วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2561

ผ่านไปด้วยดี

มีหลายๆครั้งในชีวิตที่เราเอาแต่นั่งดูชีวิตคนอื่น  แล้วกลับมาพร่ำบ่นกับตัวเองว่า  ทำไมชีวิตตัวเองไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้   มันก็เลยเป็นความเครียดจากการเปรียบตัวเองกับคนที่เหนือกว่า  เอาจริงๆนะครับ  คนที่เขาอยู่เหนือว่าเราจริง  เขาไม่มีเวลามาคิดเรื่องแบบนี้กับเราหรอก  พื้นฐานของมนุษย์เขามักจะไม่ลงมาเล่นเกมส์กับคนที่อยู่ต่ำกว่าตัวเองอยู่แล้ว  (นอกจากว่าไม่ชอบคนนั้นจริงๆ)

ราชสีห์มักจะไม่สนใจเสียเห่าของสุนัขนะครับ  โลกเราทุกวันนี้ก็เช่นเดียวกับ  การอิจฉาจะประกอบด้วย 2 ลักษณะ

คืออิจฉาในทางสร้างสรรค์ คือ เพื่อผลักดันตัวเองและสร้างแรงจูงใจให้กับตัวเอง

และอีกประเภทหนึ่งก็คือ  อิจฉาที่เขามีดีกว่าเรา ประเภทหลังนี้อันตรายนะครับอย่าเข้าใกล้ทีเดียว

หลายคนคงทราบดีละครับว่า  ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้  ล้วนมีเหตุผลและปัจจัยที่เกี่ยวเนื่องด้วยกันทั้งนั้น  ไม่มีคำว่า โชคดีจะวิ่งมาแบบทันตาเห็น  มันก็จากการปลูกฝังการสร้างบางสิ่งบางอย่างขึ้นมาก่อน  แล้วเดินตามรอยทางที่ได้ปูพื้นฐานเอาไว้  หลายคนมักเอาแต่ตัวเองไปผูกไว้กับวัตถุสิ่งของต่างๆ  จนกลายเป็นวุ่นวายและทุกข์ใจไปหมด  เครียดกับเรื่องงาน  ทั้งที่งานก็ไม่ได้ทำให้รวย  พวกเศรษฐีหรือเจ้าบริษัทต่างห่างที่รวยจริงๆ  ลูกจ้างจะไปรวยได้ไงละครับ

คิดในมุมกลับกันซิครับว่า  ถ้าหากไม่มานั่งทำงานประจำแล้วยังมีงานอะไรที่สร้างเงินให้คุณอีกได้บ้าง  ชีวิตมีค่ามากกว่านั้น  เลือกใช้ชีวิตในทุกวันแบบที่คุณไม่ต้องมานั่งเสียใจ  และเสียดายกับสิ่งที่มันผ่านไปแล้วดีกว่าครับ  ตลอดเวลาผมก็เคยผิดพลาดล้มเหลวกับเรื่องงาน  การใช้ชีวิต  หนี้สิ้น และอะไรๆอีกมากมาย  บางครั้งสิ่งที่เราทุกข์นั่นมันไม่ได้เกิดจริง  แต่เพราะใจเราไปยึดกับสิ่งนั้นต่างหากเราเลยทุกข์ขึ้นมา  ถอยห่างจากมันสักพัก  ค่อยๆแก้ปัญหาทีละจุดๆ  แล้วมันจะค่อยๆดีขึ้นไปเอง  อย่างไปกลัวกับมันให้มาก  มันไม่ฆ่าคุณตายหรอกครับ

บางคนเก็บเงินแทบตาย  เพื่อบางสิ่งบางอย่างทำงานจนลืมหูลืมตา  แทบไม่มีเวลาพักหรือไปเจออะไรใหม่ๆเลย  ปล่อยให้ชีวิตวนอยู่อย่างนี้  ถามว่ารวยขึ้นไม่ก็ไม่  สุขขึ้นไหมก็ไม่หน่ำซ้ำกลับมานั่งเครียดกว่าเดิมเสียอีก  มันไม่เสียหายอะไรหรอกครับ  ถ้าเราออกเดินทางไปเจอโลกใหม่  เพื่อใหม่ สิ่งใหม่ๆ บางทีมันอาจเปลี่ยนชีวิตคนเราไปตลอดชีวิตเลยก็ได้นะครับ

ประสบการณ์ที่ผ่านมา ความล้มเหลวในชีวิตได้สอนบทเรียนที่ดีทีสุดให้คนเราเสมอ  คนที่ไม่เคยล้มแล้วมาล้มตอนแก่นี่ผมว่ามันน่ากลัวกว่าอีกนะครับ  ตอนวัยรุ่นมีแรงนี้แหละทำให้สุดไปเลย  แต่ก็อย่าลืมกั้นเงินไว้ใช้ตอนแก่ด้วยนะครับ  จะได้ไม่ลำบาก  ชีวิตมีเรื่องสนุกมีอะไรๆให้เราได้เรียนรู้กันอีกมากมายทีเดียว  ขอให้ฝันให้ไกลเเล้วไปให้ถึงนะครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...