วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

Trend


ผมได้ยินประโยคนี้มานานแล้วครับ  แต่ไม่คิดว่าจะมีผลต่อการใช้ชีวิตในปัจจุบันเป็นอย่างมาก  วันก่อนผมคุยกับพี่คนรู้จักท่านหนึ่ง  เกี่ยวธุรกิจค้าขาย  ผมก็สงสัยว่าในยุคแม่ค้าในตลาดเขาอยู่กันได้อย่างไร  ในเมื่อมีกลุ่มธุรกิจใหญ่ๆ  เป็นเจ้าตลาดและนอกจากนั้นก็ยังมีห้างสรรพสินค้า และ SHOP สินค้าเกิดขึ้นมากมาย  ไม่ต้องตัดราคากันตายเหรอ

ใช่ครับ  ยอมรับเลยว่าเป็นความจริง เมื่อก่อนพ่อค้าแม่ค้าในตลาดเวลาขายของกำไรถือว่าดีกว่า  แต่ยุคสมัยเปลี่ยน โลกของทุนนิยมเข้ามามีอิทธิทำให้เขาเหล่านั้นก็ต้องปรับตัวตามไปด้วย  หาไม่แล้วก็ไปไม่รอดอย่างแน่นอน  Trend ในตอนนี้นอกจากพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของตามแผงในตลาดแล้วยังไม่พอ  พวกเขามีการเปิด ร้านค้าเล็กๆข้างนอกตลาดอีกด้วย  บางคนก็อาศัยการขายในช่องทางใหม่ๆ เช่น อินเตอร์เน็ต  จะได้เห็นว่าระบบทุนนิยมสามารถทำให้การค้าเปลี่ยนแปลงไปมากมายทีเดียว

บางทีเรามองแต่ตัวเลขที่สวยงาม ที่เขาเรียกว่า GDP ของประเทศ  จนลืมไปว่าประเทศไทยเราจริงยังมีช่องว่างระหว่างความเหลื่อมล้ำทางสังคมอีกหลายประกาศ  อย่าว่าแต่ในประเทศไทยเลยครับหลายๆประเทศที่พึ่งพาระบบทุนนิยมก็เป็นเหมือนหมด  นั่นคือ คนรวยก็จะยิ่งรวยขึ้น  ส่วนคนจนก็จะจนไปอีก  นี่แหละคือ ระบบทุนนิยม  ไม่ใช่ว่าระบบนี้ไม่ดีนะครับ  บางคนก็สามารถลืมตาอ้าปากได้ด้วยระบบนี้ถ้าคุณเข้าใจ กฎบางอย่างของมัน

สิ่งที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงย่อมเป็นเรื่องที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้วครับ หน้าที่ของเราคือรู้ทันเกมของโลก  และใช้ชีวิตโดยไม่ตกเป็นเหยืือของโลก  เท่านี้คุณก็สามารถมีความสุขและประสบความสำเร็จกับสิ่งที่คุณคาดหวังได้

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...