วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2561

ความสูง

บุคลิคภาพเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญ  ที่ทำให้บุคคลเป็นที่ถูกตาต้องใจ  
คนที่ตัวสูงและถ้ายิ่งมีหุ่นที่ดีแล้ว  ไม่ว่าจะหน้าตาดีหรือไม่ก็ส่งผลให้ภาพรวมแล้วเป็นคนที่ดูดีไม่น้อย



จะว่ากันไปแล้วผู้คนส่วนใหญ่ยังให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์ภายนอกเป็นอย่างมาก   ผมจะมาว่าด้วยความสูงของคนเอเชียโดยเฉลี่ยกันก่อนนะครับ

ถ้าเป็นคนเอเชียจากค่าเฉลี่ยนจะพบว่า

-ความสูงโดยทั่วไปจะอยู่ที่  165-173  เซ็นติเมตรสำหรับผู้ชาย  

-ความสูงโดยทั่วไปจะอยู่ที่  150-157  เซ็นติเมตรสำหรับผู้หญิง 


เรื่องนี้ผมเลยมองเห็นว่าแท้ที่จริงแล้ว  สิ่งที่เปลี่ยนแปลงความคิดของวัยรุ่น  เกี่ยวกับเรื่องความสูงที่ว่าเป็นผู้ชาย (โดยเฉพาะเด็กไทย จะต้องสูงประมาณ 180-185 ซม.ถือว่าเป็นความสูงกำลังดี)  ค่านิยมนี้มันเกิดจาก  พฤติกรรมเรียนแบบ  ได้แก่ ดารา นายแบบ นางแบบ หรือไอดอลของตัวเอง

กระแสสังคมแบบนี้แท้จริงก็จะพบในสังคมเมืองหลวง แทบจะทุกประเทศได้ที่มีความคลั่งไคล  บุคคลที่มีชื่อเสียงและอยากที่จะเป็นแบบเขา  ผมไม่แน่ใจนะครับว่าวิธีการของแต่ละประเทศเป็นอย่างไรเกี่ยวกับความเชื่อในเรื่องนี้  แต่สำหรับประเทศไทยของผม  เกี่ยวกับความสูงนี้ถือว่ามีอิทธิพลมาก ดูจากวิธีที่เขาทำกับลูกของตัวเองตั้งแต่อยู่ในพัฒนาการตอนเด็ก

1.ให้ลูกกินนมเยอะ โดยเฉพาะนมวัว

2.ให้ลูกเล่นกีฬา หรือไม่ก็ฝึกกระโดดสูง

3.การฝังเข็ม เพื่อเพิ่มความสูง

4.การผ่าตัดต่อกระดูกเพื่อเพิ่มความสูง

สำหรับประเทศกำลังพัฒนาอย่างเรา  บุคลิคภาพถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากกว่า  ความรู้  ความฉลาด หรือความสามารถด้วยซ้ำ (สังเกตุจากผู้คนจะให้ความสนใจกว่ามาก)  แต่อีกไม่นานผมมั่นว่าถ้าประเทศไทยพัฒนาไปมากกว่านี้  ทัศนคติเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้จะเปลี่ยนไป

ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม  สิ่งสำคัญที่สุดไม่ได้อยู่ที่บุคลิคภาพภายนอกอย่างเดียวหรอกครับ  สิ่งสำคัญที่สุดคือจิตใจคุณนั่นแหละ  ถ้าจิตใจคุณมืดบอด หรือมีความคิดในทางลบ  ไม่มีความมั่นใจในตัวเอง     ต่อให้บุคลิคภายนอกจะเป็นอย่างไร  ก็ไม่ส่งผลต่อดีต่อสิ่งที่ปรากฎต่อสายตาของบุคคลภายนอกได้  เรื่องบุคคลิภาพภายนอกผมว่า  มันเป็นสิ่งที่สามารถแก้ไขปรับปรุงได้  เช่น ถ้าคนตัวเตี้ยไม่สูง  ก็แค่หาซื้อรองเท้าที่เพิ่มความสูง  เสริมความมั่นใจให้กับตัวเอง  

สิ่งที่ยากที่สุดก็คือ สิ่งที่อยู่ภายในของคุณนั่นแหละครับ  ถ้าคุณเข้าใจมันดีแล้วพัฒนาบุคลิคภาพ  ไม่ว่าจะเป็นการพูด  การเดิน การกิน และกิริยาท่าทางที่แสดงออกต่อบุคคลภายนอก  ด้วยความจริงใจ  ผมก็มั่นใจได้ว่าความสูงก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตของคุณได้หรอกครับ  เพราะฉะนั้น "จงเปลี่ยนปมด้อยของคุณให้เป็นโอกาส" แล้วพัฒนาความสามารถที่มีในตัวคุณดีกว่า  อย่าไปเสียเวลากับเรื่องไม่เป็นเรื่องที่เราควบคุมมันไม่ได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...