วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ความไม่รู้ทำให้มนุษย์กลัว


การวางแผนชีวิต

หลายคนมองว่าอนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอนและมองไม่เห็น  คนเลยไม่ให้ความสำคัญกับการวางแผนอนาคตกันมากเท่าไหร่  เพราะมองแบบไกลๆ  การขาดความรู้ความเข้าใจทางการเงิน การวางแผนอนาคตจึงเป็นที่เรื่องน่ากลัวและกังวลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  การเติมเชื้อเพลิงหรือพลังงานโดยการหาความรู้เพิ่มเติมในเรื่องการวางแผนทางการเงินและอนาคต

จึงเป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้วิธีป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้่นกับเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  เมื่อเรามีเครื่องมือในการทำเงินอย่างพร้อม  เมื่อมีความรู้พร้อมเราก็จะเริ่มมองเห็นช่องทางทำเงินต่างๆมากมาย  จากสิ่งรอบตัวที่เราได้เห็น  โอกาสมันซ่อนอยู่รอบตัวเราเพียงแต่เรายังขาดเครื่องมือที่จะสร้างมันขึ้นมาเท่านั้นเอง  อายุมากขึ้นเราโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น   เรามีหน้าที่ๆต้องรับผิดชอบมากขึ้น   และในขณะเดียวกันเวลาชีวิตเราก็ถอยลงทุกที

จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกอะไรเลยที่มนุษย์เราทุกคนต่างต้องการอิสระจากการใช้ชีวิต  จิตอิสระ ไม่ใช่จิตทาส  ชีวิตที่เป็นอิสระสามารถเลือกทางเดินของตัวเองได้ย่อมทำให้เราสามารถวางแผนตัวเองตามที่เราต้องการ  ไม่ใช่มานั่งภาวนาทุกวันว่าขอให้ชีวิตเราจะดีขึ้น  ทุกอย่างมีเหตุมีผลของมันอยู่เสมอ  ทุกอย่างอยู่ที่เราเป็นผู้กำหนดตัวเราเอง

เพราะชีวิตเรามีทางเลือก ต่อให้คุณไม่อยากที่จะเลือกในที่สุดคุณก็ต้องเลือกอยู่ดี

ฉะนั้น จงเลือกวางแผนอนาคตตัวเองตั้งแต่วันนี้เลยครับ  อีก 5 ปี 10 ปีจะเป็นอย่างไรอยู่ที่เรา

เราเลือกได้ว่าเราจะมีชีวิตอย่างไรในอนาคต  มีเพื่อน มีสังคมอย่างไร  มีอิสระทางด้านเวลาและการทำงานอย่างไร  ชีวิตเราออกแบบได้  ข้อสำคัญคืออย่าท้อ อย่าหยุดที่จะฝัน  เพราะความฝันทำให้เรามีเป้าหมาย   คนที่มีเป้าหมายก็คือคนที่มองเห็นอนาคตของตัวเอง  อย่าไปสนใจคำพูดของใคร  ใตรจะท้ออะไรดูถูกเราอย่างไรนั่นมันก็เป็นปัญหาของเขาไม่ใช่ปัญหาของเรา  คนที่มุ่งมั่นตั้งใจจริงกับชีวิตเท่านั้นถึงจะได้สิ่งตอบแทนที่คุ้มค่า  เพราะชีวิตเรามีชีวิตเดียวจงใช้มันให้ดีที่สุด  เพราะเมือ่เวลามันผ่านไปแล้วเราไม่สามารถเอามันกับมาได้อีก

ไม่ว่าจะช่วงวัยไหน จงตั้งใจใช้ชีวิตของเราอย่างเต็มที่และดีที่สุด  เพราะเวลาไม่เคยหวนกับไปได้  เข็มนาฬิกายังคงต้องเดินหน้าไปเสมอ  เหมือนชีวิตเราบางทีอาจมีเรื่องที่ไม่ดี  ผิดหวัง ล้มเหลวไม่ว่าจะเจออะไรก็ตาม  ต้องลุกขึ้นมาใหม่่ให้ได้  ลุกให้เร็วอย่ามัวแต่มานั่งทุกข์ใจไปนาน  ชีวิตก็ต้องเดินหน้าเหมือนเข็มนาฬิกา (ชีวิต) นั่นเเหละครับ 

เพราะความกลัวเลยทำให้เรามองไม่เห็น  เมื่อเริ่มกลัวก็วางแผนอนาคตตัวเองตั้งแต่วันนี้เลยครับ  จะได้ไม่ต้องมานั่งกังวลอนาคตในภายหลัง  หากรู้สึกว่าชีวิตไม่รู้ว่าจะทำอะไรเพื่อใตร  ก็คิดซะว่าเราได้ทำหน้าที่ของตัวเอง  ในฐานะมนุษย์คนเหนึ่งที่ได้ทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างสมบูรณ์แบบแล้ว



ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...