วันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

โชคชะตาบนมือคุณ



ทุกจุดสิ้นสุดของหนึ่งสิ่ง 
คือจุดเริ่มต้นของอีกหนึ่งสิ่งใหม่เสมอ

บางครั้งมันอาจทำใจได้ยาก ที่จะรับมือ 
แต่การเปลี่ยนแปลง คือสิ่งที่ชีวิตจำต้องเป็นไป
เพื่อที่ทำให้ชีวิตได้เรียนรู้ถึงการปล่อยวาง 
และรู้ซึ้งถึงคุณค่าของความทรงจำ

ที่ครั้งหนึ่ง
เรายังเคยมีร่วมกับใครสักคน 
ที่เราไม่อยากให้เขาจากไป


นี่เป็นประโยคหนึ่งที่ผมถือว่าคมมากจากภาพยนตร์เรื่อง A Monster Calls  ธรรมชาติของมนุษย์มักหลงยึดติดกับบางเรื่องจตเกินไป  เราคิดว่าตัวเองเก่งกาจมีความสามารถเหนือคนอื่น  แท้ที่จริงคุณกำลังอาจตาบอดอยู่ก้ได้ที่หลงคิดเเบบนั้น  มันอาจใช่ในเวลาและสถานการณ์ในตอนนั้น  แตไม่ใช่กับทั้งหมดจำไว้เลยครับว่าเหนือฟ้าก็ยังมีฟ้า  คนที่เข้าใจเรื่องเหล่านี้ได้ดีก็คือคนที่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง และกล้า
ตัดสินใจทำอะไรใหม่ๆให้กับตัวเองอยู่เสมอ

โอกาสมันมีสำหรับคนที่ออกไปค้นหามันต่างหากยุคนี้ไม่ใช่ยุคที่คนเราต้องภัคดีกับองค์ชนิดถวายหัว  แล้วพอมารู้ตัวเองอีกทีก็แก่เกินจะถอนตัวเองมาทำความฝันของตัวเองได้  คนที่เป้าหมายย่อมเข้าใจเรื่องเหล่านี้ครับว่า  อะไรคือสิ่งที่ต้องทำ  เคยมีประโยคหนึ่งที่ผมชอบมากเขากล่าวว่า  รักงานได้แต่อย่ารักบริษัท  นั่นมันเป็นเหลือจริงในยุคสมัยนี้เลยครับ  ถึงไม่มีเราเขาก็หาคนมาทำงานในตำแหน่งที่เรารับผิดชอบได้

ฉะนั้น  เวลาจะทำงานอะไรให้ตั้งโจทย์ชีวิตของคุณให้ดีก่อนครับ  
1.งานที่คุณทำ คุณรู้สึกดีกับมันหรือไม่  
2.งานที่ทำตอบโจทย์ชีวิตคุณได้ และมีความสุขตามสไตส์ชีวิตคุณหรือไม่
3.งานที่คุณทำมีความท้าทายและไม่มีใครสามารถเข้ามาทำงานแทนคุณได้นอกจากคุณเท่านั้น
4.คุณสามารถมองเห็นอนาคตในการทำงานได้อย่างชัดเจน
5.งานที่คุณทำสามารถมีอิสระในการทำงานภายใต้กรอบความคิดสร้างสรรค์  และเป็นงานที่ท้าทาย ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของเวลา และเงินเดือน

สิ่งเหล่านี้หลายคนอ่านแล้วก็เกิดความสงสัยว่ามันมีอยู่จริงด้วยหรือชีวิตแบบนี้  มีอยู่มากมายหลายที่เลยครับ  เป็นเรื่องธรรมดาอย่างมากที่มนุษย์เรามองไม่เห็นนั่นเพราะเราไม่ยอดเปิดใจรับรู้สิ่งใหม่  หลายคนกลัวการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดกับตัวเอง  หลงยึดติดกับแหล่งน้ำที่ตัวเราเองคิดว่ามันอุดมสมบูรณ์ไม่พร้อมที่จะออกไปหาแหล่งน้ำใหม่ๆ  แล้วคอยมองว่าคนนั่้น คนนี่โชคดี  สาเหตุแห่งความโชคดีของเขานั้นเบื้องหลังเขาก็ผ่านความเจ็บปวดมาอย่างมากมาย  และเขากล้าที่จะทำผิดแล้วยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น  สิ่งที่เกิดขึ้นกับความผิดพลาดเราควรตั้งสติไว้ก่อนแล้วค่อยหาทางแก้ไข  ทุกอย่างมีทางออกเสมอ  ทางรอดของการใช้ชีวิตก็คือการเผชิญหน้ากับความจริงและยอมรับความผิดพลาด  นั่นแล้วนำกลับมาเป็นบทเรียนในการปรับปรุงแก้ไขให้กับตัวเอง  พัฒนาต่อยอดให้มันดีขึ้น  ความผิดพลาดล้มเหลวในการทำงานนั้นถือเป็นเรื่องธรรมดามาก  ขออย่าได้กังวลกับมันไปเดินหน้าต่อแล้วทำวันนี้ของคุณให้มันดีที่สุดครับ  ขอให้คุณโชคดี

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...