วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2561

จิตวิทยาเกี่ยวกับมนุษย์


ผมว่าคนยุคใหม่นอกจากที่คุณต้องเรียนรู้ในการวางตัวในสังคมแล้ว  สิ่งหนึ่งที่คุณควรต้องทราบก็คือ จิตวิทยาในการเข้ากับผู้คน  การนำเสนอสิ่งต่างๆต่อผู้คน  และการเข้าใจคนทุกรูปแบบในแบบที่เขาเป็น  วันนี้ผมไปอ่านเพจของคุณแพท มาแล้วเขาแนะนำได้เป็นอย่างดีเลยเกี่ยวกับหลักเกี่ยวกับจิตวิทยาของมนุษย์  ซึ่งเป็นหลักการง่ายและสะท้อนเข้าไปถึงความจริงของสังคมยุคใหม่  ที่แคร์ทุกเรื่อง  และสนใจที่จะบริโภคข่าวสารที่เข้ามาทุกอย่าง  แม้ว่าจะไม่ได้สร้างประโยชน์อะไรให้กับตัวเองก็ตามแต่  ลองไปฟังกันดูครับ  ไม่พูดมาเจ็บคอ...

8 ข้อควรรู้ ในการทำให้ทุกคนชอบเรา

1. รู้ไว้เลยว่า แค่คิดว่า อยากให้ทุกคนชอบเรา ก็ผิดตั้งแต่คิดแล้ว เพราะ ไม่มีทางทำให้ทุกคนชอบเรา
2. บางคนไม่ชอบเรา ทั้งๆ ที่เราก็ไม่รู้จักกัน ไม่เคยคุย แล้วทำไมถึงไม่ชอบเรา ? ...ก็เพราะ จริงๆ แล้วเขาอาจจะไม่ใช่ไม่ชอบเรา เพียงแต่เขาแค่ไม่ชอบตัวเขา ในสิ่งที่เขาเป็น ก็เท่านั้นเอง
3. ให้เราใช้เวลาส่วนใหญ่ อยู่กับคนที่ชอบเรา ดีกว่าเสียเวลาพยายามเปลี่ยนคนที่ไม่ชอบให้ชอบ ...เพราะพลังงานบวก จะทำให้เราวิ่งไปสู่เป้าหมายที่เราตั้งไว้ง่ายกว่านั่นเอง
4. ให้เราใช้เวลาเล็กน้อย คุยกับคนที่ไม่ชอบเราบ้าง ...เพื่ออะไร ? ...คนที่ไม่ชอบเรา บางครั้งก็เป็นกระจกสะท้อนที่ดี โดยเฉพาะเวลาที่เราหลงตัวเอง ...เราจะได้เรียนรู้แล้วปรับปรุงข้อบกพร่อง แล้วทำตัวเองให้ดีขึ้น
5. อย่าเอาความไม่ชอบ มาเก็บเป็นอารมณ์ ...เพราะมันสร้างพลังงานลบ ...ให้เราเอาความไม่ชอบ มาเป็นโจทย์ แล้วหาเหตุผลปรับปรุงแก้ไข จะดีกว่า
6. คนที่ไม่ชอบเราจะ อ่อนพลังลง เมื่อเราพยายามทำเพื่อตัวเองน้อยลง ...ถ้าเราตั้งโจทย์เพื่อตัวเองน้อยลง แล้วตั้งโจทย์เพื่อคนอื่นมากขึ้น ...เราจะมองเห็น โอกาสใหม่ๆ โอกาสที่ใหญ่กว่า ..ที่อาจเป็นจุดก้าวกระโดดในชีวิตเรา
7. อย่าเอาเวลาของเราไปพยายามเปลี่ยนคนที่ไม่ชอบเรา ....ให้เอาเวลาไป ช่วยเหลือ และ สนับสนุนคนที่ชอบเรา ...นี่คือ การเลือกใช้เวลาเพื่อความก้าวหน้านั่นเอง
8. ถ้างานที่เราทำ ทำให้เราชอบตัวเองมากขึ้น ...จงทำงานนั้นให้สำเร็จ ...ต้องมุ่งมั่น อดทน แล้วไปให้สุดทาง
ถ้าเราทำงานอะไรแล้วไม่ชอบตัวเอง ...เช่น ทำสิ่งที่ผิด ..ผิดกฏหมาย ผิดศีลธรรม ผิดสามัญสำนึก แต่ได้เงิน เรามีแนวโน้มที่จะไม่ชอบตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ ...ดังนั้น ให้เราพยายามสำรวจตัวเองอยู่เสมอ เพื่อให้เราเป็นคนที่สมบูรณ์ในแบบฉบับของเราเอง
สุดท้าย เราทำให้ทุกคนชอบเราไม่ได้หรอก ...แค่เราทำสิ่งที่ดี สิ่งที่เป็นประโยชน์ และ ทำให้เรารู้สึกดีต่อตัวเอง ..นั่นแหละ ทางเดินที่เราควรเดิน !!

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...