วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2561

ทรัพยากรของประเทศที่พัฒนาแล้ว


ถ้าพูดถึงลักษณะภูมิประเทศในภูมิภาคเอเชีย  ที่ส่วนใหญ่เป็นเก่าอย่าง สิงค์โปร , ญี่ปุ่น , เกาหลี  จะเห็นได้ว่าประเทศเหล่านี้ แทบไม่มีทรัพยากรธรรมชาติ  ประชากรก็ไม่มากนัก อยู่ในภูมิประเทศที่ลำบาก ที่เกิดจากภัยธรรมชาติต่างๆ นาๆ แล้วทำไมคนเหล่านี้ จึงประสบความสำเร็จ และร่ำรวย

เคยได้ยินไหมครับว่า..ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้  ส่วนใหญ่ถูกสร้างขึ้นมาด้วยน้ำมือของมนุษย์  ประเทศเหล่านี้ที่พัฒนาขึ้นมาได้  ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องทรัพยากรมนุษย์เป็นอย่างมาก

1.ด้านการศึกษา ประชากรส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับเรื่องการศึกษาหาความรู้ การอ่านหนังสือข่าวสารบ้านเมือง  มากกว่าเรื่องบันเทิง ละครหลังข่าว

2.ด้านคุณภาพชีวิต  การจัดเก็บและระบบภาษีทีดี  สามารถนำเงินภาษีมาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและคุณภาพชีวิตของประชากรได้ดียิ่งขึ้น  มีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมและเอื้อต่อการพัฒนาหลายๆด้าน

3.ด้านทรัพยากรมนุษย์  ถือเป็นแนวนโยบายสำคัญของชาติ  โดยจะมุ่งการพัฒนาบุคลากรและทรัพยากรมนุษย์เป็นอย่างมาก  ส่งผลให้ภาพรวมแล้วคุณภาพของประชากรประกอบไปด้วย ความสามารถและศักยภาพที่เต็ม

4.ด้านเทคโนโลยี เราปฎิเสธไม่ได้ว่าประเทศที่พัฒนาแล้ว  ล้วนแล้วแต่มีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า  การศึกษาเกี่ยวกับเทคโนยี  รวมทั้งวิทยาศาสตร์ต่างๆ เช่น วิทยาศาสตร์การแพทย์  วิทยาศาสตร์การกีฬา การพัฒนาหุ่นยนต์ 

5.เกี่ยวกับงานวิจัย  ประเทศเหล่านี้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับงานวิจัย  เกี่ยวกับเรื่องต่างๆเป็นอย่างมาก จะเห็นได้จากทุนที่รัฐบาลให้กับการสนับสนุน  ให้เรื่องเกี่ยวกับงานวิจัยต่างๆ ที่กำลังเป็นที่สนใจ และจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับมวลมนุษย์ชาติได้

จะว่ากันไปแล้วยังมีอีกหลากหลายด้าน  ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับประเทศเหล่านี้  แต่มีสิ่งหนึ่งที่เราต้องทึ่งก็คือ  เป้าหมายที่ชัดเจนในการจะวางรากฐาน ให้เป็นไปอย่างมีแบบแผนตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจของชาตินั้น  ถือว่าให้ความสำคัญมาก อาจมากกว่าผลประโยชน์ส่วนตนด้วยซ้ำ  ปัญหาการคอรั่ปชั่นต่างๆ  โดยมีวิธีการและมาตรการในการจัดการกับวิธีที่จะรับมือกับสิ่งเหล่านี้

ส่วนในประเทศไทยของเราผมว่าโชคดีในเรื่อง  เราร่ำรวยไปด้วยวัฒนธรรมที่หลากหลาย  ความมีน้ำใจ ไมตรีซึ่งกันและกัน  ถ้าเราเพียงแต่ฝึกความมีวินัย ตรงต่อเวลา เข้ามากับระบบแผนพัฒนาเศรษฐกิจ ผมเชื่อมั่นใจว่า ประเทศเราจะไม่น้อยใครในเอเชียเลยครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

กล้าที่จะแตกต่างและเป็นตัวเอง

เรียกว่าห่างหายกันไปนานมากเลยครับ  ช่วงที่ไปพักกายพักจิตใจ  ทำให้เราสามารถแยกแยะได้ว่า  อะไรที่จำเป็นและสำคัญกับชีวิตของเรากันแน่   คนบางคนผ...