วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2561

การปรับตัวกับโลกใหม่เพื่อไม่ให้คุณเข้าใกล้โรคซึมเศร้า


โรคซึมเศร้าเป็นโรคทางจิตเวช  สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย  
โรคนี้มักมาจากมรสุมชีวิตและการสูญเสีย 
มีอาการคล้ายที่เห็นใกล้เคียงกับอาการเศร้าหรือเสียใจทั่วไป


เวลาที่เรามีความต้องการอะไรลึกๆอยู่ในใจ   คุณพอจะทราบใช่ไหมครับว่า  จะมีแรงขับอะไรบางอย่างให้เราต้องออกไปทำสิ่งนั้น  หรือไม่ก็ทำให้เราหมดแรงกับสิ่งนั้น ไม่ต่างจากคนเป็นโรคซึมเศร้าเลย

บางทีสาเหตุของอาการซึมเศร้าของคนเรา มีหลายสาเหตุนะครับ

1.อาการซึมเศร้าที่เกิดจากอารมณ์ผิดหวัง เสียใจกับบางเรื่องที่ไม่ได้เป็นอย่างใจเรา

2.อาการซึมเศร้าที่เกิดจากภาวะเครียดกับบางอย่างมากจนเกินไป

3.อาการซึมเศร้าที่เกิดจากมีโลกส่วนตัวสูง  ไม่อยากอยู่คนเดียวหรือต้องการให้ใครสักคนมาอยู่ด้วย

สังคมปัจจุบันพบว่าจำนวนคนโสดมากขึ้น   อาจไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร  เพราะสภาพสังคมได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากเมื่อเทียบกับยุคก่อน  เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในทุกเรื่อง  การใช้ชีวิตอย่างมีความหวังบางทีกลับกลายเป็นว่า  ดูจะเป็นเรื่องยากสำหรับบางคนไปซะเเล้ว

ในอนาคตจะมีการเปลี่ยนเเปลงไปอย่างมาก  อะไรที่เรียกว่าอาชีพอาจไม่ได้เป็นอาชีพอีกไป  มนุษย์เราต้องเรียนรู้การปรับตัวหลายๆอย่าง  ใครที่มีข้อมูลเยอะมีความสามารถเยอะอาจได้เปรียบในอนาคต  เพราะอะไรนะหรือครับ  เพราะสังคมกำลังจะก้าวไปสู่การเป็นมนุษย์เป็ด  สามารถทำอะไรก็ได้ที่เรียกว่า "จับฉ่าย"  กำลังจะเป็นเทรดที่ยอดนิยมในอนาคต

ยุคใหม่เป็นยุคที่การบริโภคของมนุษย์เกินความต้องการไปแล้ว  ทุกคนนิยมบริโภคความหรูหร่า ภาพลักษณ์และความสวยงาม  รวมไปถึงคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับไม่ว่าจะเป็นระดับความพึงพอใจ และคุณประโยชน์ควบคู่กันไป  การหลอกลวงผู้บริโภคแบบที่เป็นอยู่ไม่สมควรทำเป็นอย่างยิ่ง  เพราะเท่ากับคุณเอาทุกอย่างของคุณไปทิ้งต่อหน้าต่อตา

จากยุคนี้ที่คนตัวเล็กแทบจะทำอะไร  พูดอะไรไม่ได้เลย  แต่พอเข้าสู่ยุคใหม่คนตัวเล็กคือสามารถสร้างบทบาท  และการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก เพราะเขามีกลุ่มเฉพาะที่สามารถสร้างขึ้นเองได้  โดยใช้อาวุธสำคัญก็คือ  สังคมออนไลน์ที่นับวันจะทวีมากขึ้นทุกที  มาตรการรองรับในเรื่องนี้  รัฐบาลยังไม่สามารถทำอะไรได้มาก  เป็นเพียงแค่การออกกฎระเบียบ หรือกฎหมายต่างๆ นาๆ เพื่อเป็นการข่มขู่ซะมากกว่า  แต่ก็อย่างว่าโลกออนไลน์ข้อมูลมันมาเร็ว  และก็หายไปรวดเร็วในพริบตาเช่นกัน

สังคมที่เป็นสังคมประชาธิไตย  สำหรับประเทศไทยของผม  โดยส่วนตัวผมมองว่าคนไทยเหมาะกับการปกครองแบบประชาธิไตยเป็นอย่างมาก  เพราะนิสัยคนไทยเป็นพวกรักอิสระ  และมีความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน  อาจมีบางครั้งที่ความเห็นไม่ลงรอยกันบ้างแต่สุดก็จบได้ด้วยดี

หลายชาติที่มองมาที่ไทยตอนที่กำลังเจอปัญหา หรือทะเลาะกันดูเหมือนคนไทยไม่รัก  ไม่สามัคคีมีน้ำใจต่อกัน  แต่คุณต้องได้ลองมาใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศนี้ดูครับ  ผมกล้ายืนยันไม่มีประเทศไหนที่จะรักและมีน้ำใจต่อกันได้เท่าประเทศนี้แล้ว

เอาเป็นว่าชัดเจนเลยครับ  ผมไม่ต้องการให้มนุษย์เป็นโรคซึมเศร้า  แค่อยากให้คุณฝึกมองโลกในแง่ดีบ้าง  มองเห็นสิ่งต่างๆรอบตัวตามที่มันควรจะเป็น  การปิดกลั้นตัวเองมากไป  ไม่ได้ทำให้ชีวิตคุณดีขึ้นไปหรอก  ลองทำอะไรใหม่ๆออกไปหาอะไรใหม่ๆทำ  ใช้ชีวิตด้วยความหวังและก้าวไปข้างหน้า  ส่วนตัวผมชอบนั่งสมาธิ  กับการอ่านหนังสือ  มันทำให้จิตใจผมสงบ  ยังไงลองเอาเคล็ดไม่ลับนี้ไปใช้ดูนะครับ  รับรองว่าดีต่อตัวคุณอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...