วันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

พัฒนาสู่ความยั่งยืน


จิตใจคือตัวกำหนดทุกสิ่งทุกอย่าง มันจะเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์หรือสภาวะที่คุณกำลังเจอกับมันอยู่  แท้ที่อยู่มันไม่ได้ดีหรือร้ายในตัวของมันหรอกครับ  ทุกอย่างมันมีทั้งดีและไม่ดีอยู่ในตัวของมันแล้ว  ขอเพียงแต่เรารับรู้ ยอมรับ และเข้าใจกับสถานการณ์นั้นๆ

โลกในทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วมาก  ทุกคนต่างแข่งขันกันในทุกๆด้าน  ไม่ว่าจะเป็นระดับชุมชน  จังหวัด หรือประเทศ และระหว่างประเทศ โดยการใช้ GDP เป็นตัววัดความมั่งคั่งของผู้คนและความเป็นอยู่ในประเทศนั้นๆ  จนบางทีเราก็หลงลืมเสน่ห์ รากเหง้า ความเป็นตัวตนของเราไปแล้ว  ผมอยากจะให้ทุกท่านได้หวนกลับมาคิดทบทวนอะไรบางสิ่งบางอย่าง  จากสิ่งที่ท่านมีอยู่แล้วสร้างการเปลี่ยนแปลงกันดีกว่าครับ  อย่าไปหลงกับวัฒนธรรมต่างชาติจนลืมความเป็นตัวตน รากเหง้าที่แท้จริงของเรา  อีกหน่อยเราจะไม่มีความภาคภูมิใจในประเทศชาติของเราให้ลูกหลานได้เห็นกันเลย

เอาละอนาคตจะเป็นยังไงเรายังมองไม่เห็นแต่เราสามารถทำปัจจุบัน  โดยการเปลี่ยนแปลงสิ่งรอบตัวเราให้มันดีขึ้นได้  เริ่มจากตรงนี้และวันนี้เลยครับ  ผมอยากเห็นประเทศไทยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ การอ่าน  มากกว่าการเเข่งขันแย่งชิง  เพียงเพื่อปากท้องและความอยู่รอดในสังคมเท่านั้น  เมื่อคนเรารู้จักแบ่งปันกัน  สังคมคงเป็นสังคมที่น่าอยู่มากยิ่งขึ้น  การปูพื้นฐานที่ดีให้เด็กได้เห็นในวันนี้  ผมเชื่อมั่นได้ว่าประเทศไทยเราจะก้าวเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วไม่นานอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...