วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

สร้างโอกาสให้กับเราเอง



บางทีเราก็กลัวไปก่อน   ทั้งที่เรื่องมันยังไม่ได้เกิดเลย  ใจมนุษย์ก็เป็นแบบนี้ละครับ เรากลัวไปก่อน  กลัวจนไม่รู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ต้องกลัว  อะไรคือสิ่งที่ต้องคิดก่อน  การวางแผนชีวิตจึงเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง  บางที่การกล้าเผชิญหน้ากับความกลัวจึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้  เพราะยังไงซะเราก็ต้องเจอมันเข้าสักวันอยู่ดี  แทนที่คุณจะเอาความกลัวมาเป็นบททดสอบจิตใจคุณดีกว่าครับ  หาทางพิสูจน์จิตใจตัวเองว่าอยู่ในระดับไหน  การรู้ความสามารถตัวเองจึงไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไรเลยครับ  

บทเรียนชีวิตมักส่งบททดสอบต่างๆให้เราได้เรียนรู้อะไรมากมายนับไม่ถ้วนจนบางทีเรากลัว  ไม่กล้าที่จะออกไปเผชิญหน้ากับความจริงของชีวิต  การหลบปัญหาก็ไม่ใช่ทางออกที่ดีเสมอไป การเผชิญหน้ายอมรับความจริง   จึงเป็นเรื่องที่ดีมากที่สุด  ไม่ว่าเหตุการณ์อะไรก็ตามแต่สวรรค์ย่อมส่งสิ่งที่ดีที่สุดให้เราเสมอ  เพียงแค่เราต้องอาศัยความอดทน  และเรียนรู้ไปเรื่อยๆ  การลงมือทำอะไรอย่างสม่ำเสมอ ฝึกฝนวิชาไปเรื่อยๆ  กระบวนการทำซ้ำจะให้คุณเชี่ยวชาญในงานนั้นไปเอง

ผมไม่ได้แนะนำให้คุณต้องหยุดนิ่งกับที่นะครับ  เพียงแต่คุณต้องรู้จักมองหาโอกาสให้กับตัวเองอยู่เสมอ  อย่าได้เอาแต่คิดว่าทุกอย่าง  ที่เกิดขึ้นกับคุณมันอยู่ที่คุณเลือกนั่นเอง  เราสามารถสร้างทุกอย่างได้ด้วยตัวของเราเอง

หลายคนบ่นว่าชีวิตคุณไม่ได้ดีขึ้นสักที  แต่หาใช่ไม่ตัวคุณนั่นแหละที่เป็นคนกำหนดมันว่าจะให้มันดีหรือไม่ดี  ไม่ต้องไปโทษใครหรอกครับ  ข้อสำคัญคือผมอยากให้คุณได้ใช้โอกาสที่คุณได้มาให้เป็นประโยชน์  ตั้งใจจะทำอะไรแล้วก็ต้องทำมันให้สุด  อย่าได้ลดละความพยายามในการสร้างความสำเร็จให้กับตัวเราเอง  ตั้งใจกับการใช้ชีวิตของคุณ  

ชีวิตบางทีคุณก็ไม่สามารถเลือกได้ทุกอย่าง  แต่มันจะนำผลลัพธ์อย่างไรในอีก 5 ปี 10 ปีข้างหน้าของคุณนั่นก็คือ  ตัวเรานั่นแหละครับที่เราได้กำหนดมันเอาไว้  อย่ามองชีวิตเป็นเรื่องล้อเล่น  แต่ชีวิตเราจงตั้งใจทำมันให้ดี  เพราะมันเป็นของเรา  ไม่มีใครอยากลำบากตอนแก่หรอกครับ  ทุกคนอยากสบายกันหมดแหระ  ไม่มีใครอยากให้ปั้นปลายชีวิตลำบากหรอกครับ  สิ่งที่จำเป็นนั่นก็คือ  ต้องหาความรู้ให้มากๆ  คนที่มีความรู้มากๆ  ก็เหมือนคนที่มีวิชาอยู่ในตัวเอง  เมื่อมีวิชาอยู่ในตัวเองเราก็มีโอกาส มีทางเลือกให้กับตัวเราเองมากยิ่งขึ้น  

เป้าหมายระยะสั้นของผมก็คือ
1.ตื่นให้เช้ากว่าปกติเพื่อหาเวลาออกกำลังกาย
2.งดเล่นอินเตอร์เน็ต อย่าเอาเวลาไปกับการใช้อินเตอร์เน็ตให้มากเกินไป
3.อ่านหนังสือให้มากขึ้น 
4.เก็บเงิน  หาช่องทางการลงทุนใหม่ๆ เพื่อเปิดโอกาสให้กับตัวเราเอง
5.เก็บเงินให้ได้ 50% ของเงินเดือนให้ได้ครับ
6.เก็บเงินให้ได้ 200000 บาท/ต่อปี (หาทางต่อยอดการลงทุนเพิ่ม)

หลายคนอาจมีวิธีการที่หลากหลายในการสร้างเป้าหมายให้กับตัวเราเอง  จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไรเลยครับ  คนสำเร็จจึงมีน้อยกว่าคนที่เขาประสบความสำเร็จในชีวิต   อยากเป็นคนส่วนน้อยคุณก็ควรที่จะเริ่มต้นทำอะไรจริงจังกับชีวิตได้แล้ว  อย่าเอาแต่คิดต้องลงมือทำให้เป็นนิสัยให้ได้  สร้างทางเลือกโอกาสให้กับตัวเราเองหลายๆทาง  อย่าหวังทางเลือกในชีวิตแค่ทางเดียว  คนที่มีทางเลือกมากกว่าย่อมมีโอกาสมากว่า นั่นเป็นของธรรมดาของโลก  ขอให้ท่านจะพบแต่โอกาสในการสร้างความสำเร็จให้กับชีวิตครับ





ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...