วันเสาร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2561

อย่าทิ้งความพยายาม

พออายุมากขึ้นผมก็เริ่มเข้าใจความแตกต่างของคนมากขึ้น  ประสบการณ์นั่นเองที่เป็นตัวผลักดันให้คนเราแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง  คนบางคนเขาก็มีวิถีแบบที่เขาต้องการนั่นมันก็ไม่ผิดและไม่แปลกอะไร  บางครั้งผมเคยแอบสงสัยมาตลอดเลยว่า  ทำไมคนๆนี้ถึงไปได้ไกลจังเลย  ในขณะที่อีกหลายคนยังคงย่ำอยู่กับที่  กับสิ่งเดิม เรื่องเดิมๆ วนเป็นวงจรชีวิตแบบนี้  จนในที่สุดก็หาตัวเองไม่เจอ


สาเหตุเพราะการทำปัจจุบันของคนเราแต่ละคนนั้นเอง  เมื่อมีเหตุมันก็ต้องมีผลเป็นของธรรมดา  บางคนเขาดิ้นรนทั้งชีวิต  พยายามมากกว่าคนอื่น  ตั้งใจเรียนรู้ศึกษาเรื่องที่ตัวเองต้องการอย่างไม่ลดละ  เลยทำให้เขามีวันนั้นขึ้นมาได้  การศึกษาหาความรู้จึงเป็นพื้นฐานของทุกสิ่งทุกอย่าง  คนเราถ้าไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ อนาคตเห็นทีจะลำบากนะครับ

สำหรับตัวผมเองมองว่า  การลงทุนที่ดีทีสุดก็คือลงทุนในตัวเองก่อน  ที่จะไปเริ่มลงทุนกับอะไรต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจหรือการการลงทุนให้หุ้น ในทรัพย์สิน  คนเราถ้ามีความรู้ก็จะทำให้เราเดินทางได้ถูกต้อง  และป้องกันความเสี่ยงไปได้ในระดับหนึ่ง  คนบางคนไม่รู้อะไรพอมองก็บอกว่า เขาเก่งบางละ  เขามีต้นทุนที่ดีบ้างละ  เราไม่มีเงินทุนพอบ้างละ  มันก็ไม่แปลกที่เขาคิดแบบนั้นเพราะเขาคิดแบบนั้นก็ดึงให้เขาทำแบบนั้นจริงๆ

แท้ที่จริงแล้วเบื้องหลังสิ่งเหล่านั้น  กว่าที่เขาจะเก่ง กว่าที่จะมีวันนี้ที่เราเห็นได้  เขาก็ผ่านการล้มลุกคลุกคลานมาแล้วต่างๆ นาๆ เจ็บปวดกับเรื่องต่างๆ มามากมายโดยที่เราไม่เคยเห็นแผลเหล่านั้น  การใช้ชีวิตให้เป็นปกติ  และมีหลักการยึดมั่นที่ดี  มีความมั่นคงในระดับจิตใจ  ย่อมจะส่งผลต่อทุกสิ่งทุกอย่าง  บางทีความกลัว  ความกังวลที่เกิดขึ้นกับเรานั้นมันก็แค่เพราะจิตใจเรานั่นแหละครับ  ที่ไปสร้างความวุ่นวายให้กับมัน  สร้างความกลัวให้กับจิตใจของตัวเอง  บางทีนะครับการที่เราเป็นประเภทไม่รู้อะไร  แต่ลองผิดลองถูกไปก่อนมันก็ดีนะครับ  จิตใจแบบนี้จะมีความกล้ามาก  เมื่อคุณได้ลองทำมันไปเรื่อยๆ  คุณจะเริ่มมองเห็นหนทางเอง

ผมอยากให้คนที่มีไฟอยู่อย่างเพิ่งหมดไฟ  เลือกคบคนที่มีพลังงานที่จะผลักดันคุณให้ไปถึงเป้าหมายให้ได้นะครับ  คุณจะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจในภายหลัง  ไม่ต้องไปสนใจเสียงของคนอื่น  สนใจแต่เสียงของตัวเองและมุ่งหน้าต่อไปเรื่อยๆ  คนที่ไม่ได้ทำให้ชีวิตเราดีขึ้นเราก็แค่อยู่ห่างๆเขาไปซะบ้างก็ไม่เสียหายอะไร  บางทีมันก็คุ้มเกินคุ้มด้วยซ้ำที่คุณได้เปิดโอกาสให้คนใหม่ๆเข้ามาในชีวิตของคุณ  วันนี้ดึกมากแล้วราตรีสวัสดิ์ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...