วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ความจริงที่ต้องเผชิญ


ความกล้าเผชิญหน้ากับปัญหานั่นเป็นเรื่องที่ดี  ไม่มีอะไรที่มนุษย์เราทำไม่ได้หรอกครับ  ปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ไขอยู่แล้ว  อย่าได้กลัวไปว่ามันจะไม่มีทางออกให้กับปัญหา  มนษย์คือผู้สร้างปัญหานั้นขึ้นมาก  และมนุษย์นั่นแหละก็คือ  ผู้ที่ต้องแก้ปัญหานั้นก็คือมนุษย์นั่นเอง  มันไม่มีเหตุผลอะไรมากมายหรอกครับ

มนุษย์เราเดินทางมาตลอดชีวิต  มีบางทีที่เรารู้สึกเหนื่อยล้า ต้องการกำลังใจในชีวิตให้เราออกเดินทางไปหาแรงบันดาลใจในชีวิต ออกไปพบปะผู้คนใหม่ๆ หาแรงบันดาลใจใหม่ๆให้กับชีวิตของเรา  มัวแต่จมอยู่กับอดีตก็ไม่มีอะไรดีหรอกครับ  ลุยหน้าต่อไปในเมื่อคุณตัดสินใจเลือกทางเดินไปแล้ว  คุณก็ต้องไปให้มันสุด  อย่ามัวมาเสียเวลาเปรียบเทียบนั่น โน่น นี่ กับชีวิตเลยครับมันไม่มีอะไรดีขึ้นหรอกครับ  มีแต่จะทำให้ทุกอย่างดูแย่ลงไปเฉยๆ 

เคยมีคนบอกผมนะครับเวลาเราท้อ  นึกถึงเป้าหมายในชีวิตไม่ได้  ทางเดียวก็คือให้นึกถึงหนทางที่จะนำเราไปสู่เป้าหมายให้ได้  ใครจะว่าเราบ้าก็ช่างแต่เราต้องฝึกทำทุกวันจนเป็นนิสัย  คนเราเสมือนฟองน้ำที่ดูดซับสิ่งรอบตัว  เราอยากสร้างบรรยากาศแบบไหนเราก็สามารถกำหนดสิ่งรอบตัวเราได้  อย่าคิดแต่ว่าฉันอยู่แบบนี้ฉันไม่มีโอกาส  ในสถานที่คับขัน  มันซ่อนไปด้วยโอกาสมากมายนับไม่ถ้วน  สิ่งที่น่ากลัวที่สุดก็คือความคิดของคุณนั่นแหละครับ  มันบั่นทอนทั้งร่างกายและจิตใจคุณได้เลย 

การเดินทางไปข้างหน้าคนเราต้องทำความเพียรให้มากๆ  อย่าได้ท้อแท้ใจไปครับ  มองไปข้างหน้าให้สุดอย่าได้หันหลังกลับ  อดทนเวลารอจังหวะดีๆ  ฝึกฝนตัวเองให้มีวินัยให้มากๆ  ฝึกให้พนักงานหนักไม่ได้ทำให้คนตายครับ  มีแต่จะทำให้คนเราเก่งขึ้นทุกวัน  กาลเวลาจะทำให้อะไรๆดีขึ้น  เชื่อได้เลยครับครั้งแรกอะไรก็ดูยากไปหมดแหระครับ  แต่เมื่อคุณชำนาญทุกอย่างจะดูง่ายไปหมด  คุณสามารถหาช่องทางใหม่ๆ  และวิธีการง่ายๆให้กับตัวเองได้ในการแก้ปัญหาได้  ไม่มีใครเก่งตั้งแต่เกิดหรอกครับ  ทุกอย่างต้องอาศัยการฝึกฝนเรียนรู้ไปเรื่อยๆ  จนชำนาญนั่นแหละครับถึงมีคนกล่าวว่า  คนที่เตะท่ายากท่าเดียว ยังไม่น่ากลัวกว่าคนเตะท่าธรรมดาแต่ทำจนบ่อยครั้งได้ 

แต่ยังไงซะตัวผมก็ยังมีความเชือ่ว่า กฎ 20/80  ยังใช้ได้กับทุกที่นะครับ  อย่าไปคาดหวังว่าทำงานเยอะจะได้ผลลัพธ์ของงานเยอะ  คิดแบบนี้คิดผิดมากเพราะงานที่คุณทำแสดงว่าเป็นงาน Lutein มากทำ 80  แต่ผลลัพธ์จริงๆ ได้แค่ 20 เองครับ   มองให้ออกว่างานที่คุณทำผลลัพธ์จริงๆมัน 80 หรือ 20 (ถ้าคุณมองออก ก็จะทำให้คุณทำงานได้ง่ายขึ้น   สิ่งที่เรามองว่ามันยากมันก็จะยากทันที  สิ่งที่เรามองว่ามันง่ายทุกอย่างก็จบ  แค่นั้นเอง  สิ่งที่มนุษย์ต่างกันก็ตรงที่ทำอย่างไรกับวิธีคิด มุมมองและการแก้ปัญหานั่นแหละครับ  ทางออกมีให้เราเสมอสำหรับปัญหา  มองปัญหาให้เป็นเรื่องตื่นเต้นน่าสนุก  แค่นั้นเองความสุขเริ่มจากการเข้าใจตัวเอง และสิ่งเล็กๆน้อยๆ ที่เกิดขึ้นกับเรา  สิ่งที่คุณเรียนรู้นั่นแหละครับ คือประสบการณ์ที่มีค่ามากที่สุด  ทุกคนเป็นคนเก่งและมีความสามารถในตัวของเราอยู่แล้ว 

อย่าลดคุณค่าของตัวเอง  เพียงเพราะคำพูดของใครนะครับ  ทุกคนล้วนมีคุณค่าในตัวเราเองเสมอ  สิ่งที่ดีที่สุดก็คือ ให้เกียรติตัวเองและเคารพตัวเราเองให้มากๆ  เฉกเช่นเคารพคนอื่นๆ  เราอยากได้อะไรเราต้องเป็นผู้ให้กับเขาก่อน  อย่าหวังว่าคนอื่นต้องมานั่งทำให้คุณเสมอไป

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...