วันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ความรู้คือสมบัติล้ำค่าที่สุดของมนุษย์

 

ในยุคความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์  หากคุณมีเงินแต่ขาดความรู้ไม่มีข่าวสารใหม่ๆ  ไม่ว่าคุณจะทำกิจการใด  คุณยิ่งต่อสู้ ความเป็นไปได้ที่จะพ่ายแพ้ก็ยิ่งมาก  ถ้าคุณมีความรู้ไม่มีเงิน  การพยายามเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้คุณได้รับการตอบแทน  ทั้งยังมีความเป็นไปได้สูงที่จะบรรลุเป้าหมาย  เมื่อเปรียบเทียบปัจจุบันกับเวลาสิบกว่าปีก่อน  ความรู้และเงินมีประโยชน์ที่ต่างกันบททางแห่งความสำเร็จ

นี่เป็นประโยคหนึ่งของนักธุรกิจดังอย่าง ลีกาชิง  ส่วนตัวผมชื่นชอบผู้ชายคนนี้ไม่น้อย  ทั้งการทำธุรกิจ นิสัยใจคอและความมีน้ำจิตน้ำใจต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน  ลองไปฟังแนวคิดเกี่ยวกับความรู้ของเขาดูครับ

โบราณได้กล่าวไว้ว่า "ในหนังสือมีค่าดังทองคำ  หนังสือล้ำค่าดุจหยกเนื้อดี"  บนโลกใบนี้การลงทุนในความรู้คือประโยชน์อันมหาศาล โดยเฉพาะในสังคมปัจจุบัน  ความรู้กลายเป็นหัวใจสำคัญในการแข่งขันของมนุษย์   ลีกาชิงเคยกล่าวไว้ว่า

"วงการค้าในวันนี้ต้องใช้ความรู้ในการเอาชนะ  มีเพียงความขยันหมั่นเพียรในการเรียนรู้ จึงจะสามารถก้าวเข้าสู่โลกใบใหม่ของชีวิตได้"   สมัยยังเด็ก เขาทราบดีว่าความรู้เป็นเครื่องมือที่สามารถเปลี่ยนแปลงโชคชะตาชีวิตได้  ดั้งนั้นเขาจึงปลูกฝังความเคยชินที่ดีด้วยการอ่านหนังสือ   เขามักจะไปอ่านหนังสือในห้องหนังสือของพ่ออยู่เสมอ   เมื่ออ่านก็จะอ่านไปทั้งวัน   ต่อมาเนื่องจากครอบครัวเกิดการเปลี่ยนแปลง  ลีกาชิงจึงต้องจำใจออกจากโรงเรียนในที่สุดเพื่อทำมาหาเงิน  แต่เขาไม่เคยเลิกแสวงหาความรู้  เพื่อเป็นความรู้ให้กับตนเอง  ขณะพักจากการทำงานในโรงงาน ลีกาชิงก็จะถือหนังสือเล่มหนึ่งแล้วตั้งใจศึกษาอย่างละเอียด  และก็เป็นเช่นนี้ทุกวันไม่สนใจคำเย้าแหย่เหน็บแนมจากผู้อื่นแม้แต่น้อย

ด้วยฐานะทางครอบครัวที่ยากจนไม่มีเงินซื้อหนังสือได้มากมาย  เขาจึงซื้อหนังสือเก่ามาศึกษาด้วยตนเอง  และเมื่ออ่านจบก็ขายต่อให้กับร้านขายหนังสือ แล้วนำเงินมาซื้อหนังสือมือสองมาเล่มใหม่มาศึกษาต่อ  ประหยัดเงินและได้ความรู้เพิ่มเติมมาก

เขาได้เล่าว่าในเวลานั้นตนกำลัง "ช่วงชิง"  ความรู้แต่ไม่ใช่การเรียนหนังสือในห้องเรียน  นอกจากจะเข้าใจถึึงแนวโน้มการพัฒนาของโลกในยุคปัจจุบันและข่าวสารที่จำเป็นแล้ว  ยังทำให้เขามีฝีมือในการลงทุนที่ยอดเยี่ยมในอนาคต  และเหนือสิ่งอื่นใดสถานภาพชีวิตของเขาก็ได้รับการพัฒนาและเปิดกว้างมากขึ้น  หากไม่มีความมานะบากบั่นในช่วงแรก  คงไม่มีเขาในวันนี้

นี่ก็เป็นคำพูดที่เตือนใจของเขา  และนำมากล่าวในสถานที่สำคัญต่างๆ  ให้กับนักเรียน นักศึกษา และผู้คนอีกมากมาย ทำให้เห็นได้เลยว่าอนาคต  มนุษย์ยังคงจะเเข่งขันกันที่ความรู้กันอย่างมาก  ใครที่เร็วกว่าย่อมได้เปรียบและเป็นผู้นำของอีกคนได้อย่างไม่ต้องสงสัย   หากใครได้อ่านเรื่องราวเหล่านี้แล้วกำลังท้อหมดหนทาง  ขอให้นำเรื่องราวนี้เป็นบทเรียนกับตัวเอง  ฉะนั้นอ่านจบก็ไปหยิบหนังสือเล่มโปรดของคุณมาอ่านซะ  มันอาจไม่ได้ให้คุณรวยครับ แต่เมื่อคุณสะสมความรู้ไปเรื่อยๆ  ความรู้นั่นแหละจะนำพาคุณไปสู่ความมั่งคั่งเองครับ  ขอให้ทุกท่านโชคดี

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...