วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ชีวิตที่มีความสุขที่สุด


วันนี้ไปนั่งคุยกับเพื่อนสมัยมัธยมมาครับ  มันบอกว่าอยากกลับมาอยู่บ้าน  ตอนนี้ก็สำรวจทำเลว่าอยากมาหาอะไรทำแถวบ้าน  แล้วก็จบด้วยการบอกว่าที่บ้านเราไม่น่าลงทุนเลย  มันจะน่าลงทุนได้ยังไงละครับก็อย่างที่ทราบกันอยู่ในปัจจุบัน  อย่าว่าแต่ในจังหวัดที่ผมอยู่เลยครับ  แม้กระทั่งในเมืองอยู่อย่างกรุงเทพ  ตอนนี้แทบจะหาคนซื้อของไม่เจอ  ซัพพายมันมีมากกว่าดีมานด์จริง ๆ  หลายคนบอกว่าเบื่องานประจำออกมาหาอะไรทำ  ใช้ชีวิตแบบอิสุระไม่ต้องมามีกฎเกณฑ์อะไรมากมายสุุดท้ายก็จบด้วยการไปไม่รอดจะไปโทษอะไรก็ไม่ได้หรอกครับ เทรดของโลกมันเป็นแบบนี้จริง

คำถามคือ  เราจะเเก้ปัญหาสินค้าที่มากกว่าความต้องการของตลาดได้อย่างไร  ตอบยากจริงๆครับ  แต่ในยุคนี้คนที่อยู่รอดก็คือคนที่ทำในสิ่งที่แตกต่าง และเป็นผู้นำเทรดเท่านั้น  ถึงจะพาธุรกิจตัวเองไปข้างหน้าได้  ที่ผมเขียนบทความนี้ไม่ได้ต้องการให้คุณท้อใจไปกับชีวิตนะครับ  อยากให้คุณสู้และมีความหวังต่อ  หลายท่านบอกว่าหางานในประเทศไม่ได้ก็ไปต่างประเทศซิ  ซึ่งตอนก็กำลังเป็นเทรดใหม่เลยครับไปทำงานต่างประเทศ  ในประเทศที่ค่าเงินสูงกว่า  หวังแค่ว่าจะทำให้ลืมตาอ้าปากได้  แท้ที่จริงผมว่ามันอยู่ที่วินัยในการใช้เงินต่างหาก  เมื่อมีวินัยแล้วก็รู้จักหาวิธีการลงทุนที่จะเพิ่มหรือสร้างมูลค่าให้เงินที่มีอยู่อย่างจำกัดเติบโตขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดก็ตามแต่ เอาตามที่ท่านถนัด และสะดวกดีกว่าครับ

การที่ได้ทำอะไรที่ตัวเอง รักและถนัดย่อมเป็นเรื่องที่ดีที่สุดแล้ว  เพราะไม่ว่าคุณจะเสียใจหรือผิดหวังในภายหลัง  นั่นก็คือคุณก็จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจทีหลังว่ายังไม่มีโอกาสได้ทำสิ่งนั่น โน่น นี่เลย  นิสัยคนไทยคือชอบทำอะไรตามๆกัน  ใครว่าดีก็จะแห่ไปตามกระแสเขาแล้วครับ  ชอบอวดบ้าน รถ และทรัพย์สินที่เป็นขยะ  ทั้งที่รู้ทั้งรู้นะครับในอนาคตไม่ได้สร้างมูลค่าขึ้นมา เป็นเพียงแต่เปลีือกนอกที่ทำให้เราดูดีในสังคม  หากคุณลองตัดเรื่องเหล่านี้ลงไป  แล้วมองเห็นแต่ความจำเป็นในการดำรงชีวิต  ที่เหลือก็พอเพียง รับรองว่าคุณรวยเป็นเศรษฐีแน่นอนครับ

สังคมยุคนี้เราบริโภคเกินความพอดีไปแล้ว  เรามองที่ความหรูหรามีระดับ  ไว้อวดเพื่อน ในออนไลน์  เพื่อให้ตัวเราเองดูดีมีราคา  ทั้งที่เงินในกระเป๋าแทบไม่มี  สังคมที่มองและตัดสินกันแค่เปลือกนอก  พอเถอะเลิกวิ่งตามคนอื่น  แล้วกลับมาเป็นตัวของคุณเอง  ใช้ชีวิตอย่างพอดีและพอประมาณต่อไปคุณจะได้ไม่ต้องมากังวลกับอนาคตอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้อีก ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปอย่างไร  จะมีผู้นำแบบไหน ดีหรือไม่  ล้วนไม่ส่งผลกระทบกับคนที่มั่นคงและหนักแน่นในตัวเอง  ไม่หลงแสงสี และวิ่งตามกระแสสังคม  ใช้ชัีวิตที่เรียบง่าย และมีความสุขที่สุด เท่านี้แหละคือสุดยอดของชีวิตแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...