเอง)

ก่อนจะทำอะไรหรือตัดสินใจอะไร  อยากให้ท่านผู้อ่านได้ลองคิดทบทวนให้ดีก่อน  เพราะในที่สุดปัญหาเหล่านี้เมื่อผ่านไปแล้วมันก็ไม่มีอะไร  แล้วในที่สุดเราต้องสูญเสียมิตรภาพดีๆกับอีกหลายคนเลย  เราไม่สามารถย้อนไปแก้ไขวันดีๆเหล่านั้นได้อีก  ได้แต่นั่งเสียดายกับสิ่งที่มันผ่านไปอย่างรู้สึกผิด

เรื่องของเหตุผลกับอารมณ์สองสิ่งที่อยู่คู่กันมานานมาก  เราแยกมันไม่ออกว่าอะไรเป็นอะไร  ด้วยเพราะเหตุผลอะไรที่บังตาเราไว้  มนุษย์เราจะสูงขึ้นได้ก็เพราะเรายกตัวเองให้สูงขึ้น ในที่นี้คือการยกตนแต่ไม่ข่มท่านนะครับ  ไม่มีใครเหยียบคนอื่นขึ้นไปแล้วได้ดีหรอกครับ  ในท้ายที่สุดก็จะแพ้ภัยตัวเอง  จงมองปัญหาให้เหมือนเม็ดทราย  ถึงมันจะมากมายแต่เม็ดทรายก็เล็กนิดเดียวครับ

เราไม่สามารถที่จะเป็นคนที่สมบูรณ์แบบได้  แต่เราสามารถทำสิ่งเล็กๆ  ในจุดที่เราได้รับผิดชอบอยู่ให้มันดีที่สุดได้  ความสำเร็จก็มักจะเริ่มจากการลงมือทำในสิ่งเล็กน้อยก่อน  จากนั้นค่อยๆขยายให้มันใหญ่ขึ้น  ภายใต้กรอบที่จำกัดที่เรามีได้  ชีวิตไม่ได้ออกแบบมาแค่กว้าง * ยาว เท่านั้น  ยังมีมุมมองใหม่ๆ  ให้คุณได้เห็นอีกมากมาย  บางทีที่ๆคุณคิดว่าอันตรายที่สุด มีความเสี่ยงมากที่สุด  อาจนำพาโอกาสมากมายมาให้คุณก็ได้  

มุมมองบางอย่างที่ไม่เข้าตาเราในตอนนั้น  เปิดใจ แล้วเปิดความคิดใหม่ๆให้กับชีวิตของคุณบ้าง  แล้วคุณจะพบว่าบนเส้นทางนี้มันไม่เคยมีทางตัน  แค่เปิดใจรับสิ่งใหม่  เราก็มีสิ่งใหม่เข้ามา ทางเดินใหม่ที่มาพร้อมกับโอกาสที่มากกว่า  อย่าหยุดฝัน  ก้าวต่อไปเพื่อวันที่ดีกว่า


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...