วันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

โรงแรมฮิลตัน


ฮิลตัน (Hilton) เป็นเจ้าของกิจการโรงแรมยักษ์ใหญ่ในสหรัฐอเมริกาและมีสาขาอยู่ทั่วโลก  สมัยวัยรุ่นเขาเคยลำบากยากจนมาก่อน  เมื่อใจคิดอยากเปลี่ยนแปลงสภาพปัจจุบัน  เขาจึงแสวงหาความร่ำรวยทุกหนทุกแห่ง  มีวันหนึ่งขณะที่เขากำลังเดินช้อปปิ้ง  พบว่าแม้เขตเชิงพาณิชย์ของดัลลัส (Dallas) จะเจริญมาก  แต่กลับมีโรงแรมหรูเพียงแค่แห่งเดียว  เขาคิดว่าในเมื่อมีคนผ่านไปมาพลุกพล่านเช่นนี้  หากจะมีโรงแรมหรูสักแห่ง  ย่อมต้องมีลูกค้าหมุนเวียนเข้ามาอย่างแน่นอน

หลังจากศึกษาและวิเคราะห์อย่างละเอียดแล้ว  ฮิลตันจึงสนใจที่ดินผืนหนึ่งในย่านธุรกิจดััลลัสเขาจึงรีบเดินทางไปหาเจ้าของที่ดิน  สอบถามราคาที่ดิน  ซึ่งฝ่ายนั้นเปิดราคาขายที่สามแสนดอลลาร์สหรัฐ  เวลานั้นเขามีเงินแค่ 5 พันดอลลาร์สหรัฐ  แม้แต่ที่ดินครึ่งผืนก็ยังซื้อไม่ได้  แต่เขาไม่เคยท้อถอย  และใช้เงินที่มีอยู่เซ้งโรงแรมเล็กๆแห่งหนึ่ง  เริ่มบริหารอย่างตั้งใจ ผ่านไปไม่นาน  เขาก็หาเงินได้จำนวนมาก  รวมกับเงินที่เพื่อนให้ยืมบางส่วน  ในมือของฮิวตันจึงมีเงินทุนเพิ่มเป็นหนึ่งแสนดอลลาร์สหรัฐ

ครั้นแล้วฮิวตันจึงกลับมาหาเจ้าของที่ดินอีกครั้งและพูดกับเขาว่า "ผมต้องการซื้อที่ดินของคุณเพื่อสร้างภัตตาคารหรูๆ แต่ผมเงินทุนไม่พอ  ดังนั้น  หวังว่าคุณจะให้ผมเช่าที่ดินผืนนี้  ระยะเวลาในการเช่าของผมคือ 100 ปี  โดยจะเเบ่งจ่ายค่าเช่าปีละสามหมื่นดอลลาร์สหรัฐ  คุณจะยังคงมีกรรมสิทธิ์เป็นเจ้าของที่ดินดังเดิม  ถ้าผมไม่จ่ายเงินตามเวลา คุณก็ยึดที่ดินคืนพร้อมกับภัตตาคารที่ผมสร้างบนที่ดินผืนนี้ไปได้เลย"

เจ้าของที่ดินไม่ลังเลและรับรับปากตามข้อเสนอของเขาทันที  เพราะถ้าเขาขายที่ดินก็จะได้เงินเพียงสามแสนดอลลาร์สหรัฐก้อนเดียว แต่กลับต้องเสียอำนาจในการเป็นเจ้าของที่ดินไป  และเมื่อเทียบกับการเเบ่งจ่ายแต่ได้รับผลประโยชน์ถึงสามล้านดอลลาร์สหรัฐ  ทั้งยังรักษากรรมสิทธิ์การเป็นเจ้าของที่ดินได้อีกด้วย  ย่อมต้องเลือกอย่างหลัง  ซึ่งให้ผลลัพธ์คุ้มค่ามากกว่าแน่นอน

หลังจากเจรจาต่อรองเรียบร้อย  ฮิลตันจึงจ่ายเงินค่าเช่าปีแรกไป  ในเวลานั้นในมือเขามีเงินเหลือเพียง 7 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ  ต่อมาเขาได้หาสถาปนิกและสอบถามว่าหากต้องการสร้างโรงแรมในดวงใจของเขาแห่งหนึ่งจะต้องจ่ายเงินมากเท่าใด  หลังจากที่สถาปนิกได้คำนวณแล้วก็บอกกับฮิลตันว่า  ต้องใช้อย่างน้อยหนึ่งล้านดอลลาร์สหรัฐ

ฮิลตันจึงไปหาเจ้าของที่ดินอีกครั้ง  และพูดโน้มน้าวให้เขาเห็นด้วยที่จะนำโฉนดที่ดินไปจำนองกับธนาคาร  สุดท้ายฮิลตันก็ได้รับเงินกู้จากการจำนองที่ดินถึง 3 แสนดอลลาร์สหรัฐ  เวลานั้นในมือของเขามีเงินทั้งหมด 370,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ในเวลาต่อมา  เขาไปหานักธุรกิจท่านหนึ่ง ขอร้องให้ร่วมเปิดโรงแรมแห่งนี้กับตน  จนในที่สุดนักธุรกิจท่านนี้จึงร่วมหุ้นอีก 2 แสนดอลลาร์สหรัฐ  เช่นนี้จึงทำให้เขามีเงินเพิ่มเป็น 570,000 ดอลลาร์สหรัฐ  หลังจากมีเงินทุนสร้างครึ่งหนึ่งแล้ว  ฮิลตันจึงเริ่มสร้างโรงแรมขึ้น  แต่เมื่อสร้างโรงแรมเสร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง  เงินทุนก็เหลือน้อยเต็มที เวลานี้ฮิลตันจึงเข้าไปหาเจ้าของที่ดินอีกครั้ง  และหวังว่าเขาจะร่วมลงทุนด้วย  ช่วยให้เขาสร้างโรงแรมนี้ได้สำเร็จ  อีกทั้งยังรับปากว่าอำนาจทั้งหมดของโรงแรมแห่งนี้จะคืนให้กับฝ่ายตรงข้าม  ตนขอเพียงอำนาจในการบริหาร  พร้อมกับจ่ายเงินค่าเช่าให้กับฝ่ายตรงข้ามปีละ 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ

แน่นอนว่าเจ้าของที่ดินต้องตอบรับเงื่อนไขของฮิลตันอยู่แล้ว  ต่อมาไม่นาน  เขาใช้ชื่อของฮิลตันในการเปิดกิจการโรงแรมฮิลตัน (Hilton Hotel)  จนถึงทุกวันนี้  "ราชาโรงแรม" ของฮิลตันได้ขยายไปแล้วทั่วโลก  จากสินทรัพย์เริ่มแรกเพียง 5 พันดอลลาร์สหรัฐพัฒนาไปจนกลายเป็นพันล้านดอลลาร์สหรัฐ  ความสำเร็จของเขาก็คือเข้าใจอาศัยเงินของผู้อื่นเพื่องานของตัวเอง  พึ่งพาอำนาจของผู้อื่นเพื่อช่วยเหลือตนเอง  ความสามารถส่วนตัวมีอย่างจำกัด  แต่ถ้าได้รับการช่วยเหลือจากผู้อื่น  ก็จะสามารถพัฒนาไปอย่างฉับไว โดยอาศัยการเติบโตแบบก้าวกระโดด

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...