วันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

พรจากสวรรค์


ไม่มีใครรู้ได้เลยครับว่าชีวิตจะเป็นยังไงต่อ  สิ่งที่เราทำได้ก็คือการทำหน้าที่ของตัวเราเองให้มันดีที่สุด  ความกลัวไม่ได้ช่วยทำอะไรให้มันดีขึ้น  ความกลัวมีแต่จำทำให้เราไม่กล้าเผชิญหน้ากับความจริงเท่านั้นเอง  เป็นพื้นฐานธรรมดาของมนุษย์อยู่แล้วที่มักไม่กล้าเผชิญหน้ากับบางสิ่งที่เราไม่เคยเจอ 

เรากลัวไปหมดกับการเปลี่ยนแปลง  การเริ่มต้นกับอะไรใหม่ๆ  เพราะการที่เราทำอะไรใหม่ๆบางทีเราก็มองว่ามันคือความเสี่ยง  แต่ในความเป็นจริงของชีวิตไม่ยิ่งเราไม่พยายามทำอะไรเลยนั่นแหละครับ  มันคือความเสี่ยงสุดๆ  บนสนามแห่งชีวิตต่อให้เราไม่ดิ้นรนอะไรในท้ายที่สุด  ก็มักจะต้องพาเราให้ไปพบเจอกับบางสิ่งบางอย่างที่เราไม่ต้องการอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่ดี  นั่นคือธรรมชาติ

เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้นหรือครับ  ก็เพราะว่าภายใต้สถานการณ์ต่างๆที่คุณได้เลือกมันอยู่แล้วล้วนแล้วแต่มีความเสี่ยงซ่อนอยู่นั้นเองไงครับ  เพียงแต่เรามองไม่เห็น   ตัวเราคิดว่ามันปลอดภัยแต่หาใช่ไม่  สักวันหนึ่งมันจะปรากฎให้เราได้เห็นนั่นเอง  การเปิดทัศนคติที่ดีที่สุดสำหรับเราก็คือ การอ่านหนังสือ  หนังสือคือโลกหนึ่งที่เราสามารถเข้าไปสัมผัสได้โดยที่เราไม่ต้องใช้เงินหรือประสบการณ์มากมายแต่ก็เปลี่ยนชีวิตเราได้  นั่นก็คือ  ความคิดเราเปลี่ยน  เมื่อความคิดเราเปลี่ยนชีวิตเราก็เปลี่ยนได้ 

ดังนั้น  เราควรมีคลังหนังสือของเราเก็บไว้  เพื่อเป็นเสบียงหรือทุนที่ใช้ในการต่อยอดของเราในอนาคตให้ได้  หนังสือก็เปรียบเสมือนใบเบิกทางที่จะนำพาเราไปสู่สิ่งที่ดีกว่าเสมอ  จงอ่านหนังสือให้มากๆ  เพื่อเปิดโลกของเรา  และเรียนรู้สิ่งใหม่ให้กับตัวเราเอง  ทำตัวเองให้กลมนอกและเหลี่ยมในนั่นคือสิ่งที่จะทำให้เราอยู่รอดได้ในการใช้ชีวิตบนโลกใบนี้

การหลงยึดติด มีฐิฑิมากเกินไปนั่นย่อมไม่ใช่สิ่งที่ดี  เพราะมันจะทำให้คุณได้เห็นภาพลวงตา  หลงคิดว่าตัวเราเองนั้นยิ่งใหญ่เหนือคนอื่น  แต่แท้ที่จริงมันกลับพาคุณไปสู่ความว่างเปล่าไม่มีอะไรเลย  ควรตั้งเป้าหมายชีวิต  ด้วยคำว่าอิสระ กับความสุขมากกว่าเงินทองของนอกกาย  สิ่งภายนอกมันแค่เลี้ยงกายเราได้แต่ไม่สามารถเลี้ยงใจเราได้อย่างแน่นอน  ขอบคุณชีวิตที่ส่งมอบสิ่งดีๆให้กับเราทุกวัน  ของคุณพ่อแม่ที่ทำให้ลูกได้เกิดมา  ขอบคุณโลกใบนี้มันช่างวิเศษเหลือเกิน ขอให้ทุกคนโชคดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...