วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561

มิติใหม่ในอนาคต


ผมได้ดูซี่รีย์เกาหลีเรื่องหนึ่ง Are You Human?  พอทเรื่องนี้เป็นเรื่องราวที่ค่อยข้างแหวกแนวมาก  ตัวเอกของเรื่องเป็นหุ่นยนต์  ส่วนตัวนางเอกเป็นมนุษย์  เรื่องราวจะเป็นยังไงอยากให้เพื่อนลองไปติดตามชมกันเอานะครับ

สาเหตุที่ผมนำบทความนี้ขึ้นมาเขียนก็เพราะต้องการจะสื่อให้เห็นว่า  โลกมีพัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงไปมากจริงๆ  เรื่องราวของเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า  ในอนาคตอาจต้องมีเหตุการณ์บางอย่างที่ต้องเปลี่ยนไป  อาชีพบางอาชีพก็ไม่จำเป็นต้องใช้มนุษย์อีกต่อไป  หุ่นยนต์จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น

มาถึงตรงนี้มนุษย์ต้องรู้จักการปรับตัวได้แล้วครับ  ว่าคุณจะเดิมตามหุ่นยนต์  หรือเป็นผู้ควบคุมมันข้อแตกต่างนี้ยังเป็นที่ถกเถียงกันในกลุ่มต่างๆ ในหลายๆประเด็นเกี่ยวกับ  หัวข้อ "เมื่อหุ่นยนต์มาแทนที่มนุษย์"  อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง  และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในวงกว้างนั้นจะเป็นอย่างไร  ที่สำคัญคือเราจะใช้ชีวิตอย่างไรต่อไปในอนาคต

นั่นคือ สิ่งที่มนุษย์โลกกำลังหวาดกลัวกัน  แต่จะว่าไปแล้วมนุษย์ยังไงก็คือมนุษย์  มักจะกลัวกับสิ่งใหม่ๆที่มันจะเกิดขึ้นเสมอ  นั่นเพราะอะไรที่มันใหม่เราไม่รู้จักมัน  พอไม่รู้จักมันดีพอก็ทำให้เราขาดความมั่นใจ และกลัวในสิ่งนั้น  ตัวผมเองก็ไม่สามารถที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับโลกอนาคตได้หรอกครับ  แต่ผมก็มีความเชื่อมั่นว่ามนุษย์สามารถรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้  และอยู่ร่วมกับเทคโนโลนีในยุคใหม่นี้ได้

มาพูดกันถึงสิ่งที่เราเหนือกว่าหุ่นยนต์  นั่นก็คือ  เรามีหัวใจ  เรามีความคิดและความรู้สึก  และมนุษย์ยังมีโครงสร้างบางอย่างที่ซับซ้อน  ยากที่จะเข้าใจได้  และที่เด่นไปกว่านั้นคือเรามีความคิดสร้างสรรค์  มีจินตนาการ  ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้เราเหนือกว่าหุ่นยนต์

แล้วในข้อที่หุ่นยนต์มีเหนือเราละ (ถ้าไม่พูดเรื่องศักยภาพทั่วไป)  หุ่นยนต์ไม่เคยโกหก  ไม่ซับซ้อนมากมายเหมือนจิตใจของมนุษย์  และก็ไม่มีอารมณ์รัก โลล โกรธ หลง (นอกจากผู้สร้างจะใส่อารมณ์ของมนุษย์ หรือจุดอ่อนของมนุษย์ลงไปเท่านั้นเอง)

คำถามคือแล้วเราต้องทำอย่างไรละครับ  คุณก็แค่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง พยายามเรียนรู้เข้าใจในสิ่งที่มันจะเกิดขึ้น  ใช้ชีวิตตามปกติ  พัฒนาโดยมุ่งเน้นทางด้านจิตวิญญานยกระดับมันให้สูงขึ้น  เพราะในอนาคตยังไงซะข้อมูลต่างๆ  ความรู้ต่างๆที่มีอยู่ในตอนนี้  วันข้างหน้าหุ่นยนต์ก็สามารถทำแทนคุณได้อย่างแน่นอน

พลังแห่งความคิดสร้างสรรค์จะเป็นตัวกำหนดให้มนุษย์  แตกต่างจากหุ่นยนต์และสามารถใช้ชีวิตร่วมกันได้  บางทีเหตุผลของการใช้ชีวิต  นั่นก็คือการเข้าใจตัวเองให้มากที่สุด  โลกจะพัฒนาไปถึงขีดสูงสุดขนาดไหน  แต่ถ้าหากมนุษย์ยากแท้หยั่งถึงในตัวตน ของเราแล้วก็ไม่สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงโลก  หรืออะไรได้หรอกครับ  เราจะก้าวไปกับโลกใบใหม่ด้วยไม่ว่า...เหตุการณ์ข้างหน้าจะเป็นอย่างไรก็ตาม...

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...