วันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

อยู่กับตัวเอง


เคยคิดนะครับว่าถ้าชีวิตเราก้าวไปข้างหน้าจนถึงจุดที่สูงที่สุดแล้ว  ชีวิตคงจะมีความสุข  แท้ที่จริงสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขไม่ใช่ปลายทางแต่เป็นระหว่างทาง  เพื่อน  ครอบครัว  สิ่งเหล่านี้ต่างหากครับที่ทำให้ชีวิตเรามีความหมาย  เมื่อก่อนผมไม่เคยเข้าใจเลยความสมดุลของชีวิตคืออะไร  จนชีวิตเราพัง ล้มเหลวหลายต่อหลายครั้ง  สิ่งที่เราหันกลับมาหานั่นก็คือ  ครอบครัวนั่นเองสิ่งเหล่านี้เหมือนยาเลี้ยงหัวใจเราให้เราก้าวต่อไป  และเติบโตขึ้น

เวลาคุณรู้สึกหมดหวังอะไรลองให้กำลังใจตัวเองด้วยการทำในสิ่งที่สวนทางกับความต้องการของคนอื่นดูครับ  บางทีคุณอาจเห็นมิติใหม่ๆ เกิดไอเดียใหม่ๆในชีวิตของคุณได้  มนุษย์ในยุคนี้เรามุ่งแต่หาเงินจนลืมความสำคัญหลายๆอย่างไป  ยอมทิ้งแม้กระทั้งความสุขเพื่อเงินทองที่ในสุดท้ายคุณเอาอะไรไปไม่ได้  ผมไม่ปฎิเสธเลยครับว่าเราเกิดมาในยุคของโลกทุนนิยม  เงินย่อมเป็นสิ่งที่จำเป็นในการดำรงชีวิตมนุษย์อยู่แล้วครับ  เงินทำให้คุณมีอิสระและทางเลือกที่มากขึ้น

แต่ก่อนที่คุณจะก้าวข้ามไปเป็นคนมีเงินนั้น  พื้นฐานจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก  ไม่ว่าจะเป็นความรู้ความเข้าใจ  สังคม เพื่อน ฝูงที่คุณคบค้าสมาคม  และที่สำคัญคือความมุ่งมั่นและตั้งใจจริงของคุณที่จะประสบความสำเร็จและปรารถนาที่จะมีชีวิตที่ดีกว่านี้  นั่นเป็นความคิดที่ถูกต้องครับ  เราอาจไม่จำเป็นต้องเป็นที่ 1 ในสายตาใครๆ  แต่เราต้องเอาชนะใจตัวเราเองให้ได้ก่อน  เมื่อชนะใจตัวเองได้  ฝึกฝนมีสติ มีวินัยในตัวเอง  เชื่อได้ว่าคุณประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

เพราะชีวิตเรามีทางให้เลือกเดินอยู่แล้วครับ  อย่าบอกว่าตัวเองไม่มีทางเลือก  สาเหตุที่คุณไม่มีทางเลือกนั่นเพราะคุณไปจำกัด ความคิด ทางเลือกของคุณต่างหาก  อย่ากลัวที่จะทำในสิ่งที่เเตกต่างจงเป็นตัวของคุณเอง  และฉลาดในการใช้ชีวิตในแบบที่ตัวเราต้องการ  มั่นคงและเป็นอิสระฝากไว้ด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...