วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สุดยอดมนุษย์


มนุษย์มักตั้งกฎเกณฑ์ต่างๆขึ้น  แล้วมาตัดสินกันเองว่านั่นถูก  นั่นผิด  ใครที่ไม่ทำการหลักเกณฑ์ถือว่าผิด  แท้ที่จริงบางที่คนที่เดินตามทางที่คนอื่นวางไว้ก็อาจไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องก็ได้  แต่ก็อย่างที่เรารู้ๆกันแหละครับ  มนุษย์เป็นสัตว์สังคม  เราถูกเลี้ยงดูมาจากสภาพแวดล้อมสังคมที่แตกต่างกัน  ทำให้มนุษย์ก็ไม่ต่างจากสัตว์ กล่าวก็คือ  ยังยึดติดกับวิถีของตัวเองตามสภาพแวดล้อมและสังคมที่ตัวเองได้ใช้ชีวิตมา  

มันก็น่่าแปลกนะครับ  เรากลับมองสัตว์หรือแม้กระทั่งมนุษย์ด้วยกันในมุมมองของเราเอง  ทั้งที่จริงมันไม่ได้มีอะไรเลย พื้นฐานของมนุษย์ถ้ามองจากหลักการและโครงการการดำรงชีีวิตทุกคนเหมือนกันหมด  มีเกิด แก่ เจ็บและก็ตายไป  บางทีผมมานั่งมองผู้คนจากกลุ่มคนในสังคมแห่งการทำงาน  บางคนทำงานที่เดิมมานาน  ความคิดของคนในสังคมก็ถูกหล่อหลอมเข้าไปในตัวเขาโดยไม่รู้ตัว  พอมีคนที่คิดต่างหน่อยก็ว่าคนนั้นทัศนคติไม่ดี  มีความคิดเห็นที่พาไปในทางแตกแยก  ผมว่าแทนที่องค์กรจะโตไปในทิศทางที่ดี  กลายเป็นเราเลี้ยงคนของเราให้เป็นคนใจแคบไปซะงั้น

หลักการคิดจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก  พื้นฐานความคิดที่ถูกต้องย่อมทำให้มนุษย์สร้างสิ่งใหม่ได้  และอยู่ร่วมสังคมอย่างสันติสุข  ไม่ว่าจะมาจากชาติ ศาสนาใด  มีผิวพันธ์ุหน้าตาแบบไหนก็ตาม  สังคมแห่งปัญญามักจะตัดสินคนที่ปัญญา    เราอยากเป็นคนแบบไหน  อยากให้อนาคตเราเป็นแบบไหน  ก็จงสร้างสภาพแวดล้อม และดึงดูดคนแบบนั้นเขามาหาคุณเอง   ผมเห็นในหนังสือความสำเร็จต่างๆมากมายพูดถึงกฎแห่งเเรงดึงดูด  แท้ที่จริงเราวิ่งเข้าหาได้เองครับ  ไม่ต้องไปรอให้อะไรมาดึงดูดหลอก

ขึ้นอยู่ว่ามนุษย์มัันวิ่งหาความสำเร็จกันอยู่แล้วครับ  ไม่มีใครไม่อยากให้ความเป็นอยู่ของตัวเองไม่ดีหรอกครับ  สิ่งที่เราทำได้คือวิ่งหา  สร้างโอกาสให้ตัวเองก่อนเลย อย่าไปรอกว่าจะรู้ตัว อ่าวคนอื่นคว้าโอกาสนี่ไปซะละ  แล้วมานั่งโทษตัวเอง  มองว่าเขาเก่งบาง  เขามีความสามารถมากบ้างละ  โดยที่เราลืมนึกไปว่าเขาก็เตรียมตัวและวิ่งหาโอกาสตลอดต่างหากละ  เขาเลยสมควรได้รับสิ่งนั้น

นิสัยคนไทยที่ผมเจออีกอย่างที่แก้ยากมาก นั่นคือ  ไม่ชอบเห็นคนอื่นได้ดีกว่าตัวเอง  เวลาเห็นคนเก่งกว่าก็มักอิจฉาและคิดไปในทางลบ  หาทางทำลายเขา  ซึ่งตลกมากนะครับแทนที่เราจะช่วยกันผลักดันสนับสนุนคนเหล่านี้  เพราะจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ประเทศชาติอย่างมาก  เมื่อประเทศมีการเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์  มันก็ไม่ได้อยู่ที่ใครคนใดคนหนึ่งมันก็คนทั้งหมดในประเทศชาตินั่นแหละครับ  เราถูกปลูกฝังวิธีกันตั้งแต่เมื่อไหร่ก็หาทราบได้   เอาเป็นมาเปลี่ยนความคิดกันใหม่ดีกว่า  หันมาสนับสนุนคนเก่ง คนที่คิดต่างดีกว่า  เชื่อว่าถึงเขาจะนำหน้าคุณไปไกลขนาด  แต่คุณย่อมได้ผลประโยชน์จากเขาเหล่านั้นแน่นอน

แต่ก็ใช่ว่าคนไทยเราไม่มีดีนะครับ  สิ่งที่ผมยังชอบก็คือ  ความมีน้ำใจไมตรีต่อกัน  สยามเมืองยิ้มที่ยังเป็นเสน่ห์ที่หาได้ยากในเอเชียเรา  อีกอย่างสังคมไทยก็ยังไม่ได้บังคับลูกๆให้เดินในกรอบตามที่พ่อ แม่ ต้องการเหมือนในหลายๆ ประเทศในเอเชียที่พัฒนาไปไกลกว่าเราแล้ว  สุดท้ายมาคนก็เกิดความเครียด  มีสถิติการฆ่าตัวตายมากขึ้น  โรคซึมเศร้าและอื่นๆ   นั่นเพราะการที่เขาเหล่าทำตามความคาดหวังของสังคม  พ่อ  แม่ โดยที่ไม่ได้มาจากจิตใต้สำนึกหรือความต้องการของตัวเองจริง  มารู้ตัวอีกที เอ่าแก่จะเข้าโรงแล้วเหรอนี่  แล้วเสียดายเวลาในที่สุด  อย่ากลัวที่จะผิดพลาดล้มเหลว  มันก็แค่บททดสอบคุณเท่านั้นเอง  คนที่ไม่เคยล้มเหลวย่อมไม่สร้างสิ่งที่มันยิ่งใหญ่ให้กับโลกใบนี้หรอกครับ  ท้ายที่สุดคุณก็แค่มนุษย์ธรรมดาที่จะถูกลืม  เมื่อคุณไม่ได้อยู่บนโลกใบนี้แล้ว  จงเป็นคนที่แตกต่างและสร้างความไม่ธรรมดาให้คนทั้งโลกได้จดจำเราดีกว่าครับ  โจทย์แบบนี้มันมีอะไรสนุกให้ทำอีกเยอะ  อย่าไปโฟกัสแค่ความรวยแล้วก็ตายไปแบบไม่มีอะไร  รวย มีเสน่ห์และสร้างมูลค่าทำความเปลี่ยนแปลงให้โลกจดจำชื่อเราดีกว่าแบบนี้ซิครับ  ที่เขาเรียกว่าสุดยอดมนุษย์

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...