วันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

เก่งในแบบที่เราเป็น


คนทำงานเก่ง กับ คนแก้ปัญหาเก่ง  มองดูคล้ายๆกันนะแต่มันคนละเรื่องกัน

คนที่ทำงานเก่ง  คือ  คนที่สามารถทำงานตามระบบได้อย่างดี  ไม่บกพร่องในหน้าที่ของตัวเอง  มนุษย์เรามีหลากหลายประเภท  บางคนชำนาญในเรื่องนั้นๆเป็นอย่างดี  แบบนี้เรียกคนทำงานเก่ง เหตุที่ทำให้เขาเป็นคนทำงานเก่งก็เพราะเขาเป็นคนที่ใส่ใจในงาน  และทำงานเเบบนั้นเดิมๆจนเกิดความชำนาญในด้านนั้นๆ  เรียกว่ารู้ลึก รู้จริง ในงานนั้น

คนแก้ปัญหาเก่ง  คือ คนที่สามารถจัดการกับปัญหาในทุกสถานการณ์ได้  แท้ที่จริงอาจไม่ใช่คนเก่ง  คนเหล่านี้จะเก่งในเรื่องการมองภาพรวมเป็นมากกว่า  การลงละเอียดลึกในงานอาจไม่ได้รู้มาก แต่ไม่ว่าสถานการณ์ไหน คนกลุ่มนี้ก็รับมือกับปัญหาได้  เราจะพบกลุ่มคนเหล่านี้ในผู้บริหารระดับสูงเป็นส่วนใหญ่

อาจมีบ้างที่ในหนึ่งคนมีทั้ง 2 ทักษะแต่ก็ไม่ได้เห็นมากนัก  เมื่อตอนเราเป็นพนักงานเรามีความสามารถในการจัดการงาน  นั่นเรียกว่าเราเก่งในการทำงาน  แต่ว่าเมื่อคุณขึ้นเป็นหัวหน้า  ทักษะเหล่านี้จะเริ่มลดน้อยไป  เนื่องจากมีลูกน้องคอยจัดการให้  หน้าที่ของคุณก็จะบริหารคนอย่างไร  และจะทำอย่างไรให้คนในทีมของเราสามารถบรรลุเป้าหมายได้ตามต้องการ

คนเป็นหัวหน้าจึงต่างจากการเป็นลูกน้องในเรื่องวิธีการบริหารจัดการนั่นเอง  ใช่ครับว่าในบางสถานะการณ์ที่เจอเหตุการณ์คับขัน  เป็นต้นว่าลูกน้องของคุณติดปัญหา  คุณอาจไม่ทราบวิธีการทั้งหมดของเราแต่สิ่งหนึ่งที่คุณทำได้คือ  คุณสามารถให้สถานการณ์มันคลี่คลายลงได้  เมื่อเรามองวิธีการแก้ปัญหาต่างกัน  มุมมองที่เราได้เห็นก็แตกต่างกัน ย่อมเป็นธรรมดาว่าเราก็จะได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน

เหตุการณ์บางอย่างทำให้คุณรู้สึกว่าตัวเองคับขัน  นั่นเพราะคุณยังขาดความเข้าใจในบางเรื่อง  ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรครับ  แค่คุณสอบถามพยายามทำความเข้าใจมันอย่างละเอียด  ปัญหาทุกอย่างที่ดูเหมือนยากมันก็คลี่คลายได้ครับ  ใจเท่านั้นที่เป็นใหญ่เหนือสิ่งอื่นใด  ขออย่าได้กลัวไปมนุษย์ที่มีความพยายามมุ่งมั่นไปข้างหน้าอย่างไม่ลดละ  ทำความเพียรให้เป็นกิจนิสัย  ทำทีละนิด  ในที่สุดประสบการณ์ที่คุณได้รับจะสร้างผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ให้คุณได้  ขอให้เชื่อมั่นในตัวเอง  เชื่อในความเป็นคุณ  เชือในตัวตนของคุณ  ไม่มีใครจะมาบอกสูตรสำเร็จให้กับชีวิตคุณได้ดีเท่ากับตัวคุณเองหรอกครับ 

หลายคนก็หลายบทเรียนชีวิต  แต่ละคนมีหนังสือของตัวเอง (หนังสือชีวิต) 1คนก็ 1 เรื่องไม่ซ้ำกัน  คุณคือผู้กำกับบทละครชีวิตของคุณ  อยากให้อีก 5 ปี 10 ปีข้างหน้าของคุณเป็นอย่างไร  ก็เริ่มวางแผนตัวเอง กำหนดทิศทางให้กับชีวิตของคุณได้แล้ว  นึกถึงภาพความสำเร็จทั้งก่อนนอน และตื่นนอนและที่สำคัญคุณต้องลงมือทำด้วย  ไม่มีสูตรไหนจะดีไปกว่าการได้ลงมือทำอีกแล้วครับ  ผมขอให้ทุกท่านที่ได้อ่านบทความจงโชคดีทุกคนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...