วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ความหวัง / ความคาดหวัง


มนุษย์กับความหวังมันมากพร้อมกัน  

เราคาดหวังที่จะเป็นคนที่ดีที่สุด
เราคาดหวังอยากจะประสบความสำเร็จมากที่สุด
เราคาดหวังจะได้รับการยอมรับมากที่สุด
เราคาดหวังจะมีความสุขมากที่สุด

ซึ่งสิ่งเหล่านี้ "มันไม่มีอยู่จริง"  เพราะยิ่งเราคาดหวังมากเท่าไหร่  เราก็ผิดหวังมากเท่านั้น  ไม่ว่าจะกิจการงานใดๆ  ทุกอย่างต้องใช้ความวิริยะอุตสาหะในการพากเพียรเพื่อให้ไปถึงสิ่งที่หมาย  เสร็จกิจการงานนั้น  สิ่งสำคัญคือความลงมือทำอย่างสม่ำเสมอ  มุ่งมั่น ตั้งใจ  ไม่ลดละในหน้าที่

ประเด็นมันอยู่ที่ว่า  ไม่ว่าคุณจะสร้างสำเร็จมากเท่าไหร่  ความสุขก็จะลดน้อยลงมากเท่านั้นโลกในความเป็นจริงไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ  สิ่งที่ดีทีสุดคือคุณต้องหาความพอดีให้กับตัวเองให้ได้  เมื่อชีวิตคุณอยู่ตรงกลางระหว่างความพอดี  ชีวิตจะพบกับความลงตัว

เคยได้ยินไหมครับว่าคำถามที่ดี  ก็มาสู่คำตอบที่ดีนั้น  เป็นเรื่องจริงการรู้จักตั้งคำถามให้ถูกต้องย่อมนำมาซึ่งคำตอบที่ถูกตั้ง  

คุณภาพของคำถาม =  ผลลัพธ์/คำตอบของชีวิต

วันนี้เราลองมาฝึกตั้งคำถามกันนะครับ เช่น

งานที่ทำอยู่ มีวิธีแก้ปัญหาและสร้างความสุขให้กับทีมได้
งานที่ทำอยู่ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานมากขึ้นได้ไหม
งานที่ทำอยู่ มีคุณค่าและสร้างประโยชน์ให้กับชุมชน สังคมได้
งานที่ทำอยู่  สามารถตอบโจทย์ชีวิตเราได้อย่างดี

ยังมีอีกหลากหลายคำถามที่นำพาสิ่งดีๆ มาสู่ชีวิตเราคุณปฎิเสธไม่ได้หรอกครับจะเจออะไรกับชีวิตบ้าง  แต่ถ้าคุณมีเป้าหมายที่ถูกต้อง  ตั้งคำถามให้กับตัวเองได้อย่างถูกต้อง ก็ไม่มีสิ่งที่ต้องกังวลอะไร  ความยากมันอยู่ตอนเริ่มต้นนั่นแหละครับ ดื้อในสิ่งที่คนอื่นไม่บางทีเราอาจได้ผลลัพธ์ที่แตกต่าง  ตลอดชีวิตคนเราต่างมีหน้าที่ต้องทำและภาระความรับผิดชอบด้วยกันทั้งนั้น  อาจมียิ่งใหญ่บ้าง น้อยบ้างไม่แตกต่างกัน  แต่ในท้ายที่สุดทุกคนต้องรับผิดชอบในหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด นั่นคือคุณค่าของความเป็นมนุษย์  จงอดทนและเผชิญหน้ากับความกลัวปัญหาทุกอย่างแก้ไขได้ครับ  อยู่แบบมีความหวังเพราะชีวิตคุณมีอะไรมากกว่านั้นมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...