วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

คำตอบของชีวิต


ชีวิตคนเราบางทีนะครับมันก็ช่างหาจุดจบและจุดเริ่มไม่ได้สักที  บางทีเราก็รู้ว่ายังไม่ได้เริ่มอะไรเลย แต่บางก็รู้สึกเรามาไกลเกินจะหันหลังกลับได้แล้ว  มีบางทีนะครับก็รู้สึกโครตท้อกับชีวิต  ไม่รู้เลยว่ามันจะผ่านช่วงชีวิตนี้ไปได้อย่างไรกัน

อาการแบบนี้เรียกว่าซึมเศร้า  หรือ จิตตก ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามครับ  ในท้ายที่สุดเราต้องหาวิธีแก้ครับ  ปัญหาหรือสาเหตุของเรื่องเหล่านี้ก็คือ

เราเอาตัวเราเองไปผูกมัดกับสิ่งภายนอกมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นผู้คน สิ่งของ เราต่างคาดหวังจากคนอื่นโดยที่ไม่ยอมรับในตัวตนของเราก่อน  เลิกโทษสิ่งรอบตัวเเล้วหันกลับมามองตัวเองได้แล้ว  เริ่มทำตั้งแต่วันนี้ ทำปัจจุบันของคุณให้มันดีที่สุดก็ในเมื่อคุณได้ตัดสินใจมันแล้วนิครับ

โลกที่สร้างระบบต่างๆนาๆ ขึ้นมาเพื่อให้เราหลงติดกับดักเหลานั้น  ไม่ได้ช่วยหาทางออกให้ชีวิตคุณเลยหรอก  มีแต่จะทำให้ชีวิตคุณจมลงไปทุกที ทั้งหมดก็คือ เราเอาค่านิยมสุดโต่งในรูปแบบของสังคมมาเป็นตัวกำหนดเรานั่นเอง  สิ่งที่เราต้องพบเจอก็คือ

1. เราเสียตัวตนของเรา  เราไม่รู้จริงว่าเราต้องการอะไรกันแน่  เราชอบ เรารักที่จะทำอะไร เราวิ่งตามคนอื่นไปทั่ว  คิดแบบคนอื่นเอาเงินเป็นที่ตั้งสุดท้ายชีวิตก็หลงทาง

2. เราไม่มีเวลาให้ตัวเอง  ไม่มีเวลาดูแลแม้กระทั้งคนที่เรารักและรักเรา  เพราะส่วนใหญ่งานที่เงินเดือนสูง (มักจะเป็นงานที่เราไม่ชอบ) มันดูดเวลาและวิญญานของเราทั้งหมดที่เรามี ผลก็คือ ไม่มีเวลาให้ตัวเอง สุขภาพย่ำแย่ และมีเวลาให้คนที่รักเราน้อยลง

3. ความเครียดและโรคซึมเศร้า  เกิดจากการทนทำในสิ่งที่เราไม่ชอบเพียงเพื่อหาเงินมาซื้อของโชว์คนที่เราไม่ได้รัก  มันโครตเครียด เหมือนชีวิตมันว่างเปล่า  สุดท้ายเราก็จะกลายเป็นมนุษย์อีกคนที่ไม่ได้สร้างผลงานอะไร เพราะเราแค่ทำงานไปวันๆ

ซึ่งสิ่งเหล่านี้แหละที่คอยกันกินเราทุกวันจนในที่สุดเราก็ไม่ต่างจากคนทั่วไปที่วิ่งหาความสำเร็จ  จนในที่สุดของชีวิตคุณก็ไม่มีทางได้เจอสักที 

คนที่ประสบความสำเร็จเอาความฝันเป็นตัวนำเอาเงินไว้ข้างหลัง
คนส่วนใหญ่เอาเงินเป็นที่ตั้งเอาความฝันไว้ข้างหลัง  แล้วคุณละครับกำลังทำอะไรอยู่ ?

เริ่มค้นหาความชอบ แรงบันดาลใจในตัวเราเองให้เจอ เป็นอันดับแรก ไม่ใช่เป้าหมายเพื่อหาเงิน เพราะต่อให้เงินเยอะขึ้นเท่าไหร่ มนุษย์เงินก็รวยยากครับ  เมื่อเจอสิ่งที่ใช่แล้ว ต้องลงมือทำความฝันให้เป็นจริง  อาจใช้เวลาว่างหลังจากเลิกงาน แล่วค่อยหาทางมาทำให้เต็มที่

หาคนร่วมสร้างอุดมคติด้วย  เหมือนคนที่ร่วมสร้างฝัน อย่าไปสนใจกับคำพูดของใครเราเท่านั้นที่รู้ดีที่สุด  เรามีฝันและต้องการเดินไปข้างหน้าอย่างไม่ลดละ  เพราะถ้าเราเจอสิ่งที่รักสิ่งที่ใช่แล้ว เราจะได้ "ผลงาน"  และได้เงินกับความร่ำรวยตามมา

มองชีวิตให้เป็นของง่ายอย่างสนใจอุปสรรค์อะไรที่มาขว้างกั้นเรา  เพราะชีวิตมันมีเรื่องให้ปวดหัวมากมายอยู่แล้วครับ  อย่าท้อ  สร้างโอกาสให้กับตัวเองอยู่เสมอ  ชีวิตมันไม่เคยมีทางตันหรอกครับมีแต่ต้องเดินหน้าไปเรื่อยๆ  แล้วคุณจะพบคำตอบที่อยู่ในใจของคุณเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...