วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2561

เรื่องที่ควรหลีกเลี่ยง

ชมคนด้วยวาจา มีค่ายิ่งกว่ามอบไข่มุกให้เป็นของขวัญ  
ทำร้ายคนด้วยวาจา สาหัสยิ่งกว่าทิ่มแทงด้วยหอกดาบ  
คำบางคำคนพูดไม่เคยจำ แต่คนฟังจำไม่เคยลืม  
ยากกว่าการห้ามไม่ให้เขาพูด ให้เราคิด คือการห้ามความคิดเรา ไม่ให้ไปคิดในสิ่งที่เขาพูด  
พูดดีมีเนื้อหา ให้เก็บคิด พูดไม่คิด มีแต่น้ำ แต่ฟังไว้ พูดดี มีวิชา เก็บในใจ 
พูดมีแต่ภัย ให้ลืมไป อย่าจดจำจงอย่าพูดทุกอย่าง เพียงเพราะมันเป็นเรื่องจริง 
แต่จงพูดเพราะมันเป็นเรื่องที่ดี


การพูดในแต่ละครั้ง ไม่ควรทำให้ ผู้อื่นเสียหาย เสียหน้า เสียใจ และเสียความรู้สึก
สังคมยิ่งห่างจากความจริงใจมากเท่าไหร่ 
คนที่พูดความจริงก็ยิ่งโดนรังเกียจมากเท่านั้น
การนินทาว่าร้าย เป็นเรื่องของเขา การให้อภัยเป็นเรื่องของเรา  
การพูดตรงเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าไม่ตรงคน ไม่ตรงเรื่อง ไม่ตรงกาลเทศะ 
พูดเมื่อไหร่ก็จะหายนะกันเมื่อนั้น   

อย่ากลัวที่จะพูดคำว่า “ขอโทษ” หากตัวเองเป็นฝ่ายผิด 
เพราะอีกฝ่ายเขาอาจจะใช้สิทธิ์ คำว่า “ให้อภัยอยู่”   
วันนี้มีโอกาสพูด “ให้พูดดี” มีโอกาสทำ “ให้ทำดี” 
เพราะบางทีพรุ่งนี้อาจไม่มีจริง สิ่งที่ดีๆ จะมาหาเราเอง 

ถ้าเราคิดดี พูดดี และทำดี

บางทีนะครับ  การที่เราพูดอะไรมากไปก็ไม่ดีนะครับ  เราไม่รู้เลยครับว่าสิ่งที่เราพูดนั่น  ผู้ฟังเข้าใจในสิ่งที่เราพูดมากน้อยแค่ไหน  จนบางทีเขาอาจมองว่าเราดูเหมือนคนอวดฉลาดไปเลยการพูดให้ถูกกาลเทศะ  จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมาก  บางทีคำว่าฉลาดกับอีโก้  มันก็คือเส้นบางๆ  ที่อาจทำลายความสัมพันธ์ของเราได้

แท้ที่จริงมันไม่ได้ "ถูก" หรือ "ผิด" อะไรหรอกครับ

- เราไม่สามารถให้ทุกคนคิดและทำเหมือนกับเราได้ นั่นเพราะทุกคนมีอิสระที่จะคิด

-เรื่องเดียวกัน แต่ผู้ฟังมีภูมิความคิดที่แตกต่างกัน  ผลลัพธ์ก็แตกต่างกันอยู่ดี

-เรื่องบางเรื่องพูดกับอีกคนได้  แต่บางเรื่องก็ไม่สามารถพูดกับอีกคนได้

-หากฟังแล้วไม่เห็นด้วยก็แค่เงียบไปเสีย  การโต้แย้งมีแต่จะทำให้ทะเลาะกันเฉยๆ

บางทีถ้าเราถอยตัวเองมาสักนิด  เลือกพูดให้มันถูกกาลเทศะจะเป็นการดีที่สุด  บางทีคำพูดของเราไม่กี่คำก็ทำลายความสัมพันธ์เราได้เลย  ข้อคิดในเรื่องนี้ได้สอนอะไรมากมายเกี่ยวกับหลักในการพูด  ผมจะขอยกมาให้ครับ

การพูดที่ดี ถือว่าเป็นการทำงานที่ไม่ต้องลงทุน ไม่ต้องใช้เงิน ใช้แต่ความจริงใจ ความตั้งใจ เพราะคำพูดเหล่านี้คือ การสร้างมนุษยสัมพันธ์ สร้างมิตรภาพแห่งความรัก แล้วจะกลายเป็นความสำเร็จ

1. พูดด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน
2. พูดด้วยถ้อยคำที่เปลี่ยนศัตรูให้เป็นมิตร
3. รู้จักใช้คำพูดชื่นชมและปลอบใจผู้อื่น
4. พูดจาด้วยเหตุผลอย่าใช้อารมณ์
5. จงหลีกเลี่ยงการใช้คำพูดที่ทำให้ผู้สนทนาไม่ชอบ
6. ไม่ควรใช้คำพูดกระทบกระเทียบ เหยียดหยาม หรือทำร้ายผู้อื่น
7. ไม่จำเป็นต้องพูดตรงจนเกินไป
8. รู้จักใช้ศิลปะและเทคนิคในการถามและตอบโต้
9. รู้จักเลือกใช้คำพูดให้เหมาะสมกับแต่ละคนที่สนทนา

ขอบคุณที่มา: เดลินิวส์


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...