วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ผู้ชนะในเกมส์


ไม่รู้คนนอนไม่หลับอาการเป็นเหมือนผมไหมครับ  เวลาผมนอนหลับผมมีความรู้สึกว่าสมองผมจะทำงานหนักมาก  เหมือนเราไม่สามารถควบคุมความคิดของเราได้เลย  สมองมันจะคิดไปเรื่อยๆ จนบางทีเราก็รู้สึกว่าแทบจะไม่ได้หยุดพักเลย  เอาเขาจริงมนุษย์มีเรื่องกังวลไม่กี่เรื่องหรอก ถ้าไม่คิดถึงเรื่องในอดีต  ก็กังวลกับอนาคตที่มันยังมาไม่ถึง  การที่มนุษย์เราไม่ยอมอยุ่กับปัจจุบัน  ทำให้เราสูญเสียปัจจุบันของเราไปอย่างน่าเสียดาย

ผมเคยคิดเสมอว่าชีวิตถ้าเอาดีไม่ได้  มันก็น่าอายหมาจริงๆนะครับ  คุณเคยสังเกตุแม้กระทั่งหมาขี้เรือนไม่มีบ้านอยู่มันยังสามารถเอาตัวเองรอดจากการหาของกินตามถังขยะจนเกิด  เราเกิดเป็นคนมีทั้งสมอง และสองเราขึ้นชื่อว่าเป็นสัตว์ประเสริฐที่สามารถฝึกฝนได้  แล้วทำไมตัวเราต้องให้อายหมาละครับ  คนเกิดมาทั้งที่ก็ต้องเอาดีสักอย่างให้ได้ครับ

ผมเชื่อมั่นว่าในตัวมนุษย์เราทุกคนมันมีดินดีอยู่ในตัวเราอยู่แล้ว  ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะหยิบมาใช้หรือผลักดันมันออกมาได้อย่างไร  การดึงศักยภาพในตัวเราเองออกมานั่นเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่ถ้าฝึกฝนและทำจนเป็นนิสัย  ผมก็เชื่อมั่นได้ครับว่าทุกอย่างก็สำเร็จได้อย่างที่ใจเราต้องการ

มนุษย์คือผู้สร้างโลก  และกำหนดทิศทางความเป็นไปของโลกมาโดยตลอดทุกยุคทุกสมัย  บางอย่างที่ฝืนธรรมชาติ  เรารู้ทั้งรู้แต่มนุษย์ก็สามารถที่จะทำมันขึ้นมาจนได้  นั่นแหละที่เขาเรียกว่าความสามารถที่เหนือมนุษย์  ฉะนั้นอย่าไปจำกัดตัวเอง  อย่าไปสร้างกรอบหรือกฎเกณฑ์อะไรให้กับชีวิตคุณให้มันมากนัก  รู้จักทิศทางและกำหนดทางเดินให้ถูกต้อง  ผมเชื่อว่าวิถีทางที่ถูกต้องล้วนแต่นำพามาซึ่งความสุข และความสำเร็จที่ยั่งยืน  ในท้ายที่สุด  มนุษย์ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใดก็ตาม  ทุกคนล้วนมาจากพื้นฐานเดียวต่างก็มีความต้องการคล้ายคลึง  นั่นก็คือ ความสุขและความสงบนั่นเอง

ไม่มีใครอยากเป็นผู้สร้าง  และผู้ทำลายในเวลาเดียวกัน  โลกถูกสร้างขึ้นมาโดยธรรมชาติและมนุษย์ก็คือผู้อาศัยและทำลายธรรมชาติ  บางทีกฎเกณฑ์ต่างๆ  ความยุติธรรมที่มนุษย์เรียกร้องกันมันก็คือสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมาเป็นเกาะกำบังตัวเองจากอันตรายต่างๆ นั่นเอง  ธรรมชาติล้วนกำหนดทิศทางของมันอยู่  มนุษย์รู้ทั้งรู้อยู่แล้วละครับว่า  ไม่คนใดคนหนึ่งต้องเป็นผู้ได้เปรียบ  อีกฝ่ายก็ต้องเสียเปรียบหรือมองให้ดีหน่อยก็คือ   วิน วินกันทั้งคู่  ผลประโยชน์ที่มนุษย์สร้างขึ้น  กรอบด้วยความโลภ  ความต้องการที่เกินพอดีนั่นแหละที่จะทำลายมนุษย์เองในที่สุด  ใช้ชีวิตอย่างมีสติครับ  อย่าหลงตามเกมส์ของโลกนะ  เมื่อคุณมองจากภาพเหตุเห็นทุกอย่างชัดเจน  เมื่อนั่นคุณคือผู้ชนะในเกมส์แล้วครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...