วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ความหวัง



สาเหตุที่ทำให้มนุษย์เราทุกข์ใจมากที่สุดก็คือ  การไม่อยู่กับปัจจุบันนั้นแหละครับ  เราเอาแต่โหยหาอดีตวาดฝันอนาคต  บางที่การที่เราเป็นทุกข์ใจมากนั่นเพราะเราเอาตัวเราเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น  เราเห็นว่าสิ่งที่คนอื่นทำนั่นมันดีไปหมดเลย  เราอยากรวยอย่างเขา  สิ่งที่น่ากลัวที่สุดของมนุษย์ก็คือ  การไม่รู้จักพอนั่นเอง 

ถ้าไม่อยากเหนื่อยกับชีวิตบนโลกใบนี้ที่มันวุ่นวายเหลือเกิน  ก็คือการกลับเข้ามาอยู่กับปัจจุบันอยู่ที่ใจของเราเองนั่นเเหละครับ  คนอื่นจะยิ่งใหญ่แค่ไหนก็ช่าง  ปล่อยเขาไปก่อนครับ  ผมแค่อยากจะบอกคุณต้องกลับมาอยู่กับบ้านในใจของตัวเองก่อน  เห็นคุณค่าที่แท้จริงที่มันเกิดขึ้นกับตัวของคุณก่อน  เพราะนั่นมันคือ  สิ่งที่สำคัญที่สุดในการใช้ชีวิตของคุณ  ใครจะลดคุณค่าของคุณก็ช่าง  แต่คุณจะต้องไม่ลดคุณค่าของตัวเอง  เพราะนั่นมันจะลดคุณค่าคุณไปอย่างแน่นอน

มนุษย์เราจะเป็นไปตามสิ่งที่เราคิด  ฉะนั้นเราต้องฝึกดูใจตัวเอง  ระวังความคิดของเราให้มากๆ  เพราะมันจะดีมากถ้าหากมนุษย์มีเหตุผลพอ  ในการคิด ทำ และตัดสินใจ  อาจเป็นเรื่องผิดสำหรับความเห็นของคนหลายๆ  คน  แต่สิ่้งที่ดีที่สุดก็คือการได้ตัดสินใจด้วยตัวของคุณเอง  ด้วยเหตุผลที่คุณได้คิดและกลั่นกรองมาอย่างดีแล้ว  บางที่เหตุผลถูก หรือ ผิด  มันอาจไม่ใช่ตัวตัดสินของทั้งหมดหรอกครับ  มันก็ต้องขึ้นอยุ่สถานการณ์นั้นๆ อีกทีหนึ่ง 

การคาดหวังจึงเป็นเรื่องที่ทำให้ชีวิตเราเป็นทุกข์ได้มากเหมือนกัน  ฉะนั้นอย่าไปคาดหวังอะไรให้มันมากนัก  แค่ทำหน้าที่ของตัวเองให้มันดีที่สุด  ตามที่ใจเราปรารถนากาลเวลาจะเป็นเครื่องการันตีความสำเร็จและความมุ่งมั่นให้กับตัวคุณเอง  คุณต้องรู้จักเลือกที่จะทำให้เหมาะสม  แยกให้ได้ว่างานไหนให้ผลลัพธ์มากแต่ทำน้อย  งานไหนให้ผลลัพธ์น้อยแต่ทำมาก  เมื่อเข้าใจกลไกเหล่านี้จะทำให้คุณก้าวไปได้ไกล  แต่รู้จักวางตัวเองอย่างเหมาะสมในทุกขณะ 

แค่คุณบอกตัวเองว่าคุณจะไม่แพ้  คุณก็จะไม่มีทางแพ้ได้อย่างแน่นอน โชคชะตาอยู่ในมือคุณ คุณกำหนดมันได้  และมันก็จะเป็นไปตามที่คุณได้กำหนดมันไว้นั่นแหละครับ  บนความสับสนวกวนบนโลกใบนี้ก็ยังมีวันพรุ่งนี้ดีๆ ให้เราได้เสมอ  ขอขอบคุณสำหรับโอกาสที่มอบให้กับชีวิตผมครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...